“Giật mình” xế sang 1 tỷ đồng giảm giá tới 200 triệu

(Autovina) - Khi các hãng xe và đại lý đua nhau giảm giá, khuyến mãi thì có những mẫu xế hộp hạng sang 1 tỷ cũng được hạ giá bán tới...200 triệu đồng.

Càng gần về cuối năm, thị trường ôtô trong nước càng chứng kiến cuộc cạnh tranh mạnh mẽ về giá khi nhiều mẫu xe từ sang trọng tới bình dân đều “thi nhau” giảm giá, thậm chí có những dòng xe hạ giá bán tới 200 triệu đồng.

Thị trường ôtô trong nước giảm giá mạnh

Báo Vietnamnet đưa tin, thị trường ôtô chưa khi nào sôi động về các chương trình giảm giá như thời điểm hiện nay. Phân khúc giảm giá rõ nhất là loại xe tầm giá 1 tỷ đồng và tính đến thời điểm này, qua 3 – 4 đợt giảm, có những mẫu xe đã bớt giá tới 100 – 200 triệu đồng.

Trong khi đó, báo Sài Gòn giải phóng cũng cập nhật, bắt đầu từ cuối năm 2016 tới nay, các thương hiệu ôtô từ sang trọng tới bình dân đều liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút người mua.

Có lẽ “ông lớn” đầu tiên phải kể tới là tập đoàn ôtô Trường Hải khi tung ra đợt giảm giá gây sốc với các mẫu Mazda có giá bán giảm từ vài chục triệu tới gần 200 triệu đồng/xe. Bên cạnh Mazda, hai thương hiệu khác là Kia và Peugeot cũng hào hứng nhập cuộc khi giảm giá mạnh kể từ tháng 2 tới nay, tương ứng theo thứ tự với mức giảm từ 30 – 95 triệu đồng và 30 – 70 triệu đồng tùy từng loại xe.

Honda CR-V là mẫu xe bán chạy trong nước

Honda CR-V là một trong những mẫu xe bán chạy

Những ai yêu thích các mẫu xe phân khúc crossover tầm trung đến từ xứ sở mặt trời mọc hẳn cũng vô cùng nóng lòng khi chứng kiến những cái tên như Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay Honda CR-V với cuộc cạnh tranh gay gắt về giảm giá.

“Gạo cội” nhất trong phân khúc crossover tầm trung tại thị trường Việt Nam là Honda CR-V, gần đây cũng liên tục được nhà sản xuất giảm giá sâu. Cụ thể, giá bán trong tháng 6/2017 của CR-V được chính thức áp dụng giá mới là 1,008 tỷ đồng phiên bản 2.4 AT cơ sở, thấp hơn giá khuyến nghị của nhà sản xuất 150 triệu đồng và 1,078 tỷ đồng phiên bản 2.4 AT-TG, thấp hơn giá đề xuất 100 triệu đồng.

Tiếp đến là Nissan X-Trail, mẫu xe đang được nhiều người tiêu dùng cân nhắc khi liên tục được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi hấp dẫn. Một cái tên khác không thể bỏ qua là Hyundai Santa Fe, mẫu SUV 7 chỗ lắp ráp trong nước tháng 6 này cũng đang được giảm giá mạnh, thậm chí lên tới 70 triệu đồng. Được biết Santa Fe phiên bản động cơ 2,2L diesel sản xuất năm 2016 giờ chỉ có giá “niêm yết” 1,12 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức 1,23 tỷ ban đầu.

Những tín đồ của Ford cũng sẽ tìm thấy sự lựa chọn cho riêng mình khi Everest phiên bản Trend 2,2L có giá bán giảm tới 134 triệu đồng và mức giá hiện tại ở các đại lý chỉ còn khoảng 1,080 tỷ đồng. Trước thực trạng đó, nhiều mẫu sedan tầm giá 1 tỷ đồng cũng “vội vàng” được giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng.

Tuy nhiên, cho dù liên tục áp dụng các chương trình giảm giá và chính sách ưu đãi song không thể phủ nhận, thị trường ôtô nước nhà vẫn còn đang trì trệ. Báo Tiền Phong đưa tin, theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), trong danh sách 10 mẫu ôtô “ế ẩm” nhất thị trường trong nước tháng 5 vừa qua, có tới 4 mẫu xe đều không “đẩy” được chiếc nào, bao gồm: Kia Sportage, Mazda CX-9, Mitsubishi Outlander Sport và Mitsubishi Pajero. Riêng Mazda CX-9 và Mitsubishi Pajero thậm chí còn không tiêu thụ được chiếc nào trong những tháng đầu năm.

Mazda CX-9 bị nhiều người tiêu dùng Việt thờ ơ

Mazda CX-9 bị nhiều người tiêu dùng Việt thờ ơ lãnh đạm

Trong danh sách 5 mẫu xe “ế ẩm” còn phải kể tới Suzuki Swift với doanh số chỉ đạt 3 chiếc trong tháng 5. Điều ngạc nhiên là hồi tháng 4 vừa qua, mẫu xe này vẫn đạt doanh số khá tốt với 46 chiếc được bán ra trên thị trường.

Lý giải điều này, nhiều người cho rằng, ngay cả khi liên tục áp dụng các chương trình giảm giá sâu thì thiết kế cũng như các trang bị trên những mẫu xe này đều kém xa các mẫu xe cùng phân khúc, trong khi mức giá lại cao. Thêm vào đó, những mẫu xe này cũng khó lòng “địch” được các dòng xe bán chạy lại đi kèm các chương trình giảm giá, tặng quà và dịch vụ. Điều này sẽ trở thành bài toán khá nan giải khi kể từ năm 2018 trở đi, thuế nhập khẩu giảm về 0 % và chắc chắn, các dòng xe sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ ồ ạt vào Việt Nam, tạo nên cuộc cạnh tranh thực sự khốc liệt.

Trước tình trạng này, liên bộ Công thương và Giao thông vận tải cũng đang lấy ý kiến cho dự thảo về điều kiện kinh doanh ôtô nhập khẩu và lắp ráp. Tổng cục Hải quan mới đây cũng vừa ra văn bản chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương tăng cường kiểm tra xuất xứ (C/0) đối với ôtô nhập từ Ấn Độ và ASEAN trong bối cảnh xe nhập đang đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam với số lượng lớn, giá rẻ, đặc biệt khi chỉ còn 6 tháng nữa là “hạn chót” để Việt Nam chính thức xóa bỏ thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN.

Tổng hợp