Xe nội lại cháy hàng và lập kỷ lục mới

Admin
Cuối năm, thời gian ưu đãi thuế và lệ phí còn lại càng ngắn, cơn sốt mua xe chạy thuế càng lên đỉnh điểm. Vì lẽ đó, lượng xe ôtô mà các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra những tháng cuối năm cũng tăng cao kỷ lục, luôn gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lần đầu tiên doanh số cộng dồn dương

Số liệu bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 8/12 cho thấy, các thành viên của Hiệp hội này đã bán được cả thảy 12.259 chiếc ôtô trong tháng 11/2009, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2008 và là mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay. Đóng góp quan trọng nhất vào sự tăng trưởng này là các dòng xe du lịch với mức tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt 4.486 chiếc; kế đến là các loại xe hai cầu, xe đa dụng tăng 2,11 lần, đạt 2.819 chiếc; các mẫu xe thương mại gấp 1,96 lần so với cùng kỳ, đạt 4.954 chiếc. Đây cũng là lần đầu tiên, tỷ trọng xe du lịch đạt mức cao kỷ lục (36%), thay thế vị trí của xe đa dụng làm 'đối trọng' với xe thương mại về doanh số.

Trên thực tế, doanh số tăng kỷ lục của cả Hiệp hội trong tháng qua nhờ sự tăng doanh số kỷ lục của nhiều thành viên. Toyota sắp hoàn thành một năm bội thu với doanh số lên tới 3.464 chiếc, gấp 2,35 lần so với cùng kỳ và bỏ xa vị trí thứ hai của Trường Hải với 2.177 chiếc. Phong trào mua xe chạy thuế cũng giúp Vidamco ổn định ở vị trí thứ ba với doanh số tới 1.711 chiếc, gấp 2,7 lần so với tháng 11/2008.


Tuy doanh số chỉ đạt 390 chiếc và 454 chiếc nhưng Honda và Mercedes vẫn có thể hài lòng với chính mình bởi mức doanh số này đã bằng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt với Mercedes vì đây là phân khúc xe hạng sang.

Trong khi đó, dù Ford có doanh số gấp 3 lần cùng kỳ  (914 chiếc) nhưng lại bất ngờ giảm nhẹ hơn 100 chiếc so với tháng trước. Đặc biệt doanh số Vinaxuki giảm mạnh, từ mức trên dưới 800 chiếc của những tháng trước giảm xuống chưa đầy 600 chiếc của tháng qua.

Trong tháng qua, thị trường ôtô chứng kiến "ngày hội" xe hơi của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước thông qua Triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2009) diễn ra từ 18-23/11/2009 tại TP.Hồ Chí Minh. Nhiều mẫu xe mới, xe công nghệ cao đã được các nhà sản xuất giới thiệu lần đầu tại Việt Nam, vừa để phô trương sức mạnh công nghệ, vừa để thăm dò thị trường và chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất lắp ráp tại Việt Nam chứ không liên quan đến cơn sốt trên thị trường ôtô cuối năm.

Tính chung 11 tháng qua, các thành viên VAMA bán được 104.395 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ và đây là lần đầu tiên doanh số cộng dồn tăng trưởng dương, sau mức tăng trưởng âm lần lượt là -5%, -12%, -19%, -25%, -30%....ở các tháng liền trước đó. Sự tăng trưởng chung này nhờ vào sự tăng trưởng tới  39% của các mẫu xe du lịch, bù đắp sự sụt giảm tới 11% của phân khúc xe thương mại, trong khi xe đa dụng chỉ tăng được 1%.

Tiếp tục chạy đua với thời gian

Tính tới thời điểm này, chỉ còn khoảng 20 ngày nữa cho mọi nỗ lực của nhà sản xuất, người mua xe trong việc giao nhận xe, đăng ký xe để hưởng các mức ưu đãi thuế VAT và lệ phí trước bạ, trước khi các mức thuế, lệ phí này tăng gấp đôi trở lại vào 1/1/2010. Chính vì thế, cơn sốt mua xe chạy thuế ngày càng lên cao trào. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội của các 'cò' xe

Chị Nguyễn Thị Lan, ở Từ Liêm, Hà Nội cho biết để nhận được chiếc Corolla Altis 1.8 số sàn trong tháng 11 vừa qua, chị đã phải chi thêm 2.000 USD cho các khâu trung gian, ngoài giá bán xe của nhà sản xuất. Do nhu cầu kinh doanh, trước đó một tháng, chị cũng phải bấm bụng chi thêm hơn 1.000 USD để mua về cho công ty một chiếc xe Innova G.

"Tôi rất bức xúc vì buộc phải chi thêm tiền mới nhận được xe sớm theo chỉ đạo của 'sếp', trong khi số tiền đó chẳng bao giờ có hoá đơn để hạch toán chi phí" - chị Lan nói.

Tuy nhiên, chị Lan vẫn có thể được coi là may mắn hơn những khách hàng mua xe sau thời điểm 26/11/2009 bởi kể từ thời điểm đó, các nhà sản xuất trong nước hoặc công khai (như Toyota) hoặc âm thầm (như Honda, Mercedes,...) đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán lẻ ôtô tính theo tiền VND, do ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá VND/USD. Theo đó, các mức tăng phổ biến từ 20 -60 triệu đồng/chiếc, tuỳ từng mẫu xe.


Ảnh minh họa

Nhiều mẫu xe của Toyota cháy hàng, sốt giá. ảnh HT

Sau nhiều ngày đắn đo lựa chọn giữa xe nhập và xe lắp ráp trong nước, anh Hoàng Đức Minh ở Đống Đa, Hà Nội, đã quyết định chọn mua mẫu xe nhỏ New Kia Morning do Trường Hải lắp ráp với giá 312 triệu đồng (tăng 4 triệu đồng so với trước khi tỷ giá thay đổi). Để mua được chiếc xe này, anh đã nhận được sự hỗ trợ từ Công ty tài chính Bưu điện, một trong những địa chỉ hiếm hoi còn đồng ý cho vay tiêu dùng, trong bối cảnh đa số các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã lắc đầu do dư nợ tín dụng của hệ thống đã lên trên 36%.

Thực tế không phải ai có nhu cầu mua xe đều chấp nhận bỏ thêm tiền để nhận xe sớm. Ưng mắt chiếc Fortuner từ lâu nhưng tới nay mới gom đủ tiền, anh Nguyễn Văn Trường, ở Hoài Đức, Hà Nội đến một đại lý Toyota và thất vọng khi được giới thiệu bỏ thêm 1.700 USD để nhận xe trong năm 2009. Thay vì bỏ thêm tiền, anh đã tìm mua cho mình một chiếc xe nhập khẩu ưng ý...

Theo lãnh đạo một đại lý kinh doanh ôtô, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia vào phong trào mua xe chạy thuế bởi các khoản chi phí ngoài giá xe có thể gần tương đương với mức tăng giá xe do thuế, lệ phí tăng, chưa kể những khoản tăng thêm là công khai và được ghi vào hoá đơn thanh toán. Bên cạnh đó, phong trào này lên cao cũng là lúc các 'cò' xe tung hoành, mặc sức hành các thượng đế...

 

Hữu Thọ

autovina