Honda Winner 150: Ngựa hay đường dài

Admin
(Autovina) - Ra mắt sau đối thủ nhưng vẫn giành được ưu thế trên thị trường, Honda Việt Nam đã từng làm được điều này ở phân khúc xe tay ga nam giới. Giờ đây, họ tiếp tục thể hiện tham vọng thống trị mảng underbone côn tay thể thao cỡ nhỏ, thông qua mẫu Winner 150 với tính năng vận hành đầy ấn tượng.

(Autovina) - Ra mắt sau đối thủ nhưng vẫn giành được ưu thế trên thị trường, Honda Việt Nam đã từng làm được điều này ở phân khúc xe tay ga nam giới. Giờ đây, họ tiếp tục thể hiện tham vọng thống trị mảng underbone côn tay thể thao cỡ nhỏ, thông qua mẫu Winner 150 với tính năng vận hành đầy ấn tượng.

ảnh minh họa

Thị trường xe máy Việt Nam chưa bao giờ hết sôi động. Dù nay đã là năm 2016, cả thế giới đã quá quen với việc sử dụng ô tô và còn đang dần tiến lên các phương thức di chuyển hiện đại hơn, thì người dân tại quốc gia với dải đất hình chữ S dường như vẫn yên phận "cường quốc xe 2 bánh". Nói vậy để thấy, chỉ cần một sản phẩm đủ hấp dẫn được giới thiệu, khả năng thành công là rất cao.

Với vị thế nắm giữ hầu hết thị phần, Honda Việt Nam tỏ ra khá ung dung. Họ mặc cho các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Yamaha hay Suzuki đi trước vài năm trong việc giới thiệu mô tô phân khối lớn chính hãng. Dường như Honda hiểu rằng, mối quan tâm chính của khách hàng Việt vẫn là những chiếc xe nhỏ gọn, động cơ dung tích thấp, giá thành dễ chấp nhận. Mô tô thì quá xa xỉ, nên chẳng có gì phải vội.

Honda Việt Nam đã lựa chọn thời điểm diễn ra triển lãm Vietnam Motorcycle Show đầu tiên hồi tháng 4 vừa qua để tung ra "con át chủ bài" mang tên Winner 150. Mẫu underbone hoàn toàn mới ra mắt đầy bất ngờ, không hề để lộ thông tin từ trước. Nó cũng đánh thẳng vào phân khúc mà Yamaha Exciter 150 hiện đang ngự trị, tạo nên thế "song đấu" đầy kịch tính.

ảnh minh họa

Về kiểu dáng, Honda Winner mang đến cảm giác quá sức thân thuộc với bất cứ người Việt nào. Không ngoa khi cho rằng hình bóng của Wave RSX ẩn hiện đâu đó khi quan sát Winner, bởi lẽ Honda chắc chắn đã áp dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế nhất quán lên các sản phẩm phổ thông của mình.

Sử dụng chủ yếu các đường nét góc cạnh, ở Winner toát ra sự mạnh mẽ theo phong cách thể thao mà vẫn không quá cầu kỳ hay rườm rà. Nói cách khác, chỉ nhìn thoáng qua là đủ nhận diện đây là một chiếc xe máy Honda. Tuy nhiên, lối thiết kế này cũng có nhược điểm: nó khiến Winner không nổi bật được hẳn lên so với các dòng xe thấp cấp hơn.

Những điểm nhấn đáng chú ý duy nhất của ngoại hình xe chỉ nằm ở cụm đèn pha dùng công nghệ LED hiện đại, và yên xe theo kiểu 2 tầng bậc chênh lệch nhau rõ rệt, cao dần về phía đuôi. Nhìn tổng thể, Winner khá "lành" và trung tính, phù hợp với những người không quá khắt khe hoặc không còn quá trẻ tuổi. Đây thực chất không phải điều gì lạ lẫm, khi phần lớn các mẫu xe máy Honda khác tại Việt Nam đều được thiết kế như vậy, củng cố hình ảnh "chững chạc".

