Khóc cười chuyện gửi ôtô

Svetlikj
(Autovina) - Thời buổi đất chật, người đông, tìm được một chỗ gửi xe ôtô qua đêm không phải là dễ.

“Trước đây khu phố sống rất đoàn kết, thế mà vài năm gần đây, tình cảm láng giềng có phần “sứt mẻ” cũng chỉ tại cái... ôtô. Từ phí gửi xe, xe vướng lối đi, đến chuyện nhỏ như xe đậu trước cửa nhà bị trầy xước cũng gọi tổ trưởng giải quyết... Đến nỗi phải tổ chức một số cuộc họp bất thường chuyên đề “gửi xe ôtô”, một tổ trưởng dân phố ở P.Hồng Mai, Q.Hoàng Mai, Hà Nội cho hay.

Kể về chuyện bực mình liên quan đến ôtô, chị Thùy Nga, ở phố Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: “Đang đêm, cháu nhỏ nhà tôi kêu đau bụng, vợ chồng cuống cuồng mở cửa lấy xe đưa con đi cấp cứu thì hỡi ôi, một chiếc ôtô của ai đó đã để chình ình trước cửa. Lúc đó, mình muốn phát điên vì nhà cách bệnh viện chỉ 5 phút xe máy, vậy mà phải mất 15 phút chờ taxi đưa cháu đi cấp cứu. Hôm sau mới biết “thủ phạm” ở ngõ bên, thấy cửa nhà mình rộng rãi nên lâu nay đem xe để nhờ”.

 

 
Ôtô gửi lộ thiên trên hè phố Thái Hà

Không chỉ có người dân trong ngõ “đau khổ” vì chỗ gửi xe, các khu tập thể, chung cư cao tầng việc gửi ôtô cũng nan giải.

Anh Vũ Công Chung, mới từ miền Trung ra sống ở khu tập thể Trại Găng, Q.Hai Bà Trưng cho hay, mất nửa tháng tìm khắp các bãi gửi xe trong bán kính 2km nhưng không nơi nào nhận giữ. “Được ông hàng xóm tốt bụng nhượng lại một chỗ gửi xe qua đêm cạnh công viên Tuổi trẻ với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ sau 2 tháng, nhìn chiếc xe Honda Civic nằm phơi nắng, phơi sương ngoài lề đường, tôi đành cho ôtô hồi hương”.

Ngược lại, anh Nguyễn Minh Phương, ở phố Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình, Hà Nội được một trường học cho gửi xe với giá khá rẻ, có 600.000 đồng/tháng. Nhưng “bảo vệ chỉ cho gửi xe từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, hôm nào về sớm lòng vòng đi tìm chỗ đỗ. Ngày nghỉ, muốn “ngủ nướng” cũng không được, chậm mươi phút, bảo vệ gọi đến bắt lấy xe, nếu không sẽ cắt hợp đồng”.

Không chỉ những khu phố cũ thiếu chỗ gửi xe, trong những chung cư mới như Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính... nhà hầm cũng chủ yếu để chứa xe máy. Ông Nguyễn Văn Cước, cán bộ Ban quản trị khu chung cư I9 Thanh Xuân Bắc cho hay, tòa nhà có gần 150 hộ, nhiều nhà có ôtô, trong khi tầng hầm để xe chỉ có thể chứa tối đa 12 ôtô. Ai nhanh thì được để trong hầm, người mua xe sau phải bỏ ngoài sân, tự trông coi, bảo quản.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông Vận tải, toàn thành phố có khoảng 983 điểm đỗ xe, trong đó có 384 điểm dành cho ôtô. Trong đó, theo bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đơn vị này chỉ được khai thác 171 điểm trông giữ ôtô. Theo bà Lam, năm 2002, thành phố đã có quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh nhưng nay đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu. Từ năm 2010, UBND TP giao cho công ty đề án xây dựng gara đỗ xe cao tầng tại Ngọc Khánh và Trần Quang Khải nhưng tiến độ còn chậm vì liên quan đến quy hoạch kiến trúc và đê điều.

Được biết, các điểm đỗ xe chỉ đáp ứng khoảng 25 - 30% nhu cầu, trong khi quỹ đất trong nội thành gần như đã hết. “Cần xây dựng các điểm đỗ xe sử dụng thiết bị tự động cao khoảng 5 tầng, hoặc hạ ngầm để tăng công suất đỗ xe. Ngoài ra, trong khu vực nội thành, nên tính đến việc xây dựng các điểm đỗ theo phương thức xã hội hóa”, bà Lam nói.

Theo Thanhnien

cuongvc