Vì sao Mazda chuyển sản xuất CX-3 tại Thái Lan sang Nhật Bản?

Admin
Mazda cho biết sẽ chuyển việc sản xuất CX-3 tại Thái Lan sang quê nhà Nhật Bản do đồng Baht tăng mạnh, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.


Báo Nikkei cho hay, Mazda đã có dự định phân bổ khoảng 1 tỷ Baht để nâng cấp nhà máy tại Thái Lan vào năm 2020. Trong đó, hai mẫu xe là bán tải BT-50 (thế hệ tiếp theo sẽ dựa trên D-Max và được sản xuất bởi Isuzu) và SUV CX-3 sẽ không được sản xuất tại đây, cụ thể là nhà máy AutoAlliance Thái Lan (AAT) tại khu vực Rayong.

Nguyên nhân chính của việc chuyển dời sản xuất CX-3 ở “xứ sở Chùa vàng” sang nhà máy Hofu của Mazda tại Nhật Bản là do đồng Bath của Thái Lan tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Hiện tại, nhà máy AutoAlliance đang sản xuất Mazda2, Mazda3 và BT-50. Được biết việc sản xuất CX-3 bắt đầu ở Thái Lan vào năm 2015 và việc chuyển đổi sang nhà máy mới sẽ bắt đầu từ đầu tháng 1/2020.

Theo Nikkei, đồng Baht của Thái Lan đã trở thành “tâm điểm” hàng đầu trong số các loại tiền tệ của thị trường mới nổi.

Năm 2019, đồng Bath đã tăng 8% so với đô la Úc và khoảng 6% so với đô la Mỹ. Các chủ ngân hàng Thái Lan kỳ vọng đồng Baht sẽ tiếp tục tăng, điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô khác có thể tiếp bước theo Mazda.

Biểu đồ về đồng Bath thể hiện rõ nét sự tăng trưởng mạnh

Một báo cáo khác chỉ ra rằng tỷ giá hối đoái đã cắt giảm 37,5 tỷ yên Nhật khỏi lợi nhuận hoạt động của Mazda trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2019.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hiroshima đã cắt giảm lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến ​​của mình xuống còn 60 tỷ Yên so với dự báo ban đầu là 110 tỷ Yên, với khoản lỗ ngoại hối gần 80 tỷ Yên theo dự đoán.

Không chỉ riêng Mazda, một số báo các khác cho thấy Forex (kinh doanh các loại tiền tệ của các quốc gia khác nhau với nhau) đã cắt giảm 90 tỷ Yên từ Toyota trong giai đoạn trên và khoảng 50 tỷ Yên của Honda. Lợi nhuận của Mitsubishi cũng đã giảm 22,2 tỷ Yên trong sáu tháng.

“Chúng tôi đã chuyển 80% số xe của chúng tôi sản xuất tại Thái Lan ra nước ngoài, nhưng sẽ nỗ lực bán hết hàng cũ tại địa phương”, CFO Koji Ikeya của Mitsubishi chia sẻ với Nikkei Asian Review.

Chủ tịch và Giám đốc đại diện của Isuzu Motors Limited Masanori Katayama cho biết: “Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm của Thái Lan đến khoảng 120 quốc gia nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp đã giảm đáng kể do sự tăng giá mạnh của đồng Baht”.

Tương tự, Nippon Steel, nơi cung cấp các tấm thép cường độ cao cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bao gồm Mazda hiện đã giảm sản lượng tại nhà máy Thái Lan.

Trong năm ngoái, các nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan đã tung ra thị trường 2,16 triệu xe, trong đó có một nửa hướng đến xuất khẩu.