Mercedes-Benz giới thiệu công nghệ đèn pha thông minh mới

(Autovina) - Hãng Mercedes-Benz mới đây vừa hé lộ bước tiến tiếp theo trong công nghệ đèn chiếu sáng mới dành cho đèn pha của các mẫu xe tiếp theo.

Hãng Mercedes-Benz mới đây vừa hé lộ bước tiến tiếp theo trong công nghệ đèn chiếu sáng cho xe hơi đó là sử dụng đèn pha smart-pixel LED, dự án hợp tác phát triển cùng Osram, Fraunhofer, Hella và Infineon.

Mercedes giới thiệu công nghệ đèn pha thông minh mới

 

Được biết đây là dự án được tài trợ bởi Bộ Liên bang về Giáo dục và Nghiên cứu Đức (BMBF) và đã được hoàn thiện sau 3,5 năm với việc sản xuất và thử nghiệm hiện trường.

Các đèn pha được thiết kế với 3 chíp LED trong đó mỗi chíp gồm 1.024 điểm sáng điều khiển độc lập, cho phép chiếu sáng phù hợp và chuẩn xác ở tất cả các thời điểm khác nhau. Ở thế hệ hiện tại của những đèn pha chủ động hiện nay, các chi tiết LED được lắp liền kề nhau hoặc chồng lên nhau, tương tự hệ thống đèn pha LED chiếu sáng đa chùm từng được bắt gặp trên E-Class, với 84 đèn LED độc lập tại 3 dãy.

Những hệ thống này đòi hỏi có thêm các chi tiết điện tử để bât, tắt các phân đoạn ánh sáng và số phân đoạn được giới hạn do không gian hạn chế tại đèn pha. Nhưng với công nghệ mới này, việc kích hoạt điện tử của đèn LED được tích hợp tại chíp để cho độ phân giải cao hơn, trong khi vẫn đáp ứng các điều kiện không gian chật hẹp.

Các bộ cảm biến mới cũng là một phần của hệ thống chiếu sáng này, giúp đèn pha hoạt động thông minh hơn. Chẳng hạn như, việc tăng số lượng điểm sáng sẽ cho phép chiếu sáng rõ hơn hai bên đường khi xe chạy và từ đó làm giảm vùng tối trong tầm quan sát của lái xe. Đèn pha cũng có thể báo hiệu về giao thông trước mắt mà không làm chói mắt người lái của xe phía trước.

Trong khi một vài tính năng này đã được trang bị sẵn hiện nay, công nghệ đèn pha mới này của Mercedes-Benz giúp cải thiện hiệu suất với sự điều chỉnh chính xác hơn nhờ tăng độ phân giải, cho phép thích ứng tốt hơn với tình hình giao thông hiện nay và chiếu sáng tốt nhất mọi lúc mọi nơi mà không gây chói mắt các lái xe khác.

Stefan Kampmann, giám đốc phụ trách mảng công nghệ tại OSRAM Licht AG cho biết: “Giờ đây chúng tôi muốn phát triển công nghệ đèn LED có độ phân giải cao này để sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt và chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn để ứng dụng cho hệ thống đèn pha ôtô”.

Theo Paultan