Đoàn Việt Nam đoạt giải khi thi Hướng dẫn viên lái xe an toàn ở Nhật

Admin
(Autovina) - Việt Nam đã giành hai giải nhất và một giải nhì tại cuộc thi Hướng dẫn viên Lái xe An toàn Quốc tế Honda 2015 được tổ chức tại Nhật Bản.

(Autovina) - Việt Nam đã giành hai giải nhất và một giải nhì tại cuộc thi Hướng dẫn viên Lái xe An toàn Quốc tế Honda 2015 được tổ chức tại Nhật Bản.

ảnh minh họa

Cuộc thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn được Honda Motors tổ chức từ năm 1997 với mục đích nâng cao kỹ năng cho các Hướng dẫn viên Lái xe an toàn của Honda trên toàn cầu, từ đó tiêu chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động hướng dẫn đào tạo LXAT tại mỗi quốc gia.

Cuộc thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn 2015 là cuộc thi lần thứ 16 được tổ chức tại Trung tâm LXAT Suzuka Nhật Bản trong 2 ngày 15 & 16 tháng 10. Cuộc thi năm nay chào đón sự tham gia của đại diện đến từ 10 nước bao gồm Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Australia, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam và chủ nhà Nhật Bản tham gia thi kỹ năng LXAT ô tô và 3 hạng xe máy phân khối lớn 125cc, 400 cc và 750 cc.

Năm nay, Honda Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế này mới chỉ là năm thứ 3 với 1 hướng dẫn viên tham gia thi kỹ năng LXAT ô tô, 1 hướng dẫn viên tham gia thi xe máy CB400 cc và 2 hướng dẫn viên tham gia hạng xe 125cc với mục đích học hỏi nâng cao kỹ năng. Tuy nhiên với những nỗ lực vượt bậc, việc giành luôn cả 2 giải duy nhất của hạng xe 125 cc và tiếp tục giành giải nhất lần thứ 2 hạng xe CB400 cc, đoàn Hướng dẫn viên đến từ Honda Việt Nam đã nhận được sự khâm phục của các nước tham gia cuộc thi.

Tại Cuộc thi, Hướng dẫn viên đến từ các nước được các chuyên gia của 2 trung tâm đào tạo LXAT nổi tiếng Suzuka và Hamanako của Honda củng cố kỹ năng giảng dạy LXAT cho khách hàng và đào tạo nâng cao kỹ năng LXAT xe phân khối lớn và ô tô trong suốt một tuần và sau đó  tham gia cuộc thi kỹ năng thực hành kỹ năng lái 2 loại xe ô tô và xe máy phân khối lớn an toàn. Nội dung thi thực hành bao gồm phanh khẩn cấp, cua vòng hình tổng hợp cho cả 2 loại xe và thăng bằng trên ván hẹp cho xe máy và ghép xe trong hình tổng hợp (FIA) đối với xe ô tô.

Trong đó, bài thi phanh khẩn cấp yêu cầu HDV thực hiện thao tác nhanh, chuẩn xác ở tốc độ từ 50 đến 60 km/h tùy theo hạng xe đạt khoảng cách phanh ngắn nhất mà không làm phương tiện khóa bánh mà vẫn giữ xe và tư thế lái xe đúng. Bài thi cua vòng hình tổng hợp nhằm đánh giá kỹ năng điều khiển xe chính xác ở tốc độ cao nhất vượt qua những khúc cua cực khó mà không phạm luật về chạm cọc, chạm vạch…mà vẫn đảm bảo đúng tư thế lái xe. Trong khi đó, phần thi thăng bằng trên ván hẹp đòi hỏi tài  điều khiển xe máy thăng bằng ở tốc độ thấp nhất trên ván hẹp mà vẫn giữ tư thế lái xe chuẩn với mục tiêu là 80 giây đi qua ván dài 10 mét; Với bài FIA của ô tô thì đòi hỏi kỹ năng thao tác lái cực nhanh , cực chuẩn ghép xe trong hình hẹp với tốc độ nhanh nhất mà không chạm cọc chạn vạch. Các nội dung thi đã diễn ra cực kỳ căng thẳng và quyết liệt với quyết tâm giành giải cao độ của tất cả các đội từ các nước tham gia thi.

ảnh minh họa

Và trong cuộc thi năm nay, lần đầu tiên tham gia thi ở hạng xe 125 cc 2 hướng dẫn viên Nguyễn Văn Thành và Phùng Xuân Trường ẵm luôn lần lượt cả 2 giải duy nhất của hạng xe này. Đặc biệt, với bài thi thăng bằng trên ván hẹp HDV Nguyễn Văn Thành đã trình diễn tuyệt kỹ với chiều dài 5 mét ván đã đạt thành tích giữ thăng bằng trong hơn 2 phút - Đây là kỷ lục giữ thăng bằng cao nhất chưa từng có trong lịch sử Cuộc thi khiến cho toàn thể các thí sinh, ban giám khảo cũng như các nhà báo tham dự thán phục.

Đặc biệt hơn, HDV Nguyễn Anh Tuấn lần thứ 2 tham gia thi ở hạng xe CB400 cc đã tiếp tục giữ chức vô địch lần thứ 2. Ở nội dung thi ô tô, dù rằng lần đầu tham gia thi ở loại xe này với việc luyện tập chuẩn bị tham gia thi chỉ trong vòng có 1 tháng với điều kiện sân bãi chưa có và là nước ít ỏi thi xe tay lái thuận, song HDV Lê Hồng Quân đã giành vị trí thứ 2 trong bài thi phanh, thứ 3 trong bài thi ghép xe và thứ 5 trong bài thi cua vòng.

Sau khi trở về từ Cuộc thi, với kiến thức và kinh nghiệp học hỏi được từ các chuyên gia , từ các bạn bè, các HDV LXAT của HVN sẽ triển khai kế hoạch nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho toàn thể HDV của HVN, của các HEAD và Đại lý ô tô  cũng như nâng cao chất lượng , hiệu quả các hoạt động hướng dẫn, đào tạo kiến thức và kỹ năng LXAT giúp người dân Việt nam tham gia giao thông an toàn hơn.

Phương Anh