Xử lý thế nào khi phanh ABS gặp vấn đề

Admin
Thông thường đèn báo phanh ABS sẽ sáng một vài giây. Khi động cơ khởi động thì các đèn báo này sẽ mất đi. Nếu đèn báo vẫn sáng thì có thể hệ thống ABS đã gặp vấn đề.
Hệ thống phanh ABS là gì?
 
ABS là viết tắt của cụm từ “Anti-lock brake system” nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh, được sử dụng phổ biến trong ô tô, xe phân khối lớn và hiện nay đang thành một thiết bị an toàn tiêu chuẩn được thiết lập cho nhiều mẫu xe tay ga phổ biến (Honda SH, Vespa Sprint, Piaggio Liberty…).
 
Có thể nói, đây là một trong số những bước tiến vĩ đại của kỹ thuật công nghệ mang lại hiệu quả ứng dụng cao cho người sử dụng. Cho đến nay nguyên tắc hoạt động của ABS vẫn còn cơ bản như thuở sơ khai, tuy nhiên đây vẫn là công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất được lắp đặt trên ô tô.
 
Hệ thống ABS giúp cho phanh không bị khoá cứng khi thắng gấp, giúp người lái xe dễ dàng kiểm soát được tay lái
 
Các bước xử lý khi phanh ABS gặp vấn đề
 
Bước 1
Cho chìa khóa vào ổ và mở/tắt máy để xem đèn ABS trên bảng điều khiển có sáng hay không. Điều này có thể giải quyết các vấn đề về phanh bằng cách đặt lại mã được lưu trữ trong bộ nhớ. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy mang xe đến xưởng sửa chữa ô tô. Tại đây, máy quét sẽ được sử dụng để kết nối với bộ điều khiển ABS. Bộ điều khiển này sẽ xác định vị trí và sửa mã.
Hãy kiểm tra dầu phanh của xi lanh chính để xem có gần hết không và đổ đầy dầu đến mức đã đánh dấu nếu cần
 
Bước 2
 
Làm sạch các cảm biến bánh trước nếu phanh ABS bị rung ở tốc độ thấp. Nếu không tự làm được, bạn cần đưa ô tô đến tiệm sửa xe để họ làm sạch các cảm biến một cách thích hợp.
 
Bước 3
 
Tạo áp lực lên phanh ABS nếu phanh nhưng xe không dừng. Cụ thể, hãy kiểm tra dầu phanh của xi lanh chính để xem có gần hết không và đổ đầy dầu đến mức đã đánh dấu nếu cần. Điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy có không khí trong hệ thống thủy lực. Do đó, xả gió thắng (xả dầu phanh) sẽ giúp giải quyết vấn đề. Lưu ý quá trình thay dầu phanh cần phải đúng loại, đủ lượng và quan trọng nhất là phải sạch.
 
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn, tiếng rít khi nhấn phanh, hãy thay thế các bộ phận phía trước bị lỏng hoặc bị hỏng. Biện pháp cuối cùng là mang xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để khắc phục vấn đề.