Mazda BT-50 mới sẽ dựa trên Isuzu D-Max thế hệ kế tiếp

(Autovina) - Mazda BT-50 mới sẽ sử dụng nền tảng của thế hệ kế tiếp trên mẫu Isuzu D-Max, đây là thông báo chung mới được gửi đi của cả hai hãng xe.

Hai hãng xe Nhật Bản là Mazda và Isuzu vừa bắt tay thỏa thuận cho ra đời mẫu bán tải thế hệ kế tiếp. Đây là thông tin không quá ngạc nhiên cho người hâm mộ bởi hơn 10 năm qua, hai thương hiệu này vẫn luôn hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển.

mazda bt-50 và isuzu d-max

 

Mazda bắt đầu hợp tác với Isuzu vào tháng 7 năm 2003, khi hai tập đoàn Mazda Motor Corporation và Isuzu Motors ký kết thỏa thuận, theo đó, thế hệ bán tải hạng nhẹ Isuzu N-Series sẽ được cung cấp cho Mazda dựa trên cơ chế OEM (Nhà sản xuất phụ tùng gốc) tại Nhật Bản. Dù vậy, hiện nay, Isuzu vẫn đồng ý để Mazda gắn logo BT-50 lên mẫu bán tải D-Max thế hệ kế tiếp.

Theo một thông cáo chung vừa công bố thì hai nhà sản xuất Nhật Bản “đã đạt tới thỏa thuận cơ bản về việc hợp tác xây dựng mẫu bán tải thế hệ kế tiếp, giúp Isuzu đẩy mạnh cạnh tranh sản phẩm và hỗ trợ Mazda tăng cường dòng sản phẩm của mình, cũng như duy trì mức độ bao phủ thị trường bằng chính thương hiệu của hai hãng”.

Và tất nhiên, Isuzu sẽ đóng vai trò bệ đỡ cho Mazda ở thế hệ kế tiếp, dựa trên nền tảng mẫu bán tải hiện có. Sự đồng thuận này không những củng cố mối quan hệ lâu dài giữa hai bên mà còn giúp giảm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D). Kết quả là, Mazda có thể tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc phát triển các mẫu passenger car, chẳng hạn như MX-5 và những thế hệ crossover như CX-3.

Về mặt doanh thu, thị trường Mỹ sẽ không tiêu thụ Mazda BT-50 bởi chính sách Chicken Tax (loại thuế áp dụng riêng cho các dòng bán tải nước ngoài, được tính bằng 25% giá trị xe). Không nói tới  mức thuế 25% này, thế hệ kế tiếp của BT-50 và D-Max cũng sẽ khó lòng nhận được cơ hội chiến thắng tại thị trường Bắc Mỹ, nơi luôn xuất hiện những đối thủ bán tải toàn phần (full-size) “điên rồ”. Đặc biệt hơn, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max được phát triển để cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm như Toyota Hilux, VW Amarok, Nissan NP300 Navara, và Renault Alaskan chứ không phải Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Về doanh số, thông cáo không đề cập bất kỳ điều gì ngoại trừ lời nhận định “sẽ được quyết định”. Với những ai quan tâm đến thực tế rằng Mazda BT-50 dựa trên Ford Ranger đã được làm mới lại cho phiên bản 2016 vào năm 2015, có thể giả định rằng BT-50 thế hệ kế tiếp (và cả Isuzu D-Max) sẽ sớm có mặt trên thị trường vào năm 2018 hay muộn nhất là 2019.