Vệ sinh mũ bảo hiểm, thế nào là đúng cách?

Svetlauz
Loại bỏ mọi bụi bẩn và mùi hôi bám trụ lâu ngày trên mũ bảo hiểm mà không gây hư hại cho mũ, tưởng khó mà hóa ra cực kì đơn giản!
 
1.Với mũ bảo hiểm có lớp lót bên trong tháo - lắp tùy ý
 
Tháo lớp lót và đệm má, giặt bằng tay hoặc cho vào máy giặt. Bạn nên giặt nhẹ tay hoặc chọn chế độ quay nhẹ nhằm tránh làm rách lớp lót.
 
 
 
 
Tiếp theo là khâu xử lý phần vỏ bên ngoài mũ bảo hiểm. Đầu tiên, hãy kiếm một miếng vải mềm hoặc khăn sợi nhỏ, một chút chất tẩy rửa loại nhẹ.
 
Nhúng khăn vào nước rồi vắt kiệt nước, giữ cho khăn có độ ẩm nhất định, nhỏ vài giọt chất tẩy rửa lên. Lau vỏ mũ nhẹ nhàng, việc này sẽ loại bỏ toàn bộ phần bụi bẩn.
 
Tiếp đó, lau lại vỏ mũ bằng nước cho đến khi sạch hết chất tẩy rửa. Chỉ với vài bước đơn giản như thế này, có thể giúp mũ bảo hiểm sáng bóng bên ngoài và thơm tho bên trong.
 
2.Mũ bảo hiểm không thể tháo rời lớp lót
 
Với loại mũ bảo hiểm này, cách làm phức tạp hơn một chút, hãy tiến hành tuần tự theo  7 bước dưới đây.
 
Bước 1: Tháo bỏ đệm má, miếng lọc bụi cho mũi, kính chắn gió…
 
 
 
 
Bước 2: Lấy một ít dầu gội đầu đổ ra chậu (nên dùng dầu gội bởi nó không gây hại cho da đầu người sử dụng và tốt cho mũ bảo hiểm).
 
 
 
Lượng dầu gội sử dụng tùy thuộc vào mức độ bụi và “mùi” của chiếc mũ, bạn có thể giặt lại lần 2 hoặc 3 nếu chiếc mũ vẫn cáu bẩn.
 
Bước 3: Pha một ít nước ấm vào chậu. Tránh dùng nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nước ấm giúp dầu và chất bẩn dễ trôi ra hơn.
 
 
 
Bước 4: Xịt nước để loại bỏ lớp bụi bẩn bám trên mũ trước khi rửa bằng hỗn hợp nước-dầu gội đã pha từ trước.
 
 
 
Bước 5: Nhúng mũ vào chậu, té nước vào bên trong để rửa sạch lớp lót.
 
 
 
 
Bước 6: Nhẹ nhàng xoa lớp lót để dầu gội tẩy sạch mùi hôi hám và bụi bẩn.
 
 
 
 
Bước 7: Xịt nước và gột sạch dầu gội.
 
 
 
Sau đó, phơi mũ trên giá có lỗ cho ráo nước. Nếu thời tiết ẩm ướt, bạn có thể phơi mũ ở nơi có quạt sẽ giúp mũ nhanh khô hơn.
 
 
 
Mẹo nhỏ mách bạn
 
Trên thị trường hiện có bán một số chai xịt làm sạch mũ bảo hiểm tức thời. Tuy nhiên,các loại bình xịt tẩy rửa này không đủ sức để làm sạch chất nhờn tiết từ da đầu và mồ hôi như nhiều người lầm tưởng.
 
Cách tốt nhất là nên dành thời gian, giặt sạch mũ bảo hiểm ít nhất 2 lần/tuần.
 
Bên cạnh đó, bạn có thể mua thêm miếng lót mũ bảo hiểm hiện có bán tại các siêu thị trên cả nước, lót vào trong mũ bảo hiểm. Mỗi tuần bạn chỉ cần lau ngoài mũ, tháo miếng lót giặt sạch và phơi khô sẽ tiết kiệm thời gian giặt mũ hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải vệ sinh trong và ngoài mũ định kỳ (tháng/lần) do bụi bẩn vẫn lọt vào trong hoặc bám vào viền mũ.  
 
 
Bùi Yến
(Theo Instruct)
buiyen