18 ngày “xuyên Việt” cùng X9

Admin
(Autovina) Sau gần 18 ngày rong ruổi dọc suốt dải đất hình chữ S trên chú chiến mã Piaggio X9 là cả 18 ngày đầy cảm xúc và không ít những kỷ niệm khó quên của ba người bạn trong Câu lạc bộ (CLB) X9.

Nơi đam mê hội tụ

Mới tậu cho mình được chiếc Piaggio X9 sau nhiều ngày dành thời gian online trên các trang mạng, anh Quang Đức ở Lộc Ninh đã tìm thấy niềm vui ở những người bạn cùng chung sở thích và đam mê với mình trong CLB X9 trên diễn đàn ôTô-Xe máy Việt Nam (www.autovina.com). Chiếc Scooter X9 trước đây khi mới về Việt Nam đã trở thành một hiện tượng và nổi đình đám thông qua chương trình CLB Tiger X9 của hãng bia Tiger, nhưng vì nhiều lý do mà chủ yếu do chi phí thay đồ, bảo dưỡng ở hãng quá cao nên số lượng người sử dụng X9 hiện nay đa phần là đam mê và tự mầy mò kinh nghiệm sửa chữa. Không giống như hình ảnh CLB Tiger X9 hình thành từ mục đích quảng cáo, sớm chìm khi hết chiến dịch, CLB X9 được thành lập trên diễn đàn Autovina khởi xướng từ nhu cầu có thực xoay những vấn đề trong quá trình sử dụng xe. Tại đây, những thành viên trong Nam ngoài Bắc đã sẻ chia những kinh nghiệm, đôi khi là tâm sự của mình về đứa con tinh thần mà họ đặt cái tên thân thương “vợ hai”.

Hành trình từ Nam ra Bắc

Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tý, trong khi mọi nhà đang tất bật lo cho cái tết Kỷ Sửu đang đến gần thì một thông tin đến khá bất ngờ với các thành viên CLB X9: “Chuyến xuyên Việt đầu tiên của CLB sẽ được khởi hành vào đúng 29 Tết”. Thành phần tham gia chuyến đi lần này gồm 3 người, trong đó vợ chồng Hội trưởng (Quang Đức) sẽ xuất phát từ sáng sớm ngày 29 âm lịch, sau đó ngày mùng 4 một thành viên nữa tên Nam mới bắt đầu hành trình của mình. Trong chuyến đi lần này, họ đã có dịp thăm quan toàn bộ những thắng cảnh bậc nhất của nước ta như Đà lạt, Nha Trang, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô  Huế, Cố đô Hoa Lư, Vịnh Hạ Long…và nhất là du ngoạn cảnh xuân trên khắp dải đất hình chữ S đang từng ngày thay da đổi thịt.

 

Một trong những điều tối quan trọng để có một chuyến Xuyên Việt với quãng đường ước tính trải dài hơn 4000km là sự chuẩn bị kỹ càng cũng như lựa chọn những tuyến đường thực sự đẹp và tương đối an toàn. Bởi vậy buổi tiễn đưa hai thành viên đầu tiên lên đường đã được đông đủ thành viên CLB phía Nam tổ chức trong không khí đầm ấm, mặc dù năm hết tết đến nhưng mọi thành viên đều tranh thủ đến dự và đưa ra những lời khuyên cũng như kiểm tra kỹ máy móc chiếc X9. Theo thành viên Nam, để chuẩn bị một chuyến đi xa mọi khâu kiểm tra về máy móc, thay thế thiết bị cũ hỏng sẽ giảm thiểu tối đa sự cố trên đường.

 

Thăm cảnh đẹp ở Tháp Chàm - Quảng Nam

Trên cung đường “Hồ Chí Minh” lịch sử, mồ hôi và cả sự căng thẳng đôi khi song hành cùng vợ chồng anh Đức. Lần đầu tiên xuyên Việt và lại xa nhà khi mùa xuân đang gõ cửa, nhìn cảnh đường quốc lộ ngày 29 tấp nập dòng người với đủ thứ ba lô, sọt bị gồng gánh trở về nhà đón Tết khiến nỗi nhớ nhà lại dâng trào trong lòng người vợ. Chị tâm sự, cũng bởi vì chồng làm công tác “dân vận” ghê quá mà chị đã chấp nhận theo anh rong ruổi trên lưng xe máy mà không phải ô tô hay tàu hỏa đi du lịch.

