Cận cảnh xe “xanh” Panamera S Hybrid

Svetlauz
 Tiếp nối sự thành công của dòng xe Gran Turismo 4 cửa, phiên bản Panamera S Hybrid đánh dấu sự khởi đầu cho một chương mới về “tính năng vận hành thông minh” của công ty Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG.

Mang trên mình phong cách thể thao và đẳng cấp sang trọng, phiên bản Gran Turismo mới được trang bị động cơ với công suất 380 mã lực (279 kW) cùng mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,8 lít/100km theo tiêu chuẩn châu Âu, mức khí thải CO2 cực thấp - chỉ 159 g/km.
 
Với những thông số trên, Panamera S Hybrid không chỉ là phiên bản tiết kiệm nhất của Porsche mà còn vượt trội hơn hẳn so với các dòng xe hybrid khác cùng phân khúc về mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2.
 
 
Michelin là nhà cung cấp những lốp xe tùy chọn đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Panamera. Tuy nhiên, đối với loại lốp tiêu chuẩn, phiên bản Porsche Hybrid mới lại gây bất ngờ với mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn so với những mẫu xe cùng phân khúc là 7,1 lít/100km theo tiêu chuẩn của châu Âu cùng mức khí thải CO2 thấp chỉ 167 g/km.
 
Panamera S Hybrid có thể đạt vận tốc 100km/giờ chỉ trong vòng 6 giây và vận tốc cực đại là 270 km/giờ (168 dặm/giờ).
 
 Đối với tính năng chạy điện, xe có thể chạy được quãng đường gần 2 km (tương đương 1,24 dặm), với vận tốc có thể lên tới 85 km/giờ tùy theo điều kiện lái. Tính năng vận hành hybrid của Porsche cũng là công nghệ duy nhất trên thế giới sử dụng nguồn điện năng dự trữ hỗ trợ khi chạy trên xa lộ và những con đường lớn nhờ vào việc ngắt và tách rời hệ thống truyền động tại vận tốc lên đến 165 km/giờ  (chiếc Cayenne S Hybrid là 156 km/giờ) trong thời gian nghỉ của động cơ khi không đạp chân ga.
 
 
Động cơ của Panamera S Hybrid được thiết kế giống với động cơ của Cayenne S Hybrid. Điều đó có nghĩa rằng "trái tim" của xe sẽ là loại động cơ tăng áp V6 với công suất 333 mã lực (245 kW). Động cơ điện kèm theo có sức mạnh 47 mã lực (34 kW).
 
Panamera S Hybrid có thể sử dụng 2 loại động cơ độc lập hoặc kết hợp cùng lúc. Động cơ điện của xe cũng hoạt động với 2 chức năng: sản xuất điện năng và khởi động động cơ. Cùng với bộ ly hợp độc lập, động cơ điện của xe được đặt giữa buồng đốt và hệ truyền động. Động cơ điện được nối với bộ pin bằng hợp kim (NiMh), có thể nạp lại năng lượng trong quá trình vận hành và thắng xe.
 
Ngoài ra, hệ truyền động của Panamera S Hybrid còn được hỗ trợ thêm hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S, được thiết kế theo tiêu chuẩn của dòng Cayenne.
 
 
Về gói trang thiết bị, Panamera S Hybrid được trang bị theo tiêu chuẩn cao hơn so với phiên bản Panamera S với động cơ 8 xi-lanh. Ví dụ, phiên bản hybrid được thiết kế tiêu chuẩn với PASM, bao gồm hệ thống treo khí nén tương thích và hệ thống giảm xóc, hệ thống trợ lực lái Servotronic và cần gạt nước phía sau. Phiên bản Gran Turismo mới cũng sử dụng hệ thống hiển thị như Cayenne S Hybrid giúp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, đặc biệt là tính năng vận hành hybrid cho người lái.
 
Với phiên bản hybrid mới, dòng Panamera nay được phát triển với 6 phiên bản khác nhau. Tất cả nhằm khẳng định một triết lý quan trọng về “tính năng vận hành thông minh của Porsche” và thiết lập một chuẩn mực mới trong phân khúc xe siêu sang về phong cách thể thao và thân thiện với môi trường.
 
 
Sau hơn 15 tháng có mặt trên thị trường, gần 30.000 chiếc đã được bán ra, Porsche chiếm được 13% thị phần cho phân khúc xe siêu sang và cao cấp. Phiên bản Hybrid mới sẽ tiếp tục gây nhiều chú ý hơn nữa cho dòng xe Panamera, thế hệ thứ 4 của Porsche trên thị trường.
 
Panamera S Hybrid dự kiến sẽ được ra mắt trên thị trường vào tháng 6/2011 với mức giá 106.185 Euro (đã bao gồm VAT) cùng gói trang thiết bị tiêu chuẩn theo thị trường.
 
Phiên bản Panamera S Hybrid sẽ được ra mắt tại triển lãm ôtô Geneva 2011 sắp tới.  
 
*Tin liên quan:
 
Porsche ra mắt xe Hybrid hoàn toàn mới

Bùi Yến
buiyen