Cài dao lam, khoá xích gương xe, vẫn 'chào thua' trộm

Admin
Nhét dao lam sau mặt gương, bắn đinh rút, ốp inox, cào xước vỏ ốp sau gương chiếu hậu, làm dây xích giữ củ gương..v..v...tất tật những biện pháp bảo hiểm, chống mất trộm gương đều vô dụng với lũ trộm ranh ma...

Từ "dã man kế"...

Bị kẻ trộm vặt mất cặp gương chiếu hậu đắt tiền, các chủ xe ô tô đã liên tục "sáng tác" cả trăm kế chống trộm kì cục và có phần bạo lực như nhét đinh nhọn, lưỡi dao lam vào khe hở mặt gương, thửa riêng một bộ "xung điện" để hi vọng khi kẻ trộm luồn tay bóc mặt gương sẽ bị đinh đâm, dao lam cứa, điện giật và từ bỏ ý định ăn trộm.

Dùng túi bạt buộc gương chiếu hậu...(Ảnh Gia Linh)

Anh Tuấn Cường - Chủ nhân của xe Toyota Camry mang BKS 30F-13xx tâm sự: "Như xe tôi đây này, trong vòng 1 tháng 2 lần bị mất gương bên trái, tốn cả chục triệu đồng để mua gương mới nên xót lắm! Ở đời chẳng ai muốn làm ác như vậy nhưng riêng với bọn trộm gương ô tô thì phải "rắn mặt" để chúng đau mà chừa cái thói trộm cắp vặt đi".  Để hiện thực hoá chủ trương "rắn mặt" với bọn trộm gương ô tô, anh Cường đã bỏ cả một buổi chiều để hì hụi tháo lắp và nhét vào phía sau mặt gương tới 3 - 4 miếng dao lam cũ.

Tương tự, chị Tâm ở phố Trần Phú (Hà Nội) sau một lần bị bẻ trụi cả 2 bên gương, đã quyết tâm mang chiếc xe Yaris ra thợ để nhét vào phía sau những mặt gương mới cả chục chiếc đinh gim nhọn hoắt để...cho bọn trộm cắp biết mặt nếu định móc mặt gương. 

Cào xước, bôi bẩn, làm nứt ốp sau gương...(Ảnh Gia Linh)

"Bạo lực" ko kém, một thành viên của diễn đàn OtoFun có chút kiến thức về điện, chủ nhân của chiếc Huyndai SantaFe đen bóng mang biển số Hải Phòng đã chế nguyên một bộ xung điện gắn sau gương và vỏ ốp inox phía ngoài của gương. Mỗi khi dừng xe, anh này đều nhấn nút cho gương cụp lại và bật công tắc kích hoạt bộ xung điện. Chủ nhân này giải thích, nếu muốn lấy trộm, tên trộm sẽ phải kéo gương ra ngoài trước khi bẻ. Chính động tác này sẽ khiến "bộ xung" phóng tia điện, tên trộm bị điện giật sẽ mất ngay ý định bẻ gương.

Quái chiêu hơn, một thành viên của diễn đàn "ô tô Sài Gòn" còn nghĩ ra cách lấy "cây mắt mèo" - (loại cây có lông gây ngứa hơn cả lông sâu róm và bọ nẹt) - bôi vòng quanh gương, để khi tên trộm chạm vào sẽ bị ngứa và dù có gãi đến mức trầy da tay cũng không khỏi!.

Đến "khổ nhục kế"...

Không nghĩ ra và cũng không muốn áp dụng những quái chiêu "dã man kế" kể trên, nhiều chủ xe đã chấp nhận "sống chung với trộm gương" và tự trang bị cho bộ gương chiếu hậu các thiết bị bảo hiểm như: gắn dây xích, bắn đinh rút, bọc inox cả mặt gương và ốp nhựa "củ" gương. Chi phí để thực hiện việc lắp bảo hiểm cho gương chiếu hậu cũng khá rẻ, chỉ từ 200 đến 500 ngìn đồng/ 1 xe.

Bắn đinh rút, nẹp inox...(Ảnh Gia Linh)

...và gắn dây xích, còi báo động để bảo vệ cặp gương chiếu hậu...(Ảnh Gia Linh)
Chị Phạm Quuỳnh Nga - Chủ nhân của một chiếc Mercedes E230 tâm sự: "Vẫn biết là ốp inox, bắn đinh rút sẽ khiến 2 chiếc gương chiếu hậu trông có vẻ xa lạ, không phù hợp với bề ngoài của chiếc xe nhưng thà...mất thẩm mỹ như vậy còn hơn là lâu lâu lại phải vào hãng mua gương mới hoặc ra Chợ Trời tìm mua gương cũ của chính mình". Chưa yên tâm với việc ốp inox, bắn đinh rút để giữ chặt ốp nhựa phía sau gương chiếc hậu với phần "củ" gương, không ít chủ xe còn chủ động yêu cầu các chủ hiệu "Đồ chơi" ô tô lấy một đoạn xích cam xe máy, một đầu gắn chặt vào "củ" gương, một đầu nối vào phần khung trong xe và còi báo động để "doạ" bọn trộm.

Tất cả các biện phải bảo vệ đều có thể trở nên vô dụng trước những tên trộm "nhiều đồ nghề" (Ảnh minh hoạ từ Vuongquoc.com)

"Cái xe màu sáng thì không sao, xe màu sẫm mà tự nhiên có 2 cái gương bóng loáng, phía dưới lại thò ra một phần dây xích thì kể ra cũng...thiếu thẩm mỹ thật đấy. Thế nhưng xấu một tí vẫn đỡ hơn là mất chục triệu đi sắm gương khác" - Anh Tuấn Dũng, chủ nhân của chiếc BMW 325 quả quyết. Cầu kỳ hơn, sau khi bị vặt mất đôi gương "xịn" và phải mua gương mới, anh Huy Việt ở phố Nguyễn Khuyến đã thay thế bộ phận chốt xoay của gương bằng đôi chốt sắt tự chế to như ngón tay gắn cố định vào "củ" gương. Anh Việt bảo: "Chỉ tên trộm nào là siêu lực sĩ mới có thể bẻ gãy chốt để lấy gương được. Mà có bẻ gãy chốt thì phần củ gương cũng phị phá nát, có mà bán cho... ma".

Đó là chước kế của dân "nhà giàu", còn với cánh tài xế taxi thì việc "cào xước, bôi bẩn, đập sứt, mua gương Tàu" đã trở thành độc chiêu để chống lũ trộm chuyên bẻ gương chiếu hậu ô tô.  Anh Quang - tài xế của hãng taxi Thăng Long tiết lộ: "Dù là lái taxi nhưng chúng tôi không thể ngồi trên xe suốt cả ngày hoặc suốt ca làm việc được; cũng có lúc phải rời xe đi uống nước, ăn cơm..v..v. Nhưng đây lại là thời điểm mà bọn trộm thường rình để vặt gương ô tô.

Chính vì vậy, lâu nay trong giới lái taxi vẫn bảo nhau "Chỉ có cách làm cho gương xe mình xấu đi để không lọt vào tầm ngắm của bọn trộm, có vậy xe mới không bị... cắt tai".

Ngoài chuyện tự làm xấu phần vỏ của đôi gương chiếu hậu, đám tài xế taxi còn nghĩ ra cách "Khi bị mất gương chiếu hậu một lần, chỉ nên thay thế chiếc gương đã mất bằng "gương Tàu". Anh Quang khẳng định: "Bọn trộm bây giờ tinh lắm, chỉ cần nhìn qua là chúng biết đâu là gương xịn, đâu là "gương Tàu" (giá chỉ gần 200 nghìn đồng), nên chẳng bao giờ chúng vặt nhầm đâu".

...Chỉ có "trùm chăn" cho xe là chắc nhất! (Ảnh Gia Linh)

Trăm kế vẫn thua trộm Trò chuyện với phóng viên, anh Đức - một thợ sửa chữa ô tô lành nghề khẳng định: "Từ việc bắn đinh rút, nẹp inox mặt gương, ốp nhựa, gắn dây xích đều chẳng mấy tác dụng với bọn trộm bởi những biện pháp ấy chỉ khiến chúng mất thêm chút thời gian dùng kìm cắt đứt dây xích, dây nổi để lấy nguyên cả bộ gương. Còn việc gắn đinh nhọn, cài dao lam, cài bộ xung điện để chống trộm có khi còn gây... tác dụng phụ bởi khi bị đau, chắc chắn tên trộm sẽ "khùng" lên, không lấy gương nữa mà quay sang phá xe. Lúc ấy thiệt hại có khi còn lớn hơn so với việc bị mất một bên hoặc cả bộ gương chiếu hậu.  Anh Đức cho biết, xưởng xe của anh ở Minh Khai đã 2 lần tiếp nhận xe ô tô bị chính bọn trộm xe cào xước, ném đá bẹp cửa. Theo tìm hiểu của phóng viên, cách hiệu quả nhất để chống nạn bẻ trộm gương chiếu hậu - "cắt tai" xe ô tô là gửi xe vào những nơi có người trông giữ cẩn thận hoặc tự cử người trông giữ xe. Nếu cầu kỳ hơn thì mỗi khi dừng đỗ xe tại nơi công cộng, tốt nhất là dùng túi bạt để trùm kín toàn bộ thân xe. Cách này tuy làm chủ xe mất thời gian nhưng khiến quân đạo chích ngại mất thời gian mà tha cho những chiếc gương đã trùm kín mít.

Bạn có sáng kiến nào hay, xin mời đóng góp ở phần bình luận dưới đây hoặc trong Diễn đàn!.

autovina