Ăn gì để lái xe tốt hơn?

(Autovina) - Để luôn có sự tỉnh táo, tập trung và dẻo dai khi lái xe đặc biệt là trên những cung đường dài, thực phẩm nạp vào cơ thể là yếu tố mà người lái xe cần lưu ý

Bạn có biết đồ ăn, thức uống nạp vào cơ thể hàng ngày quyết định rất lớn tới sức khỏe và kể cả khả năng hoạt động của chúng ta ? Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi thể lực dẻo dai, khỏe mạnh. Với các lái xe phải ngồi sau vô lăng, sự tỉnh táo vững vàng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một vài nhóm dinh dưỡng có thể giúp bạn cải thiện não bộ và lái xe an toàn hơn.

hình ảnh Những lưu ý về thực phẩm để lái xe tốt hơn

Có một thực tế là các dòng xe mới hiện nay được trang bị sẵn hoặc bổ sung thêm nhiều gói tùy chọn hỗ trợ an toàn như: các chương trình ổn định điện tử, hệ thống kiểm soát độ bám đường, hệ thống phanh chống bó, hỗ trợ giám sát điểm mù, camera lùi, phanh tự động...Tuy nhiên, bất chấp công nghệ tối tân hiện đại, con người vẫn gặp tai nạn và gây tai nạn liên quan tới xe cộ. Đó là do đâu ?

Nếu nhìn vào các tay đua từng nhiều lần vô địch thế giới, bạn sẽ thấy họ phải tuân thủ chế độ ăn uống và kiểm soát dinh dưỡng vô cùng nghiêm ngặt. Tài năng chỉ là một phần làm nên chiến thắng, điều quan trọng không kém là khẩu phần ăn hàng ngày và cách chúng ta “đổi xử” với cơ thể của mình. Mặc dù không có một tiêu chuẩn nào khẳng định ăn kiêng có thể làm tăng cơ hội để lái xe giỏi hơn, một số bằng chứng khoa học hiện nay vẫn chỉ ra: dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, thậm chí là “quay vòng” trong việc nâng cao khả năng hoạt động của não bộ.

Hãy tư duy một chút: để tăng tốc nhanh mà vẫn an toàn, đòi hỏi bạn phải hết sức tập trung và tỉnh táo. Và “suy nghĩ”, “tập trung” chính là các nhiệm vụ chính của não. Não có chức năng tốt sẽ giúp chúng ta tư duy và hành động chuẩn. Dưới góc độ khoa học, có 3 nhóm dưỡng chất chính quyết định độ linh hoạt của não bộ: protein, chất béo và hydrat cacbon.

1. Protein:

thực phẩm giàu protein

Protein giúp tăng cường hoạt động nhạy bén của não bộ (Ảnh: Ingredientsnetwork)

Protein giữ vai trò quan trọng nhất trong nhóm thực phẩm giúp tăng cường độ nhạy bén và minh mẫn của não. Protein giống như các “viên gạch” giúp tối đa hóa độ mạnh của các chất dẫn truyền xung động thần kinh. Có lẽ bạn cũng biết, neurotransmitter (chất dẫn truyền xung động thần kinh) là các chất hóa học thiết yếu, đảm trách nhiệm vụ truyền tín hiệu từ tế bào não này tới tế bào não kia thông qua các khớp thần kinh.

Não người cần một lượng cung cấp protein hàng ngày – khoảng 2 hoặc 3 khẩu phần mỗi ngày – để luôn luôn tỉnh táo. Không gì nguy hiểm hơn phóng xe tốc độ cao trong trạng thái mơ màng. Do vậy, hãy bổ sung protein vào thực đơn hàng ngày của bạn. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta có tất cả 8 loại protein bao gồm: thịt đỏ (ví dụ thịt bò), cá, trứng và các sản phẩm từ sữa...Đây là nguồn cung cấp protein tốt nhất cho cơ thể và còn có tên gọi là protein hoàn chỉnh.

Ngoài ra, còn một loại khác là protein không hoàn chỉnh. Bạn phải sử dụng kèm với các thực phẩm khác để tạo nên protein hoàn chỉnh. Ngũ cốc, rau, các loại hạt, lạc, đậu...là những protein dạng này. Chúng cũng giúp tăng cường khả năng tập trung khi lái xe.

Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn hãy nhìn loài sóc. Hạt dẻ là món ăn ưa thích của chúng và có lẽ nhờ vậy mà những chú sóc đáng yêu nổi tiếng về sự nhanh nhẹn. Hay loài báo với khả năng phi nước đại đáng kinh ngạc. Đó là bởi lượng protein chúng nạp vào cơ thể hàng ngày, thông qua việc săn mồi.

2. Chất béo:

thực phẩm giàu chất béo có lợi

 

Axit béo Omega-3 trong dầu cá, lòng đỏ trứng, dầu nhuyễn thể thúc đẩy quá trình hình thành màng tế bào não và myelin (Ảnh: Fusionfatlossandnutrition)

Có những loại chất béo thực sự cần thiết cho hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng bởi phần lớn các chất béo cũng có thể gây nguy hại cho động mạch và tim.

Các loại chất béo có lợi cho cơ thể bao gồm các axit béo Omega-3, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Tất cả những loại chất béo này đều giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hình thành màng tế bào thần kinh và myelin của não, những yếu tố quyết định chức năng chuẩn xác của hệ thống thần kinh.

Axit béo Omega-3 có trong dầu cá, dầu lòng đỏ trứng, dầu nhuyễn thể (dầu của các loài giáp xác nhỏ, ví dụ tôm...) và thậm chí dầu của hạt cây gai dầu.

3. Hydrat cacbon:

thực phẩm giàu hydrat cacbon

 Hydrat cacbon có nhiều trong ngũ cốc và rau quả (Ảnh: Huffingtonpost)

Trong khi protein giữ vai trò giúp não bộ hoạt động và tập trung, chất béo có lợi đóng vai trò cần thiết cho quá trình hình thành tế bào não thì hydrat cacbon đảm trách nhiệm vụ cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thần kinh.

Loại thực phẩm tốt nhất có chứa nhiều hydrat cacbon là các sản phẩm ngũ cốc, hoa quả và rau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các hydrat cacbon đều có lợi tuyệt đối cho não của bạn bởi chúng cũng chứa nhiều đường và nếu ăn hoặc uống quá nhiều sẽ làm tăng đường huyết.

Cuối cùng, một chế độ ăn uống khoa học kết hợp luyện tập thể dục thể thao điều độ sẽ mang tới cho bạn một cơ thể lành mạnh. Và cùng với não bộ linh hoạt, các lái xe có thể an tâm chinh phục mọi thử thách trên đường.

Theo Autoevolution