Thiết kế kim loại – Một chuẩn mực cho dòng smartphone cao cấp

Admin
(Autovina) - Với những chiếc Smartphone cao cấp hiện nay, thiết kế kim loại đã trở thành một chuẩn mực gần như bắt buộc

Khi smartphone phát triển, người dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố “bề ngoài”, thiết kế đồng thời trở thành thử thách và cảm hứng cho các nhà sản xuất. Chất liệu, kiểu dáng cũng diễn ra một hành trình biến đổi thú vị trong thế giới smartphone. Rõ ràng thiết kế kim loại đang trở thành xu hướng của dòng smartphone cao cấp. Những siêu phẩm của các hãng đều “cập nhật” kim loại cho thiết bị của họ, dường như chất liệu này trở thành một chuẩn mực, là yếu tố quan trọng thu hút được khách hàng. 

Smartphone vỏ kim loại

Đẹp và tản nhiệt tốt

 

Ngôn ngữ thiết kế của smartphone có sự tiến hóa từ chất liệu ban đầu là nhựa sau đó nâng cấp lên kính hay nhựa giả da, thì giờ đây sang trọng và đẳng cấp có lẽ là những từ ngữ đầu tiên mà người ta nói những thiết kế kim loại hoặc bộ khung kim loại trên smartphone. Cũng dễ hiểu vì để có được một lớp vỏ ngoài hoàn hảo thì nhà sản xuất đã phải vận dụng rất nhiều chi phí cũng như công sức để “gọt đẽo” ra một vẻ ngoài “hào nhoáng”.

Smartphone vỏ kim loại

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến mọi người thích những thiết bị bằng kim loại đó là chúng trông rất đẹp và chắc tay. Một lý do nữa khiến kim loại trở thành vật liệu được ưa chuộng đó là nó tản nhiệt tốt hơn nhựa. Với những chiếc điện thoại sở hữu bộ vi xử lý dễ nóng thì kim loại là sự lựa chọn tốt nhất để tản nhiệt nhanh.

Nếu từng sử dụng những sản phẩm bằng kim loại chắc hẳn không ít người cảm thấy thích thú khi cầm điện thoại vào những mùa lạnh, nó sẽ rất “mát lạnh” và thú vị, đặc biệt khi sử dụng lâu thì nó còn giúp sưởi ấm bàn tay cho bạn. Cạnh đó, bộ vỏ bằng kim loại sẽ bền bỉ hơn sau một thời gian dài sử dụng, ít bị bong tróc nếu được gia công tốt.

Nói là kim loại nhưng đó là một phạm trù rất rộng với hơn 80% các nguyên tố đã được phát hiện ra nhưng nhôm và hợp kim của nó là chất liệu hiện được ưu tiên lựa chọn hơn cả của tất cả các hãng vì chúng dễ uốn và giúp nhà sản xuất thoải mái thể hiện ý tưởng, kể cả Apple. Những ưu điểm về cấu trúc của kim loại giúp máy khó trầy xước bảo vệ những linh kiện bên trong tốt hơn.

Một chất liệu khác cũng được một số nhà sản xuất lựa chọn khi làm khung viền bo quanh thân máy là magie. Về mặt lý thuyết, magie tốt hơn so với nhôm nhưng về mặt nguyên lý sản xuất công nghiệp lại khó khăn hơn nếu muốn sản xuất đại trà do magie phản ứng với oxy trong môi trường tự nhiên gây bào mòn nếu không có chất xử lý bề mặt.

Công nghệ và thời trang gần nhau hơn

Nokia từng màu sắc hóa nắp lưng các smartphone Lumia. Đến khi thương hiệu Lumia được bán lại và điều hành bởi Microsoft thì các dòng sản phẩm tiếp theo vẫn trung thành với vỏ nhựa. Cũng thời gian đó, Samsung lại chọn thiết kế vỏ nhựa giả da cho Galaxy Note 3, còn LG thì có dòng smartphone G3 với vỏ nhựa có hiệu ứng kim loại.

Smartphone vỏ kim loại

Trước đó, nhiều câu hỏi về sự phát triển không ngừng của iPhone, trong khi cấu hình ít có sự thay đổi, thì yếu tố chính là thiết kế và sự ổn định của thiết bị này. Apple đã có một bước ngoặc khi “nhảy” từ vỏ nhựa trên iPhone 3GS lên chất liệu thép không gỉ trên iPhone 4, sau này là hợp kim nhôm trên iPhone 5S, iPhone 6. Vỏ kim loại là phong cách thiết kế dường như chỉ xuất hiện trên các dòng smartphone cao cấp từ các thương hiệu như Apple, Sony, Samsung khi ra mắt.

