Video hướng dẫn đỗ xe song song - kỹ năng cần có của tài xế Việt

(Autovina) - Đỗ xe song song là cách lùi xe vào nơi đỗ khi bị giới hạn bởi đầu và đuôi của hai xe khác, đây là bài thi bắt buộc với người thi sát hạch cấp bằng lái ô tô từ 1/4 tại Việt Nam

Từ 1/4/2016, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài thi thực hành khá khó là ghép xe ngang (đỗ xe song song) vào nơi đỗ. Vậy với bài thi này cần chú ý những gì để biến "nó" trở nên dễ dàng hơn?

video hướng dẫn đỗ xe song song

Để vượt qua kỳ thi bằng lái xe ôtô B1, B2, C, D, E, các thí sinh tại Việt Nam phải vượt qua hai bài thi lý thuyết và sa hình. Trước đây, phần thi sa hình chỉ yêu cầu một bài đỗ xe là ghép xe dọc, tức lùi xe dọc vào chuồng đã giới hạn sẵn kích thước. Tuy nhiên, từ ngày 1.4, bài thi bằng lái trong hình với các bằng lái B1, B2, C sẽ có thêm phần ghép xe ngang vào nơi đỗ.

Đây là kỹ năng không dễ với khá nhiều tài xế khi phải lùi xe vào nơi đỗ khi bị giới hạn bởi đầu và đuôi của hai xe khác. Hãy tham khảo các bước đơn giản sau và nhớ đọc kỹ những thao tác không đúng trong quá trình thực hiện.

Bước 1: Xác định “chuồng” đủ rộng:

Bạn cần làm gì:

- Bật đèn xi nhan để cảnh báo các phương tiện khác về việc bạn đang chuẩn bị đỗ xe, sau đó lái thật chậm và quan sát nhanh vị trí các xe đã đỗ cho tới khi xác định được “chuồng” – khoảng cách trống giữa hai xe đã đỗ trước đó. Khoảng trống này dĩ nhiên phải lớn hơn chiều dài tổng thể xe của bạn.

Thao tác không đúng:

- Mọi chuyện sẽ thất bại nếu bạn tính sai khoảng cách “chuồng”. Hãy nhớ rằng các “bãi đỗ xe” tự do ngoài đường thường không được kẻ vạch quy định. Do đó rất hiếm khi các lái xe đỗ xe ở khoảng cách đều nhau. Bởi vậy, một vị trí trống với một chiếc xe cỡ nhỏ (mini) đỗ trước đó hẳn nhiên sẽ không vừa với chiếc sedan của bạn.

Bước 2: Dừng xe song song với xe đỗ phía trước “chuồng”:

Đây là công đoạn quan trọng tiếp theo của ghép xe song song bởi nó quyết định việc bạn sẽ tiến vào “chuồng” ra sao.

Bạn cần làm gì:

- Sau khi đã xác định đúng “chuồng” phù hợp, đừng tắt xi nhan và bắt đầu công việc chính.

- Dừng lại bên cạnh xe đỗ ở vị trí phía trước của “chuồng” (sau khi bạn vào “chuồng” thành công, đó chính là chiếc xe ở phía trước xe bạn). Tiếp theo, bạn giữ thẳng lái sao cho khoảng cách giữa xe bạn và xe đó khoảng tầm chiều dài một cánh tay (khoảng 60 cm).

Thao tác không đúng:

- Nếu khoảng cách giữa xe bạn và xe đó không đủ chiều dài một cánh tay, chắc chắn bạn sẽ “quệt” phải xe này khi tiến vào “chuồng”.

Bước 3: Bắt đầu lùi xe vào “chuồng”:

Đây chính là bước quan trọng nhất của nghệ thuật ghép xe song song. Hãy đặc biệt tập trung ở bước này.

Bạn cần làm gì:

- Bắt đầu lùi xe, hãy căn chỉnh khi lùi xe sao cho phần đuôi xe phía trước ngang với phần đầu hàng ghế sau cùng của xe.

- Sau đó đánh vô lăng sang hết sang phải để bắt đầu đưa xe vào chuồng, dừng lại khi xe nằm ở góc 45 độ so với đường thẳng của vỉa hè. Hoặc bạn cũng có thể xác định việc dừng xe bằng việc nhìn vào gương trái nếu đã thấy toàn bộ xe đỗ phía sau thì trả lái hoàn toàn.

Thao tác không đúng:

-  Nếu phần đuôi xe đỗ phía trước không ngang hàng với phần đầu ghế sau của xe bạn thì bạn sẽ dễ “quệt” phải xe này khi lùi vào chuồng.

- Bạn không đánh hết lái về bên phải trước khi lùi vào “chuồng” và cách lề đường một góc quá hẹp, dẫn tới nhanh chóng chạm vào xe đằng sau và không còn đủ diện tích để ghép thẳng xe vào “chuồng”.

- Khi lùi xe vào “chuồng” nếu xe bạn cách lề đường chưa tới 450, bạn sẽ không thể tiến sát lề đường và ghép thẳng xe, còn nếu vượt quá góc 450, thì bạn sẽ không thể đỗ thẳng chiếc xe của mình được.

Bước 4: Ghép thẳng xe vào “chuồng”:

Bạn cần làm gì:

- Khi xe cách lề đường một góc 450 và phần gương chiếu hậu bên phải của xe bạn thẳng hàng với góc trái của của xe phía trước, bạn đánh vô lăng sang trái để lùi dần xe vào chỗ đỗ

- Lùi xe chậm tới khi xe bạn song song với lề đường. Bạn có thể quan sát gương chiếu hậu và kiểm tra xem đuôi xe bạn có thẳng với đầu xe phía sau hay không (tất nhiên đó là khi xe đó đã đỗ ngay ngắn).

- Khi xe bạn đã song song với lề đường, dừng xe và trả thẳng lái. Nếu cần thiết, bạn có thể khẽ tiến lên một chút hoặc lùi sau một chút để bảo đảm cách đều hai xe đó (Và cũng để hai xe này có thể di chuyển được khỏi vị trí đỗ sau này).

- Đừng quên dừng hẳn xe, hạ phanh tay trước khi tắt máy.

Thao tác không đúng:

- Đánh hết lái về bên trái quá sớm sẽ khiến xe bạn quệt phải xe đằng trước, vì vậy hãy chờ tới khi gương chiếu hậu phải của xe bạn thẳng hàng hoặc bạn chắc chắn đầu xe mình “lọt” qua được đuôi xe đằng trước. Nếu đánh hết lái về bên trái quá muộn sẽ khiến bạn không còn diện tích để ghép thẳng xe.