Trải nghiệm Honda SH 150i ABS: Những thay đổi đáng giá của "ông hoàng" xe tay ga

Admin
(Autovina) - Đánh giá và trải nghiệm thực tế mẫu Honda SH 2017 phiên bản 150i sử dụng phanh ABS mới ra mắt thị trường xe máy Việt.

>> xem Những điểm mới trên Honda SH 2017 vừa ra mắt có giá bán từ 67,99 triệu đồng

Trong khi thị trường xe máy tại Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá bắt đầu rơi vào thời kỳ thoái trào với sản lượng giảm qua những năm gần đây. Thêm vào đó, ngày càng nhiều người Việt khát khao rời bỏ chiếc xe hai bánh để bước lên "văn minh" ô tô thì những câu chuyện về xe máy dần trở nên nhạt nhòa.

Đánh giá Honda SH 2017

Thế nhưng, mọi lý thuyết trên không còn đúng với mẫu xe tay ga cao cấp SH của Honda. Màn ra mắt phiên bản 125i và 150i mới của SH vừa qua đã chứng minh sức hút của mẫu xe này vẫn còn rất lớn khi chủ đề SH mới tràn ngập trên các mặt báo, diễn đàn về ô tô - xe máy. Vậy mới thấy, người Việt có thể đã "chán" xe máy, nhưng riêng SH thì khác, chẳng bởi thế mà mẫu xe này mới có mỹ danh "Ông hoàng xe tay ga" với sản lượng 300.000 xe đã được bán ra kể từ khi được Honda Việt Nam giới thiệu.

Ở phiên bản hoàn toàn mới (bản 2017), Honda SH 125i/150i không chỉ thay đổi mạnh mẽ ở vẻ ngoài, mà hãng xe Nhật đã cố gắng bổ sung thêm những trang bị tiện ích cũng như tinh chỉnh lại khả năng vận hành.

Đánh giá Honda SH 2017

Hai phiên bản Honda SH 150i cũ (bên trái) và mới (bên phải)

Thay đổi về thiết kế:

Trưởng Dự án phát triển xe Honda SH 125i/150i, ông Susumu Michisaka mới đây trả lời một trang báo đã chia sẻ rằng không dễ để làm mới chiếc SH nhất là ở ngoại hình. Điểm khó ở đây là làm sao giữ được những đường nét truyền thống của SH vốn được khách hàng ưa thích mà vẫn phải đem tới một "không khí" tươi mới. Có thể nói điểm này SH 2017 đã làm được, Bên cạnh những đặc điểm mới, một số nét thiết kế như đèn pha, cụm đồng hồ... lại gợi nhớ tới phiên bản đời 2009-2011 (phiên bản SH được nhiều người Việt ưa chuộng về kiểu dáng).

Đánh giá Honda SH 2017

Câu chuyện ngoại hình SH 2017 cũng là chủ đề được bàn tán rất nhiều kể từ khi mẫu xe này ra mắt. Người khen kẻ chê cũng dễ hiểu bởi chuyện đẹp xấu đến từ sự cảm tính của mỗi cá nhân. Nhưng có thể nói so với phiên bản trước đó, SH 2017 mang đến sự tổng hòa tốt hơn. Ở phần mặt nạ phía trước, hai dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo hình chữ V cách điệu ăn khớp với cụm đèn xi nhan, tạo nên cảm quan liền mạch, chứ không rời rạc như bản cũ. Các chi tiết ốp kim loại tăng thêm độ "bóng bẩy" cho phía trước xe.

Đánh giá Honda SH 2017

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Cụm đèn pha được thiết kể gọn nhỏ hơn với việc chia thành hai tầng pha cốt và cũng sử dụng công nghệ đèn LED như trên phiên bản 300i. Ở phía sau, cụm đèn hậu cũng nhận được hình dáng mới, ngoài ra trong đèn hậu sử dụng kính mica mờ xung quanh, giúp ánh sáng LED được hiển thị ra phần trung tâm rõ ràng hơn. 

