Xe điện vòng quanh thế giới đã đến Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Chiếc xe điện Citroen Czero dưới sự điều khiển của Xavier Dedon và Antonin Guy mới ghé thăm và nghỉ chân tại Hà Nội trong chuyến hành trình dài 25.000km trong vòng 8 tháng qua 17 quốc gia.

Chiếc xe trên con đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử

Hai kỹ sư trẻ xuất phát ngày 11/2 từ thành phố Strasbourg, Pháp bằng chiếc Czero chạy điện của hãng Citroen Czero. Hai kỹ sư trẻ đã đi qua các quốc gia là Bỉ, Hà Lan, Mỹ, Nhật, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam…

Trong buổi gặp gỡ giới truyền thông tại Đại sứ quán Pháp, Antonin Guy chia sẻ: "Thế giới đang dồn sự quan tâm đến khủng hoảng kinh tế, mà quên mất chủ đề của thế kỷ này là thách thức phải với ô nhiễm môi trường. Với chúng tôi, chúng tôi chọn cách đi vòng quanh thế giới bằng xe điện thay vì bằng xăng, hạn chế khí C02 ra môi trường". Thông qua chuyến đi, Dedon và Guy muốn chứng minh xe điện hoàn toàn có thể sử dụng để đi lại hàng ngày. "Xe điện là một phương tiện rất hiệu quả. Chúng tôi có thể đi vòng quanh thế giới bằng ôtô điện thì mọi người có thể sử dụng nó để đi làm, đi chợ", Antonin Guy nói thêm.

Hành trình Odyssée bằng ôtô điện là hành trình vòng quanh thế giới đầu tiên bằng ôtô điện cùng loại. Theo kế hoạch, chuyến hành trình kéo dài khoảng 25.000 km trong vòng 8 tháng, qua 17 nước và với số tiền điện trị giá 250 euro. Dedon cho biết, với khoảng 1 euro, xe điện sẽ chạy được 100 km. Đây là chi phí trung bình, còn thực tế tùy thuộc và địa hình đường đi của từng nước. Tuy vậy, Xavier Dedon khẳng định, xe chạy bằng điện rẻ chỉ bằng một phần bảy so với xe chạy bằng xăng.

Hàng ngày, chiếc xe khởi hành lúc 9h sáng, đi khoảng 100 km, dừng lại để sạc điện và chạy được trong vòng 3 đến 4 tiếng, rồi lại lại tiếp tục sạc điện. Trung bình nếu sạc 3-4 tiếng thì xe chạy khoảng 50 - 60 km. Buổi tối hai kỹ sư trẻ dừng chân để nghỉ ngơi và sạc điện đầy cho xe. Lúc sạc điện là lúc họ tìm đất nước và con người ở mỗi nơi dừng chân. Để có điện, họ phải thuyết phục người dân ở các nước mình đi qua cho mượn ổ điện để sạc. Rất may cho họ là tỷ lệ người dân từ chối chỉ khoảng 1%.



Trong buổi nói chuyện, Xavier Dedon chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong chặng đường đã qua. Anh cho biết ngày thứ hai đến Mỹ, hai kỹ sư trẻ đã gặp khó khăn ở bộ phận tản nhiệt do gặp phải đoạn đường sỏi đá, viên sỏi đã bắn lên bộ phận tản nhiệt khiến nó bị hỏng. Hai thanh niên đã phải dừng lại và thật sự run sợ bởi người sửa chữa phải chờ chuyển phụ kiện từ châu Âu sang, mất chừng 1. Nhưng rồi may mắn đã đến với họ khi gặp được một chuyên gia đặc biệt, chuyên gia này chỉ mất nửa ngày để sửa chữa thay thế. Hành trình của họ lại tiếp tục.

Quá cảnh từ Lào sang Việt Nam, họ được trải nghiệm con đường lịch sử Hồ Chí Minh. Xavier Dedon nói: “Đường đi rất đẹp, chúng tôi dừng lại ở nhiều chặng để nạp điện, ăn cùng người dân và gặp gỡ những tài xế Việt Nam, chúng tôi đã mời họ đi thử xe điện và họ cũng cho chúng tôi lái thử xe của họ. Người Việt Nam thật thân thiện và mến khách”.



Việt Nam là quốc gia thứ 10 trên thế giới mà chiếc Citroen Czero đã đi qua trong hành trình Odyssée vòng quanh thế giới.



Cảnh sát giao thông tại Việt Nam làm việc rất nghiêm túc



Chiếc xe được điều khiển bởi một người bạn Việt Nam



Chiếc xe tại biên giới Việt Lào



Chiếc xe va chạm nhẹ với một chiếc xe máy khiến cản trước bị bung



Giao lưu giới truyền thông Việt Nam



Giao lưu với những người bạn Việt Nam



Mỗi ngày chiếc xe phải sạc khoảng 4 lần



2 người bạn tranh thủ rảnh tay chụp hình tại Việt Nam



Một vụ tai nạn trên đường khiến hành trình bị gián đoạn



Sạc điện tại một quán của cụ già


Hạo Vũ
Ảnh: Electric Odyssey

 
 
kynam