Xung quanh vụ việc Kia Hà Đông lừa đảo, khách hàng và THACO đều là nạn nhân

Admin
(Autovina) - Ôm tiền rồi đóng cửa, đại lý ôtô Kia Hà Đông không chỉ bị hàng chục khách hàng mà cả nhà phân phối xe Trường Hải tố lừa đảo.

Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhiều ngày qua, một số khách hàng đã tố cáo đại lý ô tô Kia Hà Đông có dấu hiệu, hành vi lừa đảo khi đã nhận 100% tiền đặt mua xe của khách hàng nhưng không bàn giao xe.

Kia Hà Đông lừa đảo khách hàng

Cụ thể, một nhóm khoảng 10 khách hàng đã đăng ký mua xe tại Kia Hà Đông trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Dù đã chuyển đầy đủ số tiền theo hợp đồng quy định, thậm chí có người còn được nhân viên tại đây bố trí lái thử xe mà chiếc xe đó được nhân viên đại lý báo chính là chiếc xe sắp được chuyển cho mình nhưng đến tháng 7/2017, chiếc xe đặt mua của những vị khách này vẫn "bặt vô âm tín".

Do chờ đợi lâu mà không nhận được xe, nhiều khách hàng đã liên hệ với Kia Hà Đông, tuy nhiên chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Cảm thấy có dấu hiệu "bất minh" trong hoạt động của Kia Hà Đông, các khách hàng đã nộp đơn gửi lên Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Kia Hà Đông lừa đảo khách hàng

Nhiều khách hàng bức xúc trước việc làm "khuất tất" của Kia Hà Đông đã đến trụ sở của đại lý này để chăng băng rôn tố cáo những sai phạm trong việc mua bán xe tại đây

Trao tìm hiểu của một số đơn vị báo chí, Kia Hà Đông thuộc Công ty CP tập đoàn ôtô Hoàng Gia hoạt động chính trong ngành kinh doanh buôn bán ôtô và dịch vụ phụ tùng ôtô, có trụ sở chính tại Tổ 9, Quận Hà Đông, Hà Nội không phải là đại lý chính hãng của KIA tại Việt Nam và công ty ôtô Trường Hải Thaco.

Ông Trương Công Huấn - Đại diện pháp luật của của công ty ôtô Hoàng Gia đã ký hợp đồng làm Đại lý với Công ty TNHH MTV Phân phối Ôtô Chu Lai Trường Hải (một công ty thành viên của Công ty CP ôtô Trường Hải, gọi tắt là Công ty PC).

Trao đổi với báo chí xung quanh sự việc này, Đại diện KIA tại Việt Nam cho biết: Kể từ ngày 14/06/2016, công ty Hoàng Gia liên tục lợi dụng chính sách kinh doanh xe du lịch của công ty PC để lập đơn hàng đề nghị Công ty PC cung cấp số lượng lớn các loại xe ôtô du lịch cho Công ty CP tập đoàn ôtô Hoàng Gia. Tính tới ngày 21/01/2017 Công ty PC đã giao cho Công ty ôtô Hoàng Gia 36 xe để phục vụ cho việc trưng bày và kinh doanh của Công ty ôtô Hoàng Gia. Tuy nhiên Công ty ôtô Hoàng Gia vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cho Công ty PC theo đúng thời gian quy định của Hợp đồng Đại lý hai bên đã ký.

Cũng theo thông tin từ phía Kia Việt Nam thì hiện tại Công ty ôtô Hoàng Gia đang nợ Công ty PC hơn 21 tỷ đồng. Còn về phía Công ty ôtô Hoàng gia, ông Huấn đã cho khóa cửa phòng trưng bày xe và không chịu hợp tác làm việc với công ty PC trong việc thu hồi xe và công nợ tồn đọng.

Trước sự việc trên, ông Bùi Kim Kha - Tổng giám đốc công ty PC cũng khẳng định: "Về sự việc khách hàng đang có những phát sinh khiếu nại liên quan việc mua bán xe Kia với đại lý Kia Hà Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị công ty Hoàng Gia có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời, về phía công ty PC, chúng tôi rất mong các khách hàng cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.”

Như vậy không chỉ những khách hàng chưa được nhận xe dù đã thanh toán toàn bộ số tiền mua xe từ rất lâu trước đó, mà ngay cả THACO cũng trở thành "nạn nhân" với hành vi kinh doanh sai phạm của Kia Hà Đông.

Qua sự việc trên, một số người kinh doanh xe ô tô lâu năm nhận định đây là vụ việc rất hy hữu vì liên quan đến một thương hiệu lớn và uy tín như THACO. Đây cũng được xem là bào học cho những khách hàng khi đi mua xe phải nghiên cứu kỹ hợp đồng và chỉ thanh toán hết tiền khi giao nhận xe.

Tổng hợp