Lái xe thế nào khi bị mất gương chiếu hậu hai bên

(Autovina) - Nếu bỗng dưng gương chiếu hậu ngoài của xe biến mất, người lái cần làm gì để di chuyển một cách an toàn nhất có thể

Gương chiếu hậu ngoài có tác dụng giúp lái xe quan sát phía sau trong quá trình điều khiển xe. Song nếu một ngày đẹp trời, gương chiếu hậu chẳng may bị hỏng hoặc bị “vặt”, bạn sẽ phải làm gì để tiếp tục cầm lái một cách an toàn ? 

hướng dẫn

Gương chiếu hậu ngoài – “Thần hộ mệnh” của mỗi lái xe:

Rõ ràng, không thể phủ nhận tầm quan trọng của gương chiếu hậu, đặc biệt là hai gương ngoại thất. Trừ khi bạn bị kẻ trộm “viếng thăm”, đừng bao giờ lái xe trên đường mà thiếu đi hai “thần hộ mệnh” này. Tất cả chúng ta đều cần gương chiếu hậu để quan sát phía sau trong quá trình điều khiển vô lăng và đặc biệt khi lùi xe.

Lái xe không có gương chiếu hậu còn bị xem là vi phạm luật giao thông và phạm pháp. Người điều khiển xe có thể sẽ phải nộp phạt khi cầm lái trên đường mà không có gương chiếu hậu (trong và ngoài xe). Điều này buộc các lái xe phải trang bị đầy đủ hệ thống gương chiếu hậu khi điều khiển ôtô trên đường.

Nếu chẳng may gương chiếu hậu mất đi:

Bạn sẽ phải làm gì để tiếp tục lái xe an toàn khi không may gương chiếu hậu bị hỏng, bị vỡ (do va quệt hoặc tai nạn giao thông), hay bị kẻ gian “vặt” mất và bạn chưa có thời gian để thay gương mới ? Rõ ràng, đây là một thử thách không hề nhỏ. Hãy gắn tạm gương quan sát điểm mù lên vị trí gương chiếu hậu bị hỏng để ít ra, bạn có thể nhìn được diễn biến phía sau và lái xe an toàn.

Khi chuyển làn và cua xe: Bất cứ khi nào muốn rẽ trái hoặc phải, hay chuyển làn xe, hãy tập ngoái đầu thật nhanh qua phía sau để chọn đúng thời điểm cua xe và chuyển làn đường mà không gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện đằng sau. Đồng thời, hãy chắc chắn bạn đã quan sát các lái xe khác và đặc biệt, bạn đã kiểm tra kỹ các điểm mù tại Triển lãm xe máy Việt Nam.

Cuối cùng, đây chỉ là giải pháp “chữa cháy” tạm thời cho những tay lái chưa có thời gian thay hoặc lắp gương chiếu hậu mới cho xe. Bạn sẽ phải tập thói quen ngoái đầu lại để quan sát mọi diễn biến phía sau (đặc biệt những điểm mù) khi muốn cua xe, chuyển làn và lùi xe. Nên nhớ rằng: Gương chiếu hậu có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi lái xe. Chúng giúp bạn hạn chế thấp nhất rủi ro tai nạn giao thông ! Hãy luôn luôn lái xe ra đường với đầy đủ gương chiếu hậu nội, ngoại thất. Và khi gương bị hỏng hay bị đánh cắp, việc cần làm trước tiên là nhanh chóng trang bị gương mới cho xe !

Theo Yourmechanic 

Bổ sung: Tại Việt Nam

Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về điều kiện để tham gia giao thông của xe cơ giới “Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển”

Như vậy, việc xe ô tô của bạn không có gương chiếu hậu sẽ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể:

Căn cứ Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì:

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó);

b) Điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng;

c) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đúng quy chuẩn kỹ thuật.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông mà không có gương chiếu hậu sẽ bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng