Đánh giá Land Rover Discovery Sport: Kẻ chinh phục lịch lãm

Admin
(Autovina) - Đánh giá mẫu SUV hạng sang Land Rover Discovery Sport tại Việt Nam đối thủ của BMW X3 và Audi Q5

Mỗi khi nhắc đến cái tên Discovery của thương hiệu Land Rover, ấn tượng đầu tiên xuất hiện chắc hẳn là hình dạng của những mẫu xe địa hình bụi bặm, vuông vức hay xuất hiện trong seri phim phiêu lưu Indiana Jones. Nhưng với Discovery Sport , dòng xe sinh ra để khám phá và chinh phục  các vùng đất giờ đây đã mang thêm dáng vẻ lịch lãm, sang trọng.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Land Rover Discovery Sport được hãng xe Anh Quốc ra mắt thế giới lần đầu vào tháng 9 năm 2014 nhằm thay thế cho dòng Freelander 2 chứ không phải là một biến thể của dòng Discovery. Dự kiến trong thời gian sắp tới dòng Discovery sẽ đón nhận thêm 2 mẫu xe nữa bên cạnh mẫu Discovery và Discovery Sport. Việc được New City Group (nhà phân phối chính thức các sản phẩm Land Rover và Jaguar tại Việt Nam) đưa về ra mắt các khách hàng Việt, Land Rover Discovery Sport giúp dàn sản phẩm của thương hiệu xe hạng sang sứ sương mù đa dạng và tăng tính cạnh tranh trước các đối thủ mạnh đến từ Đức như Audi Q5 hay BMW X3…

Ngoại hình và nội thất

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Land Rover Discovery Sport là một trong những mẫu SUV trẻ nhất của hãng xe Anh nên mẫu xe này sở hữu phong cách thiết kế hiện đại, trẻ trung phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và có gia đình. Sở dĩ nói vậy bởi Discovery Sport là một mẫu xe 5+2  với ba hàng ghế dù chiều dài chỉ ở mức 4,59 m, thiết kế có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đưa cả một gia đình đông đảo đi “vi vu”.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Nhìn từ bên ngoài, Land Rover Discovery Sport có nhiều nét thiết kế tương đồng  “người anh em” Range Rover, đặc biệt phần đầu xe chia sẻ nhiều điểm chung với mẫu Evoque. Tuy nhiên cụm đèn pha được làm lớn hơn, trong khi lưới tản nhiệt hai thanh đơn ốp cờ rôm có kích thước vừa vặn tạo sự cân bằng và cho cái nhìn thoáng mắt ở mặt trước. Đáp ứng theo thị hiếu xe SUV hiện nay, ngoại hình Discovery Sport là sự kết hợp giữa vẻ thời trang, lịch lãm, thành thị với những đường cong mềm mại, mái trần xe có xu hướng vuốt thấp về sau, dải đèn sương mù và đèn hậu dạng LED. Đi kèm đó đường gân dập nổi nhẹ bên thân xe, hốc hút gió cỡ lớn, bộ mâm 20 inch, vòm bánh xe rộng vẫn đảm bảo dáng vẻ bệ vệ, mạnh mẽ của cái chất xe SUV địa hình.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Đặc biệt, Discovery Sport sử dụng hệ thống khung nguyên khối monocoque được làm chủ yếu từ vật liệu thép các bon cường lực, cầu xe được chế tạo bằng hợp kim ma giê. Bên cạnh đó các bộ phận như mui xe, cản trước hay khoang hành lý được làm từ nhôm trọng lượng nhẹ. Điều này giúp mẫu SUV Anh Quốc có trọng lượng chỉ 1.790 kg. Discovery Sport có kích thước tương ứng Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.599 x 2.069 x 1.724 (mm) với chiều dài cơ sở 2.741mm và khoảng sáng gầm xe 212mm với góc thoát trước và sau tương ứng 25 và 31 độ tăng khả năng thích ứng với môi trường cần đến một chiếc xe “off-road”.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Tiến vào không gian bên trong, Land Rover Discovery Sport có nội thất được sắp xếp gọn gàng, xét về độ sang thì chưa bằng các mẫu  thuộc dòng Range Rover nhưng vẫn tạo được ấn tượng “cao cấp” thông qua các chất liệu được sử dụng. Tại phiên bản trong bài viết, các chi tiết da xuất hiện ở vô lăng 3 chấu, một phần khu vực mặt trên bảng táp lô, phần nắm tay trong cửa xe, bệ tì tay hàng ghế thứ hai và tất nhiên là phần ghế ngồi ở cả ba hàng.

Độ tiện nghi cũng là một trong những yếu tố phân biệt giữa xe sang và xe phổ thông. Ở điểm này, Discovery Sport được chau chuốt với một màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8 inch có công nghệ Dual View Screen cho phép người lái và bên cạnh xem được 2 nội dung khác nhau trên cùng một màn hình. Với những ai thích nghe nhạc trên xe thì dàn âm thanh cao cấp 17 loa của Meridian cho ra "chất âm" trung thực, rõ ràng.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Một điểm nhấn nữa phía bên trong Discovery Sport chính là việc bố trí ba hàng ghế, trong đó hàng ghế thứ hai cao hơn 50mm mang đến tầm nhìn cao ráo, thoáng đãng. Với kích cỡ của một chiếc xe 5 chỗ, việc tạo thêm hàng ghế thứ 3 tất nhiên không thể mang lại sự thoải mái thật sự cho những người ngồi ở vị trí này, đặc biệt là những người có vóc dáng to lớn. Tuy nhiên nếu gập hàng ghế này xuống và kéo trượt ra sau tối đa khoảng 160 mm sẽ tạo thêm không gian để chân đáng kể cho hàng ghế trước, đồng thời tăng khả năng chứa đồ.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015 

Ngoài ra, là một chiếc xe hướng đến phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình nên Discovery Sport được trang bị 4 cổng cắm điện 12V và 6 cổng USB phân bổ lần lượt cho đủ 3 hàng ghế. Cửa sổ trời toàn cảnh, camera cảm biến sau, cốp điện, ghế chỉnh điện 10 hướng cho hàng ghế đầu cùng chức năng ghi nhớ vị trí, thanh kim loại với tên dòng xe được ốp tại bậc cửa lên xuống và một số chi tiết được mạ cờ rôm cũng tạo nên cảm giác cao cấp và chắc chắn cho các thiết bị phía trong xe.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Động cơ và khả năng vận hành:

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Tại phiên bản trong bài, Discovery Sport sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0 lít 4 xy-lanh Si4 đi kèm với hộp số tự động 9 cấp (ZF- 9HP). Động cơ này cho công suất tối đa 240 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 340 Nm. Sức mạnh trên giúp Discovery Sport có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 199 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu của Discovery Sport trên địa hình hỗn hợp được kiểm nghiệm thực tế trong lần “test” này là khoảng xấp xỉ 9 lít/100 km. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Land Rover cũng trang bị cho mẫu SUV mới của mình hệ thống treo từ tính chủ động thích ứng MagneRide, ứng dụng công nghệ treo đa điểm Integral Link cho hệ thống treo sau hoàn toàn mới giúp cho chiếc xe không chỉ triệt tiêu được những dao động theo chiều đứng mà còn giảm bớt dao động theo chiều ngang của bánh xe, điều mà những hệ thống treo đa điểm thông thường không thể xử lý được. Bên cạnh hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response đã quá quen thuộc trên những chiếc xe Land Rover, Discovery Sport còn được trang bị thêm hệ thống cảm biến mực nước sâu Wade Sensing và tính năng Active Driveline giúp tự động chuyển đổi giữa chế độ dẫn động 2 bánh và 4 bánh tùy theo điều kiện hoạt động của chiếc xe để giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Chưa kể đến một loạt các tính năng hỗ trợ vận hành đáng kể khác như hệ thống phân bổ mô men xoắn khi vào cua Torque Vectoring, tính năng phanh tự hành khẩn cấp Autonomous Emergency Braking, hỗ trợ ổn định thân xe khi vào cua RSC....cho thấy mẫu xe này hoàn toàn sẵn sàng thích ứng các điều kiện đường xá , địa hình khác nhau.

