Yamaha Janus 2016, mẫu scooter mới ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

(Autovina) - Janus là dòng xe tay ga giá rẻ của Yamaha, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, đây là mẫu xe tay ga đầu tiên của hãng này trang bị hệ thống ngắt động cơ khi xe chờ.

Yamaha Janus 2016, mẫu xe tay ga giá rẻ vừa ra mắt thị trường Việt, đây là mẫu scooter đầu tiên của Yamaha được trang bị hệ thống “stop-start” (Hệ thống sẽ tự động ngắt động cơ khi xe dừng quá 5 giây và tái khởi động ngay sau khi tăng ga).

yamaha janus 2016

Stop-start là công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu trên ôtô và xe máy hiện nay. Tuy không phổ biến tại Việt Nam song công nghệ này rất thịnh hành ở Mỹ và Châu Âu. Stop-start (công nghệ “dừng xe tắt máy”) hoạt động dựa trên cơ chế: máy tính trung tâm sẽ xử lý các cảm biến như bướm ga, tốc độ, nhiệt độ động cơ...và đưa ra tín hiệu điều khiển chính xác tới từng chế độ hoạt động của động cơ như lúc bắt đầu khởi động, ngắt động cơ khi xe dừng quá khoảng thời gian xác định. Khi động cơ ngừng chạy (dừng đèn đỏ) sẽ giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu hao so với chế độ “idling” (chạy không tải) ở những xe không được thiết kế chế độ Stop-Start.

yamaha janus 2016

Đây không phải lần đầu công nghệ stop-start được giới thiệu ở thị trường scooter – bởi trên thực tế Honda đã từng ra mắt tính năng này trên PCX 150 vào năm 2010 – phân khúc xe ga tiết kiệm nhiên liệu này được phát triển hướng tới một chiếc scooter phổ thông dành cho khách hàng nữ trẻ tuổi. Được trang bị động cơ 125cc xylanh đơn, Yamaha Janus 2016 sản sinh công suất 9,4 mã lực tại số vòng quay 8.000 vòng/phút, mômen xoắn 9,6 Nm tại số vòng quay 5.500 vòng/phút. 

yamaha janus 2016

Bên cạnh đó xe được trang bị bộ la zăng 14 inch, mẫu scooter giá "mềm" của Yamaha sở hữu trọng lượng khoảng 97 kg. Dưới yên xe là cốp hành lý 14L, đủ rộng để cất vừa hai mũ bảo hiểm và đồ đi mưa. Đặc biệt, nhà sản xuất còn cung cấp thêm hệ thống khóa chống trộm thông minh (Smart Key) để tăng cường tính an toàn (chỉ có trên bản Premium).

yamaha janus 2016

Mức giá của Yamaha Janus 2016 được niêm yết là 27,5 triệu đồng (bản thường) với doanh số dự kiến khoảng 100.000 chiếc. Trong khi đó, hai phiên bản cao cấp hơn là Janus Deluxe và Janus Premium sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 12 tới, tuy nhiên giá bán của hai bản này chưa được công bố. Tại Việt Nam, Yamaha Janus được định vị ở phân khúc thấp hơn hai người đàn anh là Acruzo và Grande, đồng thời sẽ là đối thủ của Honda Vision.