Chuyện “nhặt” bên vòng quay bánh xe

Khi đến Thuận Hải, bất chợt trời nổi gió mạnh khiến tay lái anh Đức phải chao đảo, sự cố này khiến vợ chồng anh một phen hú vía nhưng bù lại tối đó anh chị đã có một buổi dạo chơi lãng mạn bên bờ biển Nha Trang. Quyết định đón giao thừa ở Hội An, với anh là một kỷ niệm khó quên khi đón năm mới cùng người vợ trẻ và nhận những lời chúc của bạn bè qua diễn đàn cũng như qua điện thoại. “Có đi mới thấy đất nước mình đẹp quá, mình nhớ nhất là khi tới Quảng Bình, mặc dù chỉ hỏi đường thôi mà họ cũng lôi vào uống vài cốc rượu, hôm đó là mừng 4 tết”, anh Đức kể.

Khởi hành muộn hơn, ngày mùng 4 tết, anh Nam giao hẹn sẽ gặp “Hội trưởng” ở Quảng Bình. Để kịp “tiến độ”, chiếc X9 của anh chạy không ngừng nghỉ, ấy thế mà anh vẫn kịp trở thành ân nhân của một người khách đi đường khi chiếc Dream của anh ta bị chết máy trên đèo Hải Vân. Sẵn kinh nghiệm sửa xe máy, anh đã không ngần ngại giúp, nhờ vậy suốt một quãng đường anh lại có thêm bạn đồng hành.

 

Anh Nam và anh Đức trên chuyến đò vào thăm Phong Nha - Kẻ Bảng.

Gặp gỡ nhau tại Phong Nha – Kẻ Bảng, nhóm X9 xuyên Việt giờ đã đủ bộ 3 để tiếp tục điểm đến Hà Nội – nơi các thành viên X9 Hà Nội đang nóng lòng gặp mặt những người bạn vốn chỉ quen biết nhau trên mạng ảo. Trên cung đường ra Bắc này đã thực sự trở thành kỷ niệm hay kinh nghiêm khó thể nào quên với hai anh Đức và Nam: họ đều bị “bắn” tốc độ ở Thanh Hóa, lúc đi là anh Nam bị còn lúc về là anh Đức.

 

PV ôTô Việt Nam gặp gỡ nhóm xuyên Việt.

Cuối cùng thì ngày tới Hà Nội đẫ đến, Nam - Bắc “xum họp” trong tình bằng hữu, dù chưa một lần gặp nhau những xem ra ai cũng hồ hởi, cũng tay bắt mặt mừng cho chuyến đi thành công của những con người hết lòng vì đam mê khám phá. Thiết đãi những người bạn Phương nam bằng những thứ quà mang hương vị Hà Nội, lắng nghe những câu chuyện trên từng ky-lô-mét của họ mới thấy được cái tâm, cái tình và cả những sức trẻ đang hừng hực trong huyết quản. Dòng sinh khí đó đang nuôi dưỡng và bồi đắp không chỉ riêng cho những người bạn X9 mà là đại diện cho thế hệ thanh niên dám nghĩ, dám làm và biết tận hưởng cuộc sống. Phút giây chia tay rồi cũng đến , đã để lại cho chúng tôi – những con người đến từ nhiều vùng khác nhau không biết bao kỷ niệm, và điều quan trọng hơn, là cơ hội để thêm hiểu và yêu đất nước Việt Nam của mình hơn.

 

 Một số hình ảnh về chuyến đi:

 

Vợ chồng anh Đức đón giao thừa tại Hội An và du Xuân ở Huế.

Thưởng thức món trứng luộc tại khu vực suối nước ở Quảng Bình.

Vào thăm và gặp gỡ người dân địa phương trên đường đi.

Dừng chân bên hầm qua đèo Hải Vân.

Gặp gỡ anh em X9 tại Hà Nội.

Nâng ly hội ngộ Nam - Bắc

_Đình Quý
Thông tin bên lề chuyến đi: 

Hành trình: Tp.HCM – Hội An – Hà Nội – Hạ Long

Tổng số đoạn đường đã đi: 4562 km

Chi phí cho 1 xe (2 người): khoảng 10 triệu VNĐ

Xe gặp sự cố trên đường: không

autovina