Trên thực tế thử nghiệm, động cơ “khá” dung tích 2.0 lít nhỏ bé so với ngoại hình bề thế của Discovery Sport cho hiệu suất vận hành rất ấn tượng. Đầu tiên đó là sự êm ái khi bắt đầu khởi động xe, nút chuyển số dạng tròn đặc trưng trên các dòng xe Jaguar-Land Rover nhô lên. Việc điều khiển chiếc xe này trong thành phố hay trên đường cao tốc đều dễ dàng với vô lăng cho độ phản hồi nhanh nhạy và độ đầm chắc cần thiết chứ không quá nhẹ như một số dòng xe cấp thấp. Thêm nữa, tầm nhìn cao, rộng rãi đem đến sự thuận lợi cho người lái quan sát những tình huống xung quanh.

Việc bố trí đầy đủ các nút bấm cần thiết như cruise control, tăng giảm âm lượng, điện thoại rảnh tay, điều khiển màn hình trung tâm…trên vô lăng cũng như gần vị trí người lái cũng giúp việc lái xe thuận tiện hơn.

Mang trong mình yếu tố “Sport” chính vì vậy khả năng tăng tốc của mẫu SUV này rất đáng nể. Khi chuyển khỏi chế độ Eco tiết kiệm nhiên liệu để sang chế độ “Sport” với thao tác xoay núm số nhẹ nhàng, chiếc xe như thể được “lột xác”. Bỏ lại sự ù lì khi chạy Eco, chế độ tăng áp của khối động cơ chỉ 2.0 lít nhanh chóng thể hiện khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Phần ghế lái thể thao ôm khít lấy người ngồi ở hàng ghế trước cũng phát huy tác dụng trong khi xe tăng tốc hay vào cua tốc độ cao. Mỗi lần đạp sâu chân ga, chiếc xe cho thấy độ vọt nhanh và rõ ràng, đi kèm với đó là chút tiếng  máy “gầm gừ” phấn khích. Ở tốc độ cao, người lái có thể cảm nhận sự đầm chắc từ vô lăng và từ cả chiếc xe, tiếng gió vọng vào xe không đáng kể.

Vậy còn nét đặc trưng vượt địa hình của dòng Discovery ?

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Hệ thống dẫn động 4 bánh làm việc hiệu quả, giúp Discovery Sport vượt qua ngay cả những địa hình lồi lõm

Đã thuộc dòng Discovery thì chức năng “off-road” chắc chắn không thể bị xem thường. Sở hữu 4 chế độ lái gồm địa hình, đường cát, đường tuyết trơn trượt và đường thường, mẫu SUV này đủ sức đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người sử dụng ở những địa hình khác nhau.

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Việc di chuyển trên các đoạn đường sỏi đá hay bùn đất không làm khó được chiếc Discovery Sport . Đặc biệt khi ấn nút chọn chế độ đường địa hình với biểu tượng hình “cây xương rồng”, chiếc xe trèo lên và băng qua các đoạn dốc gồ ghề vừa phải không mấy khó khăn. Một thử thách nữa khi cho chiếc SUV này bẻ lái liên tục ở tốc độ cao và trên mặt đường đất đá không mấy bằng phẳng. Hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử bộc lộ xuất sắc khi tự tính toán tác động vào hệ thống phanh và động cơ đóng bớt bướm ga để "ghìm" máy lại dù người lái có đạp thêm ga, xe vẫn giữ được sự ổn định, giảm thiểu độ rê trượt của bánh để đảm bảo sự an toàn.

Kết luận:

Đánh giá Land Rover Discovery Sport 2015

Tại thị trường Việt Nam, Land Rover Discovery Sport có thể ví von là một “kẻ chinh phục” tới vùng đất còn mới lạ nơi những đối thủ như BMW X3 hay Audi Q5 đã gây dựng tên tuổi trước đó.

Nhưng mang trong mình những lợi thế nhất định khi có ngoại hình “hao hao” người anh em Range Rover (dòng SUV hạng sang rất được  ưa chuộng hiện nay) cùng thiết kế rộng rãi tới 7 chỗ ngồi, Discovery Sport bước đầu đã tạo được sức hút nhất định với nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc SUV gia đình đẳng cấp cho cảm giác lái thể thao và khả năng “off-road” vừa phải. Bởi vậy sau hai tháng ra mắt, đã có 30 đơn hàng đặt mua Discovery Sport, một tín hiệu khởi đầu thuận lợi cho chiếc SUV cao cấp này trong con đường chinh phục các khách hàng Việt trong phân khúc của mình. Hiện giá bán tham khảo của Discovery Sport dao động từ 2,5 tỷ đồng.