Donald Trump: “Người Nhật hãy…chăm sản xuất ôtô tại Mỹ hơn!”

(Autovina) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẩn thiết đề nghị Nhật Bản sản xuất ôtô tại thị trường nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẩn thiết đề nghị Nhật Bản sản xuất ôtô tại thị trường nước này, song có lẽ ngài Trump đã bỏ qua một điều rằng những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Nhật Bản vốn dĩ đã cho ra mắt hàng triệu dòng xe tại Mỹ.

Ngài Trump kêu gọi người Nhật sản xuất nhiều xe hơn tại Mỹ

Trong chuyến công du liên tục tại Châu Á, tổng thống Trump cho rằng phía Nhật Bản đang có lợi thế bất cân bằng về thương mại đối với Mỹ. Theo báo cáo từ Bloomberg, ngài tỷ phú trích dẫn việc thiếu hụt các dòng xe Mỹ được bán ra tại Nhật Bản.

Ngài Trump kêu gọi người Nhật sản xuất nhiều xe hơn tại Mỹ

Ngài Trump đặt câu hỏi: “Hãy thử sản xuất xe tại Mỹ thay vì chỉ xuất khẩu tới đây. Điều đó không phải là đòi hỏi quá nhiều và nên chăng xem đây là một lời đề nghị có thể dễ dàng chấp nhận?”.

Các chuyên gia trên khắp thế giới đã hào hứng phân tích thực trạng này, vạch ra có bao nhiêu dòng xe Nhật thực tế đã được sản xuất tại Mỹ trong khi ngài Trump không hề hay biết.

Còn nhớ năm 2016, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã cho ra đời gần 4 triệu dòng xe tại xứ sở cờ hoa và ngoài ra còn có thêm 4,7 triệu động cơ xe hơi. Thêm vào đó, các thương hiệu ôtô đến từ đất nước mặt trời mọc cũng thuê khoảng 850.000 nhân công Mỹ. Chỉ tính riêng năm ngoái, đã có 412.281 xe hơi và bán tải từ các nhà máy sản xuất của Nhật được xuất khẩu từ Mỹ.

Ngài Trump kêu gọi người Nhật sản xuất nhiều xe hơn tại Mỹ

Theo trang Jalopnik, ai đó chỉ cần nhìn vào danh sách mở rộng các nhà máy mà các hãng xe Nhật Bản hiện đang đặt tại Mỹ đều sẽ biết rằng, người Nhật đang sản xuất quốc tế thực sự nghiêm túc. Trên thực tế, Toyota đã cho xây dựng các cơ sở sản xuất tại 6 bang ở Mỹ, Honda có mặt tại 4 bang, Nissan hiện diện tại Tennessee và Alabama, Subaru tại Indiana và sẽ không lâu nữa thôi, Mazda cũng ghi tên mình với một nhà máy sản xuất địa phương bắt tay hợp tác cùng Toyota.

Theo Carscoops