Yamaha Fz-16: Naked bike tốt với giá hợp lí

Igorhje
(Autovina) - Trước sự ra mắt ngày càng nhiều của các mẫu xe từ côn tay hạng nhỏ (dưới 150cc) thì một mẫu xe côn tay với thương hiệu Yamaha là Fz-16 có thể là một lựa chọn khá phù hợp giữa tính năng và giá cả như hiện nay.


Yamaha Fz-16 xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2010 và sau đó được nhập về Việt Nam với giá bán khoảng 4000 USD. Rối đến thời điểm năm 2011 được xem là sự bùng nổ của thị trường xe côn tay với dung tích xy lanh dưới 175cc để không phải thi bằng lái A2. Và mức giá hiện nay cho một chiếc Fz-16 "mới nguyên" là khoảng 70 triệu đồng và trên dưới 60 triệu đồng cho một chiếc xe đã qua sử dụng.

Thiết kế: Mạnh mẽ và thu hút nhiều sự chú ý

Với những người thích một mẫu xe côn tay nhưng có kiểu dáng to lớn và mạnh mẽ thì Yamaha Fz-16 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt điều đó. Với phần đèn pha có kiểu dáng mạnh mẽ, bình xăng dung tích lớn và những đường gân và phần đuôi xe thiết kế sắc sảo nên Fz-16 thu hút khá nhiều ánh mắt. Trong quá trình thử nghiệm mà cụ thể là khi dừng đèn đỏ thì Autovina nhận được những lời nhận xét về xe như " nhìn xe này có vẻ dữ dằn quá" hay "xe này to lớn nhỉ".

Yamaha Fz-16 mang thiết kế naked bike nên có tư thế cầm lái khá dễ chịu và có thể dễ dàng làm quen mà không cần nhiều thời gian như những dòng sport hạng nhỏ. Thiết kế yên xe không quá cao, người có chiều cao khoảng 1m65 là có thể điều khiển xe dễ dàng. Chiếc xe mà Autovina mượn để thử nghiệm đã được chủ xe "độ" thêm phần "mỏ cày" giúp xe nhìn liền lạc hơn nhưng phần nào lại che mất đi cụm động cơ đặc trưng của naked bike.




Vận hành: Đầm chắc và tiêu hao nhiên liệu phù hợp

Với động cơ có dung tích xi lanh chính xác là 153cc thì Yamaha Fz-16 có sức mạnh tương đối ổn cho việc di chuyển trong thành phố và trên những con đường xa lộ. Bên cạnh đó thì động cơ của Fz-16 có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối chấp nhận được là khoảng 45km cho 1 lít xăng khi di chuyển trong thành phố và 48 km trên đường xa lộ.

Khởi động máy, đồng hồ điện tử hoàn toàn báo tua máy và tốc độ khá hiện đại xuất hiện, động cơ cho tiếng nổ êm và âm thanh pô xe không lớn do đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 có thể không làm vừa lòng nhiều người, tay côn nhẹ nhàng vào số khá ngọt. Xe tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong khoảng 6 giây và đến 100 km/h khoảng 15 giây.


Khả năng vận hành của xe khá tốt, dù là một chiếc naked bike nhưng Fz-16 vẫn có thể ôm những khúc cua lớn với tốc độ 60 km/h, hệ thống giảm xóc trước đầm chắc khi giảm tốc độ nhanh bằng thắng dĩa trước và giảm xóc monoshock phía sau đem lại cảm giác êm ái khi hơn khi đi qua những đoạn đường xấu. Bộ lốp nguyên bản cỡ 100/60/17 cho bánh trước và 140/60/17cho bánh sau cũng có thể đảm nhiệm tốt vai trò vận hành, nếu vẫn chưa hài lòng với bộ lốp này thì bạn có thể thay lốp lớn hơn thuộc những hãng danh tiếng.


Khi di chuyển trong thành phố xe thể hiện khả năng xoay trở không quá bất tiện do góc lái tương đối lớn chứ không nhỏ như các xe PKL thật sự. Tất nhiên thì không thể đòi hỏi việc dễ dàng luồn lách như những mẫu xe phổ thông ở Fz-16 nhưng sẽ không quá khó khăn để điều khiển xe. Và với tay côn khá mềm sẽ giúp người điều khiển không bị quá mỏi tay khi có tinh huống kẹt xe.

Kết: Với số tiền 70 triệu đồng và trên dưới 60 triệu đồng cho một chiếc xe đã qua sử dụng thì vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác nhau nhưng Yamaha Fz-16 có thể là một lựa chọn đáng lưu tâm.

Ưu điểm: thiết kế mạnh mẽ, sức mạnh động cơ và độ tiêu hao nhiên liệu hợp lý

Nhược điểm: Tiếng pô xe quá "hiền", phụ tùng của xe giá cao cũng như độ phổ biến ít

Một số hình ảnh khác về Yamaha Fz-16:












Khoa Nguyễn


khoa.nguyen