Visitor Phoenix : cho những con tim trẻ

Svetlikj
(Autovina) - Kiểu dáng thể thao sport-bike đầy nam tính đi cùng giá bán hợp lý và khả năng vận hành khá ổn, Visitor Phoenix là một lựa chọn hấp dẫn cho các bạn trẻ có hầu bao giới hạn.

Được Visitor đặt nhiều tâm huyết, Phoenix hay còn được giới trẻ gọi là “Phượng Hoàng” ra đời trong sự chào đón nồng nhiệt của những bạn trẻ thế hệ 8x và 9x. Bởi lẽ đây là một chiếc xe hội tụ rất nhiều tố chất mà họ đang cần, kiểu dáng sport bike rất “ngầu”, khả năng vận hành đa dạng với các phiên bản từ 125cc đến 250cc đi cùng giá bán hợp lý khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn.

Kiểu dáng "con lai" nhưng đẹp

Đánh trúng tâm lý giới trẻ, Visitor Phoenix sở hữu kiểu dáng “con lai” giữa Yamaha YZF-R125 và có một chút phảng phất đầu xe của Ducati 1198. Phoenix nhanh chóng “hút hồn” những bạn trẻ mê xe thể thao với bộ cánh bắt mắt cùng bộ lốp tubeless bản lớn, đèn pha projector, khung sườn kiểu Deltabox… Do đó mà bất cứ ai khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng Phoenix đều lầm tưởng nó với một mẫu xe phân khối lớn đình đám nào đấy, có dung tích “khủng” cả ngàn phân khối. Đây là điểm mạnh đầu tiên khiến cho xe ngay lập tức lấy điểm trong mắt giới trẻ, dù cho thiết kế còn bị chê trách là không có bản sắc riêng.



Mặc dù vẫn còn có một số chi tiết chưa mấy tinh xảo, nhưng nếu so với giá bán khá rẻ của chiếc xe thì cũng dễ hiểu, Dễ thấy nhất chính là mặt đồng hồ còn khá đơn giản, thậm chí còn không có báo số hay báo lượng xăng mà chỉ nhấp nháy đèn khi gần hết nhiên liệu, nên dễ khiến nhiều người đánh giá không cao về chất lượng. Nhưng chi tiết này lại được khắc phục ở phiên bản Visitor Phoenix R175 Limited khi nhà sản xuất trang bị cụm đồng hồ Koso hàng hiệu cho chiếc xe.

Với kích thước dài x rộng tương ứng là 2.015 x 970mm, Phoenix trông khá bệ vệ, phần đầu xe là nơi thu hút nhất với việc được trang bị đèn pha kiểu projector thời thượng chỉ có trên các mẫu xe phân khối lớn đắt tiền. Việc trang bị loại đèn này không những giúp Visitor Phoenix nâng tầm thẩm mỹ mà còn cải thiện đáng kể chất lượng chiếu sáng, tăng độ an toàn khi vận hành vào ban đêm, và cũng dễ dàng hơn cho các bạn trẻ có thể “độ” thêm bóng xenon.


Điểm trừ lớn nhất ở Phoenix là phần đuôi và đèn sau có thiết kế không được mượt mà. Tuy phần đuôi vểnh cao tạo vẻ khỏe khoắn thường thấy ở các dòng sportbike nhưng lại không được nhấn nhá bằng những đường cong mà lại thẳng tuột. Chính lối thiết kế này tạo cho chiếc xe có cảm giác trống trải ở phía sau. Bù lại, cụm đèn hậu sử dụng bóng đi-ốt phát quang LED nhằm tăng điểm nhấn cho xe. Hai tay nắm được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo công năng giúp người sử dụng dễ dàng xoay trở trong các con hẻm nhỏ.

Phoenix R175 có phần đuôi nhô cao đi cùng độ cao yên xe lên đến 818mm nên người điều khiển xe có tầm vóc thấp bé sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, với giảm xóc dạng monoshock có thể điều chỉnh được, Visitor Phoenix phần nào sẽ khắc phục được đặc điểm này.

Vận hành hợp lý so với giá tiền

Visitor Phoenix được tung ra thị trường với nhiều phiên bản khác nhau. Chúng tôi đã được dịp thử nghiệm khá nhiều lần trên các phiên bản R125, R175 và R175 Limited. Được biết, trong thời gian tới thì phiên bản R250 cũng sẽ được ra mắt, cung cấp thêm sự lựa chọn cho những bạn thích tốc độ.



Visitor đã phân tách sự khác biệt giữa phiên bản R125 và phiên bản R175 bằng cách một bên sử dụng động cơ xi lanh đơn và một bên sử dụng động cơ xi lanh đôi. Phiên bản R125 được trang bị động cơ xi lanh đơn 125cc có tỉ số nén 9.2:1 với mô-men xoắn cực đại 10,3Nm/7.500 vòng/phút. Trong khi đó, phiên bản R175 sử dụng động cơ xy-lanh đôi có dung tích 168,5cc,  làm mát bằng gió với mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm ở 6.000 vòng/phút, hệ truyền động thể thao côn tay với 5 cấp truyền động và 2 bước số, xe có thể đạt tốc độ tối đa 138km/h.

Đối với phiên bản Phoenix R175 Limited, động cơ là loại tương tự như phiên bản R175 thường nhưng được nhà sản xuất hiệu chỉnh công năng nên hứa hẹn cho khả năng tăng tốc cũng như tốc độ tối đa cao hơn, khả năng vận hành cũng mượt mà hơn.


Điểm chung của tất cả các phiên bản Visitor Phoenix chính là nằm ở kiểu dáng cùng khả năng ôm cua, bám đường tốt ở tốc độ cao. Bánh trước có kích thước 100/80-17, còn bánh sau có kích thước 130/70-17. Chính nhờ những chi tiết này mà khi vận ở tốc độ cao xe vẫn tạo cảm giác đầm, chấn rung từ mặt đường tác động lên tay lái không nhiều. Đặc biệt là đối với phiên bản R175 Limited, bánh sau có kích thước khá “khủng” 160/80-17, tương đương với những mẫu xe 600cc trở lên nên không những cải thiện về mặt thẩm mỹ mà còn giúp tăng độ bám đường, khả năng ôm cua hiệu quả hơn phiên các phiên bản thường.

Trong khi các phiên bản khác đều sở hữu bộ ống xả mang âm thanh rất “dữ dằn” thì phiên bản R125 do chỉ được trang bị động cơ xi lanh đơn nên những bạn thích “nẹt pô” có thể sẽ thất vọng vì “tiếng nói” của xe có phần rất hiền từ, tương tự như những mẫu xe Yamaha R15 hay Honda CBR150R. Được biết, Visitor cũng đang có kế hoạch tung thêm phiên bản R125 sử dụng động cơ xi lanh đôi trong thời gian tới để thỏa mãn tối đa nhu cầu của các bạn trẻ. Tất nhiên là giá bán sẽ cao hơn phiên bản sử dụng xi lanh đơn.


Về khả năng tăng tốc, có lẽ chúng tôi chỉ ấn tượng nhất đối với phiên bản R175 Limited bởi xe đã được nhà sản xuất “độ” lên khá nhiều, quan tâm đặc biệt hơn so với các phiên bản khác nên nhờ vậy mà nó cho khả năng đề pa khá tốt. Tốc độ tối đa được cải thiện lên hơn 145 km/h.

Đối với phiên bản R125, xe tăng tốc tuy không mấy ấn tượng nhưng cũng vừa đủ cho nhu cầu di chuyển nhẹ nhàng trong phố, xe vẫn đủ linh hoạt để xoay trở trong phố đông nhưng cũng rất đầm chắc ở tốc độ cao. Phiên bản này phù hợp cho những người thích kiểu dáng hầm hố nhưng không muốn quá phô trương, gây sự chú ý mỗi khi tăng ga.



Về phần R175, do được trang bị xi lanh đôi nên âm thanh từ bộ ống xả của xe “dữ dằn” hơn hẳn, ra dáng một chiếc xe mô tô phân khối lớn hơn nhiều. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện lên mức cao hơn nhưng cũng chưa thật sự tạo được ấn tượng. Xe chỉ thật sự phát huy khả năng ở tốc độ cao từ 60 km/h trở lên, lúc này thì mới thấy rõ lợi thế của động cơ 168cc hoạt động khá hiệu quả, xe tăng tốc tốt và đều, không có cảm giác bị “đuối”.

Ngoài phiên bản Limited thì các phiên bản thường đều có chung đặc điểm là bộ hộp số hơi bị sượng, chưa được mượt mà như các mẫu xe hàng hiệu Honda hay Yamaha. Do đó những người mới tập chạy xe côn tay có thể phần nào gặp nhiều khó khăn khi lần đầu điều khiển Visitor Phoenix.



Nhược điểm chung của các phiên bản thường là hiện tại chỉ được trang bị bộ làm mát bằng gió, chi tiết này khiến nhiều người không mấy hài lòng bởi ngay cả mẫu xe phổ thông như Yamaha Exciter cũng đã được làm mát bằng dung dịch. Bộ làm mát bằng dung dịch chỉ xuất hiện trên phiên bản R175 Limited. Theo quan điểm của chúng tôi, đây nên là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, không những mang lại hiệu quả về vận hành mà cũng có thể cải thiện tâm lý về chất lượng của khách hàng.

Sau những cuộc thử nghiệm đối với phiên bản R175, chúng tôi đo được độ tiêu hao nhiên liệu của xe vào khoảng 35km/lít thì xem ra vẫn có thể chấp nhận cho dạng xe có động cơ xi lanh đôi như Phoenix R175. Từ con số này bạn có thể suy ra kết quả tương ứng cho các phiên bản còn lại.

Visitor Phoenix : lựa chọn hợp lý


Mặc dù còn tồn đọng nhiều nhược điểm, nhưng với giá bán quá hời mà nhà sản xuất Visitor đưa ra, cùng với những ưu điểm về khả năng ôm cua, vận hành ổn định ở tốc độ cao, Visitor Phoenix sẽ thuyết phục được các bạn trẻ nếu một lần được chạy thử.

Visitor Phoenix được đánh giá cao ở kiểu dáng thời thượng, đột phá chưa từng có trong làng xe thể thao côn tay giá rẻ tại Việt Nam từ trước đến nay, cộng thêm khả năng vận hành khá ổn so với tầm giá giúp nó trở thành “người nổi tiếng” ngay khi vừa được ra mắt, hiện nay đang được nhiều bạn trẻ săn đón.




Cường Vũ

 
 
cuongvc