Đánh giá Honda SH 2017

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Dựa trên bộ khung của phiên bản SH trước đó, nên kích thước trên phiên bản mới vẫn ở mức 2.026 mm x 740 mm x 1.158 mm (tương ứng DxRxC)  với độ cao yên 799 mm. Có thiết kế yên vuốt cao về phía sau, thấp ở trước nên với người lái dù chiều cao "khiêm tốn" vẫn có thể điều khiển được xe (nếu ngồi hẳn ra phần mỏm ở đầu yên), nhưng nếu muốn bước lên yên sau một cách thoải mái, người đó nên cao trên 1m70. Ngoài ra thì chất liệu phần yên cũng đã được thay đổi mềm nhẹ, êm ái hơn, người ngồi sau không còn cảm giác bị trơn tuột như trước.

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017 

Nét thể thao trên SH 2017 cũng được thể hiện rõ qua những đường chỉ lộn trên yên, bộ vành 16 inch 5 chấu kép xoắn, chụp ống xả cầu kỳ hơn, mặt đồng hồ có thiết kế nổi 3D (với phần hiển thị các thông tin cài đặt được đưa xuống dưới thay vì lên trên như trước)...

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Có thể nói rằng, nếu so với ngoại hình "trung tính" không phân biệt nam nữ như phiên bản trước, SH thế hệ mới lần này mang đến diện mạo khỏe khoắn, nam tính hơn. Tuy nhiên phần tay dắt phía sau có thiết kế cầu cầu kỳ nhưng lại khiến việc dắt xe khó khăn hơn do nhiều đường góc cạnh, cầm nắm dễ gây đau tay so với thiết kế trơn nhẵn đơn giản như trước. Thêm vào nữa, gắp chân sau nhỏ và được thiết kế ốp sát vào xe làm nên khi đi giầy hay dép mà gẩy gắp chân này khá bất tiện.

Đánh giá Honda SH 2017

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Bổ sung thêm trang bị tiện ích:

Nằm trong phân khúc cao cấp nhất của dòng xe tay ga tại Việt Nam hiện nay, vì vậy SH 125i/150i 2017 đã được Honda bổ sung thêm một số trang bị tiện ích và an toàn. Trong đó đáng kể nhất là hệ thống phanh ABS của hãng Nissin (vốn thưởng xuất hiện trên xe phân khối lớn hay ô tô). Tuy ở thị trường Ý, các phiên bản SH đã được trang bị phanh ABS từ ba năm trước, nhưng dù sao Honda Việt Nam với việc bổ sung hệ thống này cũng là động thái tích cực mang đến cho khách hàng thêm sự lựa chọn.

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Ngoài ra, hộc chứa đồ phía trước tích hợp thêm cổng sạc 12V (nếu muốn sử dụng để sạc smartphone thì cần một tẩu sạc để kết nối), phần nhựa khoang chứa đồ được cải thiện hơn, bổ sung thêm 1 thiết bị điều khiển xe từ xa FOB với hệ thống khóa SmartKey, đồng hồ hiển thị thêm thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình...gia tăng tiện ích cho người sử dụng xe.

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Cải thiện khả năng vận hành:

Honda SH 2017 vẫn sử dụng động cơ ESP thế hệ mới, ở bản 150i, công suất động cơ đạt 14,48 mã lực và mô-men xoắn 13,2 Nm. Đi kèm với đó là những tinh chỉnh đáng giá khác.

Đánh giá Honda SH 2017

Nếu như ở phiên bản trước, mỗi lần thốc ga SH thường phát ra những tiếng "ọc ọc" khá khó chịu, đi kèm sàn chân rung lắc, đây được xem là căn bệnh cố hữu của SH phiên bản lắp ráp tại Việt Nam. Thì ở phiên bản mới, tình trạng này đã được giải quyết, như phiên bản SH 150i trong bài, sự êm ái có thể cảm nhận rõ ràng dù đi ở dải tốc độ thấp hay cao, tiếng máy như "êm như ru" dù tăng giảm ga bất chợt. Độ bốc của xe cũng mạnh hơn trước nhưng nếu so với phiên bản SH 150 nhập đời 2010 thì chưa bằng. Tuy nhiên, bù lại với hàng loạt công nghệ như: Phun xăng điện tử (PGM FI), công nghệ tích hợp bộ đề và ACG, hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop), chưa kể đến hệ thống chiếu sáng bằng hoàn toàn bằng đèn LED...lại cho SH mới khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đánh giá Honda SH 2017