Là underbone thể thao, Winner không có nhiều tiện ích. Xe hoàn toàn thiếu vắng những hộc để đồ tiện lợi hay thậm chí là móc treo. Muốn cố định hành lý, bắt buộc phải lắp thêm phụ kiện baga bán rời. Phía dưới cốp xe, không gian chỉ vừa đủ chứa ví tiền hoặc bao thuốc lá, muốn nhét được áo mưa loại mỏng cũng chưa hẳn đã dễ. Chưa kể, chìa khóa xe vẫn là loại truyền thống, không có chức năng định vị. Winner cũng yêu cầu mở khóa cốp bằng khe riêng ở bên hông, thay vì tích hợp lên cụm khóa trung tâm.

ảnh minh họa

Với những đặc điểm kể trên, những khách hàng cần sự tiện lợi và coi trọng ngoại hình sẽ không màng đến Winner. Nhưng điều đó là bình thường. Những gì làm nên sự đáng giá cho Winner đều tập trung hết ở khả năng vận hành, như thể Honda muốn nhấn mạnh về một chiếc xe "dành cho người lái" vậy.

Trước hết, cảm giác ngồi lên Winner thoải mái và mang tính chủ động, nhờ yên xe cao 780 mm, tạo nên dáng người hơi chúi về phía trước lúc điều khiển. Cụm đồng hồ rõ ràng và nổi bật, với một màn hình LCD hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết, được bao quanh bởi đồng hồ biểu thị vòng tua máy và các biểu tượng tình trạng xe chếch về bên trái. Trong đêm tối, màn hình LCD phát ra đèn nền màu đỏ đậm chất thể thao.

Winner được trang bị khối động cơ 150cc 4 kỳ, công nghệ cam đôi DOHC, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch và hỗ trợ phun xăng điện tử PGM-Fi. Theo Honda, động cơ này có tỷ số nén 11,3:1, công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số 6 cấp, nhiều hơn so với đối thủ Exciter 150 đúng 1 cấp.

Trên đường thử, sự kết hợp giữa động cơ tiên tiến và hộp số nhiều cấp quả thực tạo cho Winner cảm giác phấn khích. Xe tăng tốc nhanh nhưng mượt, êm và có phần khoan thai. Phong cách này khác hẳn Exciter 150, chiếc xe lúc nào cũng chực chờ chồm lên và rất mau chóng đạt tới cực hạn, khiến máy gào chát chúa, inh ỏi. Động cơ Honda những năm gần đây phát ra âm thanh thâm trầm, nhẹ nhàng lúc chạy đều mà vẫn có thể vang lên mạnh mẽ khi cần, rất thú vị.

ảnh minh họa

Nhờ hệ thống giảm xóc làm việc hiệu quả với ống lồng giảm chấn thủy lực (trước) và lò xo trụ đơn (sau), Winner vượt qua quãng đường dài mà không khiến cho người lái mệt mỏi mấy. Xe tỏ ra đầm, chắc cho dù chiều cao khá lớn với khoảng sáng gầm xe đạt tới 167 mm, không bị bồng bềnh hay thiếu ổn định lúc ôm cua. Đặc biệt, yếu tố này còn giúp Winner lội nước khá tốt.

Sau khi trải nghiệm, Winner cho thấy khả năng vận hành thiên về nước hậu và phù hợp để làm xe đường trường dài ngày. Bản thân tên gọi của mẫu xe này ở Indonesia cũng nói lên ý nghĩa tương tự: GTS, viết tắt của Grand Touring Sport. Về Việt Nam, rõ ràng Honda muốn đặt lại tên sản phẩm của mình vào vị trí "chiến thắng" đối thủ hơn.

Với giá bán 45,49 triệu đồng cho bản thể thao (gồm hai màu đỏ đen, trắng đen) và 45,9 triệu đồng cho bản cao cấp (gồm hai màu đen đỏ và xanh đỏ đen), Winner mang đến thêm lựa chọn cho phân khúc underbone côn tay thể thao, vốn dĩ quá nhàm chán bấy lâu nay khi chỉ có mỗi Exciter 150. Những nét đặc trưng của thương hiệu Honda, cùng công nghệ tiên tiến tạo nên ưu thế vượt trội cho Winner, tuy nhiên kiểu dáng xe sẽ vẫn gây tranh cãi và chia rẽ trong ý kiến số đông.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa