Xe hơi và các đời tổng thống Pháp (phần 1)

Admin
Xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển của các vị tổng thống nữa mà còn đánh dấu những mốc quan trọng trong sự nghiệp lãnh đạo của các vị tổng thống Pháp.

Các hãng xe Renault, Peugeot, Citroen... đã nổi tiếng không chỉ ở Pháp mà còn trên toàn thế giới. Xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển của các vị tổng thống nữa mà còn đánh dấu những mốc quan trọng trong sự nghiệp lãnh đạo của các vị tổng thống Pháp. Vậy chúng ta hãy xem các vị lãnh đạo của đất nước này sử dụng những mẫu xe nào?

Tổng thống Raymond Poincaré (1913 - 1920)

Tổng thống Raymond Poincaré lại quyết định sử dụng mẫu xe Panhard et Levassor trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

 

                                                    Panhard Levassor 35 HP
 
Tổng thống Vincent Auriol (Đảng Xã Hội) (1947-1954)
 
Vị tổng thứ 4 của nước Pháp lại lựa chọn chiếc xe Talbot Lago dùng cho những chuyến công du của mình. Sau khi phục vụ trong phủ tổng thống, chiếc xe đã đoạt giả Grand Prix France 2007 và Le Mans 1950.

  
 
1950 Talbot Lago T26
 
Tổng thống René Coty (1954-1959)

Cũng giống như rất nhiều đời tổng thống đầu tiên của Pháp, ông Rene Coty đặc biệt thích dùng chiếc Citroen Traction 15CV đời 1954.
 
 
 
 
 
 Citroen Traction 15 CV
 
Tổng thống Charles de Gaulle (Liên hiệp Dân chủ Cộng Hòa) (1959 - 1969)

Rất nhiều chiếc Citroen đã được các đời tổng thống Pháp sử dụng. Riêng với ông Gaulle, nhờ có chiếc DS19 mà ông đã tránh khỏi vụ ám sát ngày 22 tháng 8 năm 1962.
 
 
 
Citroen DS 19
Bên cạnh chiếc DS19, ông De Gaulle còn sử dụng một chiếc xe khác là Simca Presidence Cabriolet sản xuất năm 1958, ông thường đứng ở hàng ghế phía sau và vẫy chào người dân. Nhà sưu tập Olivier Delafon cho biết đây là chiếc xe yêu thích của ông vì nó là ví dụ điển hình về trình độ chế tạo xe hơi của người Pháp.
 
 

1958 Simca Presidence Cabriolet
 
Simca Vedette Presidence V8 là chiếc xe chính phủ Pháp dành riêng cho tổng thống Gaulle nhưng ông chỉ thích dùng chiếc DS và chiếc Simca mui trần nên chiếc xe này được chuyển sang cho phu nhân của tổng thống.
 


Simca Vedette Presidence V8
 
(còn tiếp)

Trọng Nghĩa
(Tổng hợp)