Xe phân khối lớn của Honda sẽ có tính năng tự giữ làn đường của xe ôtô

Admin
Tính năng giữ làn đường trên xe môtô của Honda sẽ giúp xe tránh được tình trạng chệch khỏi làn đường giống với công nghệ trên ôtô.

Có vẻ như Honda đang dần đưa các công nghệ ôtô lên sản phẩm xe môtô phân khối lớn của mình. Bằng chứng là các công nghệ như giám sát hành trình cảm biến rađa, tự đánh lái khi gặp vật cản, hay thậm chí là hệ thống lái tự động đều đang được hãng xe Nhật Bản phát triển cho xe môtô. Mới đây nhất, Honda vừa đăng ký bản quyền thiết kế cho hệ thống tự giữ làn đường trên xe môtô.


Xe phân khối lớn của Honda trong tương lai có thể được tích hợp công nghệ giữ làn đường

Cụ thể, hồ sơ đăng ký bản quyền thiết kế công nghệ của hãng cho thấy chiếc xe được trang bị công nghệ giữ làn đường sẽ là một chiếc Sportbike. Hệ thống này có thiết kế khá giống thiết bị giảm chấn tay lái khi được lắp đặt tại chảng ba của xe, đi kèm là một thiết bị truyền động thay cho xylanh thủy lực của hệ thống giảm chấn tay lái.


Hệ thống giữ làn đường trên xe môtô của Honda khá nhỏ gọn, gần giống với hệ thống giảm chấn tay lái

Có thể thấy hệ thống giữ làn đường trên xe môtô Honda có thiết kế khá nhỏ gọn, đủ để lắp đặp trên các dòng sản phẩm xe khác nhau của Honda. Hầu như mọi mẫu xe Honda có chảng ba đều có thể sử dụng hệ thống này, hơn nữa còn đủ không gian để lắp đặt thêm camera và rađa cảm biến tùy thuộc và yêu cầu trang bị của xe.

Bộ truyền động đánh lái của hệ thống giữ làn đường không đơn giản chỉ là một chiếc mô-tơ điện, dựa trên cảm biến mômen xoắn từ động để, thiết bị này sẽ tính toán để sử dụng lực tác động hợp lý lên tay lái để giúp xe giữ làn đường. Cũng nhờ đó mà hệ thống này có thể phân biệt được tay lái bị đánh là do người lái hay chỉ đơn giản là do đường xóc, dù vô tình hay có chủ đích.


Hệ thống này sẽ tự động đưa xe về đúng làn đường nếu phát hiện xe có dấu hiệu đi chệch khỏi làn đường

Việc tự động điều chỉnh tay lái của xe sẽ tuân theo một số tiêu chí. Đầu tiên, camera giám sát sẽ nhận biết liệu xe có đang đi chệch khỏi làn không, có lực tác động lên tay lái không. Sau đó, hệ thống sẽ tự đánh lái ngược lại để giữ xe ở đúng làn đường. Nghe thì có vẻ hệ thống này sẽ can thiệp mạnh mẽ đến việc điều khiển xe, tuy nhiên trên thực tế trang bị này được thiết kế nhằm vận hành một cách mượt mà và nhẹ nhàng, tự động dừng hoạt động nếu xe đã đi đúng làn đường. Ngoài ra hệ thống giữ làn đường này còn được kết nối với cảm biến IMU vốn được trang bị trên các mẫu xe môtô cao cấp.

Tương tự như hệ thống ga điện tử, hệ thống này có thể là cánh của dẫn đến hàng loạt các công nghệ hiện đại khác cho xe môtô như hệ thống lái điện. Vì hệ thống này còn đi kèm rađa cảm biến, vậy nên xe còn có thể được tích hợp thêm tính năng giám sát hành trình thích ứng. Dù vậy, xe vẫn sẽ ưu tiên việc điều khiển của con người lên trên hệ thống điện tử.