Lái xe ôm phải có phù hiệu, trang phục riêng

Admin
Từ 8/8, lái xe ôm phải gắn biển hiệu hoặc mặc trang phục riêng do UBND tỉnh, thành phố quy định để nhận biết với những người tham gia giao thông khác.

Đó là nội dung trong Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Theo thông tư, lái xe ôm phải trang bị mũ bảo hiểm cho hành khách với những loại xe bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, khi dừng, đỗ, đón, trả hành khách và hàng hóa phải tuân thủ theo quy định của cơ quan chức năng.

Bộ cũng yêu cầu UBND tỉnh, thành quy định cụ thể phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động đối với từng loại xe chở hàng và hành khách theo hướng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Xe ôm phải chờ khách đúng nơi quy định. Ảnh: Hoàng Hà.

Tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã dự thảo Thông tư trên theo chiều hướng quản lý chặt chẽviệc hành nghề chuyên chở hàng hóa và hành khách, như người lái xe ôm phải có sức khỏe, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, có đơn tham gia vận tải hành khách hoặc hàng hóa gửi lên phường, xã hoặc bến tàu, bến xe để đăng ký hành nghề và được các cơ quan này cho phép. Bên cạnh đó, giá cước không được vượt quá mức giá trần (nếu có) mà UBND thành phố, tỉnh quy định...

Ngay sau khi dự thảo thông tư đưa ra đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận. Do vậy, Thông tư mới ban hành đã cắt bớt nhiều quy định so với dự thảo trước đó.

Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 8/8.



autovina