Có thể điểm danh những sản phẩm như Sony Xperia Z3+ có giá 17 triệu đồng khi ra mắt, iPhone 6/6 plus có giá bán ra trên dưới 20 triệu đồng. Samsung cũng bắt đầu đưa chất liệu kim loại vào thiết của Galaxy Note 5 thay cho vỏ nhựa và nhựa giả da trong các đời sản phẩm trước. Thương hiệu OPPO cũng từng giới thiệu chiếc smartphone R1 hai mặt kính, thu hút sự chú ý đặc biệt của giới công nghệ.

Họ cũng tiếp tục chứng minh sự sáng tạo và khả năng thẩm mỹ qua bộ đôi R7 có ngôn ngữ thiết kế kim loại, được hãng gia công tỉ mỉ, chế tác tinh xảo bằng những công nghệ tiên tiến nhất.  Hợp kim nhôm - magie mà bộ đôi R7 sử dụng, được biết đến là chất liệu được dùng trong công nghệ sản xuất máy bay với đặc tính nhẹ, bền, tản nhiệt tốt.

Với sự kết hợp độc đáo giữa cơ khí và thiết kế vừa hiện đại vừa quý phái, vừa trẻ trung vừa cao cấp, chọn lựa chất liệu, gia công tỉ mỉ, các smartphone được thiết kế từ chất liệu kim loại mang tới cảm hứng và đánh thức sự khao khát cái đẹp, đang dần biến khoảng cách giữa hai lĩnh vực tưởng chừng không liên quan là công nghệ và thời trang gần nhau hơn.

Box - 7 Smartphone cao cấp thiết kế bằng kim loại được ưu chuộng

Apple iPhone 6 - Thể hiện được tính tiên phong cho việc xây dựng chuẩn mực “vỏ nhôm nguyên khối” của một loạt các smartphone đang bán trên thị trường Apple. Vật liệu tốt, sử dụng lưỡi cắt kim cương và dùng nhôm nguyên khối giúp lớp vỏ của iPhone 5S và 6 cứng cáp và sang trọng hơn rất nhiều.

Smartphone vỏ kim loại

 

HTC One M8 - Với nhiều cải tiến phần lõi, Smartphone này xứng đáng là một điện thoại vỏ kim loại “đáng mua”. HTC sử dụng bàn chải kim loại để mài nhẵn nhôm mềm trên thiết bị giúp lớp vỏ có độ bóng, cạnh bo mềm, cầm mát tay nên rất thoải mái cho người thường xuyên sử dụng.

Smartphone vỏ kim loại

Nokia Lumia 925 -  Chiếc điện thoại Windows 8.1 này được trang bị một “bộ áo” kim loại đẹp, góc cạnh bo tròn tinh tế. Lumia 925 được xem là một trong những mẫu điện thoại cao cấp, sử dụng vỏ nhôm cứng, tạo dáng khỏe, nam tính tương tự như dòng Xperia Z của Sony.

Smartphone vỏ kim loại

Sony Xperia Z3 - Máy chỉ có độ dày 7,35mm, màn hình 5,2 inch nên cầm gọn tay. Điểm nhấn chính là trong sự mỏng manh ấy lại là sự tinh tế, vững chắc ở lớp vỏ kim loại bên ngoài. Xperia Z3 được bo tròn phần khung nhôm và có các chi tiết làm đơn giản để máy mỏng, nhẹ với chất lượng gia công tuyệt vời.

Smartphone vỏ kim loại

Lenovo VIBE Z2 Pro - Gây ấn tượng với người mua bởi vẻ ngoài là bộ khung kim loại mỏng 7,7mm và chỉ nặng 179gr. Bao phủ gần hết mặt sau và toàn bộ 4 viền máy là một tấm kim loại phẳng, được trang trí dạng phay xước. VIBE Z2 tạo cảm giác khỏe khoắn, nam tính với lớp vỏ gia công tốt.

Smartphone vỏ kim loại

Pantech Vega Iron 2 - Là “dế” vỏ kim loại thú vị kế thừa thiết kế từ Vega Iron, vỏ và góc cạnh của Iron 2 được góc cạnh sắc sảo hơn. Góc trên bên phải được vát chéo, chứa đèn flash không còn trong suốt mà được bọc kim loại. 

Smartphone vỏ kim loại

Người viết: Bình Minh