Xe hơi và các đời tổng thống Pháp (phần 2)

Admin
Làm nên lịch sử nước Pháp với nhiều đời tổng thống danh tiếng là các hãng xe hơi cung cấp xe cho chính phủ cũng như những chiếc xe được các vị tổng thống này sử dụng hàng ngày.

Tổng thống Georges Pompidou (Liên hiệp Dân chủ Cộng Hòa) (1969 – 1974)

Còn với George Pompidou, người kế nhiệm tổng thống Gaulle luôn sử dụng chiếc xe SM với động cơ V6, sản phẩm hợp tác giữa hai hãng xe Citroën và Maserati.
 


 


Citroen SM President V6


Tổng thống Valéry Giscard d'Estaing (Liên hiệp Cộng hòa Pháp) (1974 – 1981)

 

Vị lãnh đạo này là một fan hâm mộ của hãng xe danh tiếng Peugeot, vì vậy mẫu xe thường được ông sử dụng khi đi công tác là một chiếc Peugeot 604 với màu đen truyền thống.

 

 

Peugeot 604


Ngoài ra chiếc xe được ông Giscard sử dụng hàng ngày là một chiếc Citroen DS23 sản xuất năm 1974. Đây là chiếc xe đặc biệt tối tân thời đó vì đã ứng dụng hệ thống phun xăng điện tử và trang bị hộp số tự động như các xe hiện đại ngày nay.
 



 1974 Citroen DS23 Automatic

Tổng thống François Mitterrand (Đảng Xã Hội) (1981 – 1995)

 

Mẫu xe mà tổng thống François Mitterand ưa thích lại là một chiếc Renault Safrane, loại xe bọc thép dành riêng cho tổng thống, nặng kỉ lục 3,5 tấn.

 

  Renault Safrane


Có lẽ Francois Mitterand là vị tổng thống bình dân nhất nước Pháp khi ông này thường xuyên sử dụng một chiếc Renault 5 trong thời gian đầu tiên của nhiệm kỳ tống thống.

 

 Renault 5

Tuy nhiên, đến ngày về hưu ông lại sử dụng một chiếc Citroen XM. 

 

 Citroen XM


Tổng thống Jacques Chirac (1995 – 2007)

 

Còn tổng thống J. Chirac đã sử dụng chiếc xe Citroen C6 trong ngày quốc khánh Pháp - 14/7/2005. Ngoài ra chiếc Citroen CX cùng ông J.Chirac diễu hành qua nhiều tuyến phố ở Paris nhân ngày ông đắc cử tổng thống năm 1995, đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông.
 


 


2005 Citroen C6



 Citroen CX

Trọng Nghĩa

(Tổng hợp)