Bên cạnh nhận được những tinh chỉnh nhỏ nhưng đáng giá ở động cơ, Honda SH 2017 còn cho thấy sự cải thiện ở phần hệ thống giảm xóc. Cụ thể khi đi qua những gờ giảm tốc trong thành phố, người ngồi sau cảm nhận rõ rệt hơn cả sự êm ái mà hệ thống giảm xóc xe mang lại. Còn người cầm lái cũng nhận ít lực phản ngược lại tay khi đi qua các đoạn đường xấu.

Đánh giá Honda SH 2017

Với hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System), hệ thống này sẽ được kích hoạt khi xe chạy trên 10 km/h và hiển thị ký hiệu ABS trên mặt đồng hồ. So với hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) như trên phiên bản trước đó, hệ thống phanh ABS vẫn đòi hỏi người dùng phải bóp chặt phanh cùng lúc cả phanh trước, phanh sau mới đảm bảo an toàn. Tuy nhiên nhờ vào các cảm biến, phanh ABS sẽ tự động phân bổ lực phanh nhiều hơn tới bánh nào đang chịu tải trọng nặng hơn đồng thời liên tục bám và nhả má phanh vì vậy tránh được tình trạng lốp sau bị rê trượt khi phanh ở tốc độ cao, đường trơn trượt hay phanh gấp.

Đánh giá Honda SH 2017

Trên điều kiện thử nghiệm chạy thực tế, mẫu SH 150i ABS trong bài cho lực phản hồi tại các tay phanh nhạy. Khi chạy ở tốc độ cao khoảng trên 60 km/h, khi bóp mạnh phanh, người lái sẽ thấy rõ một lực phản hồi bật trở lại, đó là dấu hiệu đặc trưng của hệ thống ABS. Xe được phanh lại từ từ, và tình trạng đuôi xe bị vẫy sang bên hay trượt ngang thân xe không xuất hiện.

Đánh giá Honda SH 2017

Một lưu ý nhỏ, đó là hệ thống ABS sử dụng cảm biến trên từng bánh xe vì vậy người dùng cần lưu ý vệ sinh vùng này sạch sẽ, tránh tình trạng đóng bẩn lâu ngày làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của cảm biến. Nếu chạy trên 10 km/h mà đèn báo phanh ABS không tắt, chứng tỏ hệ thống ABS đang gặp vấn đề, lúc này người dùng nên mang xe đến các trung tâm uy tín để kiểm tra.

Kết luận:

Đánh giá Honda SH 2017 Đánh giá Honda SH 2017

Từ một chiếc xe máy vốn chỉ dành để chở bánh hay đồ ăn tại Ý, sau nhiều lần cải tiến và thay đổi, đến nay SH có thể nói là mẫu xe tay ga thành công nhất của Honda ngay trên quê hương của nhiều dòng xe máy nổi tiếng khác. Còn tại Việt Nam, xe máy không còn là "thước đo độ sang giàu" trong mắt người Việt nữa, nhưng không thể phủ nhận, SH vẫn là "chiếc xe hai bánh trong mơ", nhất là đối với lớp khách hàng trẻ tuổi.

Với những bổ sung đáng giá giúp cải thiện khả năng vận hành êm ái, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một ngoại hình trẻ trung, hiện đại, thể thao hơn nhưng vẫn giữ được nét sang trọng nhờ vào kích thước cao ráo, bề thế, SH 2017 cho thấy đủ yếu tố để tiếp tục giữ vững danh hiệu "Ông hoàng xe tay ga" tại Việt Nam.