Xe nhập chạy đua, xe trong nước thong dong

Admin
Mua xe trong nước phải chờ đợi vài tháng, người mua tính chuyện mua xe nhập để kịp hưởng mức thuế thấp trước 31.12. Điều này khiến thị trường xe hơi trở nên nóng hơn vào cuối năm.

Trong tháng 10 vừa qua, lượng xe bán ra của các thành viên hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) đạt hơn 11.700 xe, gấp hơn hai lần so với cùng kỳ 2008. Trong đó, những mẫu xe du lịch năm chỗ đạt gần 4.000 chiếc, mức mà chưa bao giờ thị trường xe hơi Việt Nam có được.

Ngoài yếu tố mùa vụ, nhu cầu mua sắm xe hơi thường tăng dịp cuối năm, năm nay còn phải kể tới tâm lý mua xe để được hưởng ưu đãi về thuế trước bạ và thuế giá trị gia tăng khiến các liên doanh lắp ráp xe hơi trong nước như Toyota, Ford, Honda không đáp ứng kịp.

Xe nhập nóng từng ngày

Không tìm mua được xe trong nước, nhiều khách hàng đã chọn phương án đặt mua xe nhập khẩu. Anh Trịnh Hữu ở quận 12, TP.HCM đi tìm mua chiếc Honda Civic 1.8 số tự động để dịp cuối năm có xe đi chơi. Chạy khắp nơi rồi nhờ vả người quen hỏi nhưng các đại lý và hãng đều lắc đầu vì không thể nào giao xe trước 31.12. Dù rất thích mẫu xe này nhưng anh Hữu đành chuyển hướng hỏi mua chiếc xe nhập khẩu i30 của Hyundai tại công ty Hoàng Gia. Theo anh Hữu tính, nếu mua được xe ngay trong năm thì số tiền tiết kiệm từ ưu đãi thuế cũng vài chục triệu đồng.

Anh Vinh, phó giám đốc một doanh nghiệp ở TP.HCM chuyên nhập xe từ Hàn Quốc cho biết, các doanh nghiệp nhập xe đang ráo riết đưa hàng về càng nhanh càng tốt. Một phần vì đón đầu sức mua trong những tháng cuối năm, phần khác rộ lên thông tin sẽ tăng thuế nhập khẩu. Hầu hết những dòng xe sắp nhập về dịp này đều là xe hạng trung và hạng nhỏ với giá bán trong khoảng 20.000 – 40.000 USD, mức giá được xem là được nhiều người chấp nhận. Chủ một lô hàng 12 chiếc Toyota Venza nhập từ Mỹ đang trên đường về

Việt Nam cho biết, do mẫu xe này đang bán tốt nên ông phải qua Mỹ thương lượng để nhập ngay về. Trước thông tin áp thuế mới với mức tăng thêm 1.000 đến 2.000 USD mỗi chiếc, ông tặc lưỡi: “Hy vọng sẽ bán xong trước tết chứ giá này mà để qua năm thì lỗ là cái chắc”.

Theo số liệu xuất, nhập khẩu, ước mười tháng, Việt Nam nhập 56.567 xe hơi, trị giá 903 triệu USD, tăng 26% về số lượng nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ người mua thiệt

Dù không có xe để giao cho khách nhưng vừa qua, VAMA lại cho rằng, thị trường xe nhập khẩu đang trên đà khởi sắc và nếu không có biện pháp hạn chế, chẳng mấy chốc thị trường xe sản xuất trong nước sẽ bị lấn át bởi xe nhập khẩu. Những lý do mà VAMA đưa ra là xe nhập khẩu có gian lận về giá và đề nghị giải pháp “siết”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, tổng cục Hải quan đã đưa ôtô nhập khẩu vào nhóm kiểm soát đặc biệt và ban hành biểu giá tham vấn tăng 3 – 20%. So với trước, giá của những mẫu xe nhập khẩu như Toyota Camry, Venza, Hyundai Santa Fe… tăng thêm vài chục triệu đồng. Cá biệt như chiếc Honda Accord hay một số mẫu xe xuất xứ từ Đài Loan tăng đột biến khiến giới nhập xe không dám đưa hàng về. Ông Phạm Tư, trưởng phòng kinh doanh của một salon xe nhập ở quận 3 cho biết, hải quan áp mức giá cao hơn cộng với giá USD tăng đã đẩy giá xe tăng trung bình từ 3 – 5% khiến sức mua cũng giảm. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất là doanh nghiệp không dám đặt hàng về nhiều mà phải chờ có khách đặt cọc ký hợp đồng mới dám nhập. Trước đây, những tháng cuối năm doanh nghiệp thường phải nhập trước về một số lượng lớn. “Giá tính thuế cao cũng có nghĩa là giá xe bán ra thị trường sẽ bị tăng lên. Suy cho cùng người tiêu dùng là thiệt nhiều hơn cả”, ông Tư nói.

 

autovina