Xe bán tải sẽ ra sao tại Việt Nam nếu tăng thuế, phí như xe con

(Autovina) - Bộ Công thương vừa đề xuất thay đổi thuế, phí và nếu áp dụng với xe bán tải, ước tính mỗi chiếc xe bán tải có thể “đội giá” thêm từ 400 triệu đồng/chiếc.

Bộ Công thương vừa có đề xuất thay đổi mức thuế, phí và nếu áp dụng với xe bán tải, ước tính mỗi chiếc xe bán tải có thể “đội giá” thêm từ 400 triệu đồng/chiếc.

Tăng thuế, phí xe bán tải

Cụ thể, theo đề xuất mới đây của Bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống như ôtô con dưới 9 chỗ. Ngoài ra, áp dụng tăng phí trước bạ đối với dòng xe này và nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, nhiều khả năng xe bán tải sẽ tăng giá mạnh, tương đương các dòng xe du lịch loại 9 chỗ.

Lý giải cho đề xuất mới của Bộ Công thương, có thể hiểu là mức thuế, phí áp dụng cho xe bán tải đã không còn ưu đãi như hiện nay mà tăng lên tương tự như xe con dưới 9 chỗ ngồi. Phần lớn xe bán tải ở Việt Nam đều thuộc dòng bán tải 5 chỗ trở xuống, khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn nên đều được coi là xe con trong tham gia giao thông và đương nhiên phải chịu mức thuế, phí như xe con.

Báo Dân trí đưa tin, đối với xe bán tải phiên bản thấp nhất động cơ 2,2L đi kèm hộp số sàn, mức giá nhập về khoảng 450 triệu đồng và cộng thêm 30 % thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 50 % (292,5 triệu đồng), cộng 10 % phí trước bạ (87,7 triệu đồng). Theo đó, mức giá bán sẽ vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.

Tăng thuế, phí xe bán tải

Với phiên bản cao cấp hơn, động cơ 3,2L đi kèm số tự động, giá nhập về tại cảng khoảng 650 triệu đồng, cộng thêm 30 % thuế nhập (195 triệu đồng), 55 % thuế TTĐB (464 triệu đồng), 10 % phí trước bạ (130 triệu đồng) và mức ra bán ra có thể “đội” tới 1,4 tỷ đồng, tăng hơn 570 triệu đồng so với giá bán hiện tại.

Thực tế, trước đây hai năm, vào năm 2015, khi xây dựng Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định như sau: xe ôtô vừa chở người, vừa chở hàng sẽ buộc phải chịu mức thuế suất TTĐB bằng 60 % mức thuế suất áp dụng cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có cùng dung tích xylanh. Căn cứ như vậy, mặt hàng ôtô bán tải được đề xuất phải chịu mức thuế suất TTĐB bằng 30 % đối với các xe dung tích xylanh dưới 2,5L, 36 % đối với xe dung tích xylanh từ 2,5 – 3,0L và 54 % với xe có dung tích xylanh trên 3,0L.

Tuy nhiên, điều này đã nhanh chóng bị bác bỏ khi luật thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, một phần do xe bán tải được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Do đó, thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5 %, thuế TTĐB 15 % áp dụng với xe có dung tích xylanh dưới 2,5L, 20 % với xe dung tích từ 2,5 – 3,0L và 25 % với xe dung tích trên 3,0L. Trong khi đó, lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2 %.

Mức thuế này vẫn được cho là khá ưu đãi với xe bán tải bởi các loại xe chở người thuộc loại dưới 9 chỗ ngồi có cùng xuất xứ lại phải chịu mức thuế suất nhập khẩu 30 %, thuế TTĐB 40 – 55 % và lệ phí trước bạ 10 – 12 %.

Tăng thuế, phí xe bán tải

Thị trường xe bán tải phổ thông ở Việt Nam hiện nay có 7 dòng xe chính và đều nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán dao động từ 600 – 900 triệu đồng tùy từng phiên bản, động cơ từ 2,2 – 3,2L. Đề xuất mới của Bộ Công thương được xem là đòn bẩy nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước Những năm gần đây, với mức thuế ưu đãi nên phân khúc xe bán tải có chiều hướng phát triển mạnh tại thị trường trong nước. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ tính riêng năm 2010, Việt Nam đã nhập khoảng 2.600 chiếc xe bán tải và đến năm 2016, con số này đã vọt lên tới 29.900 chiếc, tăng hơn 11 lần. Cũng theo cơ quan này, từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3, cả nước nhập khẩu khoảng 3.900 xe bán tải thuộc dạng nguyên chiếc (Nguồn: Vietnambiz.vn).

Tăng thuế, phí xe bán tải

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, việc tăng thuế, phí với xe bán tải có nhiều mục đích, vừa góp phần tăng ngân sách, tránh thất thoát so với xe con, đồng thời hạn chế lượng xe bán tải đang tăng trưởng nóng và cuối cùng là một trong những động thái đầu tiên trong lộ trình bảo vệ xe lắp ráp trong nước khi thời điểm 2018 đang tới gần.

Tổng hợp