Vì sao những chiếc xe đua F1 không cần trang bị túi khí an toàn?

Admin
Khi xảy ra tai nạn, những công nghệ chìm được trang bị cho xe đua F1 có tác dụng cứu người trên xe còn vượt trội hơn cả túi khí.
Ở trong mỗi trận đua xe F1, các tai nạn như đâm vào hàng rào, lật xe, hay hai xe va chạm nhau rất mạnh khiến chiếc xe tan nát mà vận động viên ngồi trong xe vẫn bình an vô sự, điều này khiến nhiều người bất ngờ và phải đặt dấu hỏi lớn.
 
Các chuyên gia lý giải rằng, một chiếc xe đua không có túi khí nhằm hạn chế những thứ vướng víu không cần thiết và chủ yếu để tối ưu trọng lượng xe. Thay vào đó, hàng loạt trang bị cao cấp khác sẽ giúp cho dòng xe đua F1 đảm bảo độ an toàn cho người lái tốt hơn. Cụ thể, kết cấu, cấu trúc khoang lái, dây đai an toàn, quần áo bảo hộ và chiếc mũ bảo hiểm là những yếu tố rất quan trọng để hạn chế nguy hiểm.
Những chiếc xe đua F1 không cần trang bị túi khí. Ảnh minh họa
Theo Bright Side, xe F1 thiết kế khoang lái vừa vặn nhất với tay đua có thể. Không gian chật hẹp đến nỗi không thể lắp thêm một chiếc vô-lăng, giá khoảng 70.000 USD.
 
Sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô-lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội có thể khiến người lái bị ngạt, chấn thương khi túi khi được kích hoạt.
 
Khoang lái xe F1 còn khiêm tốn đến nỗi, các tay đua không thể tự mình đeo toàn bộ dây đai an toàn ở các vị trí vai, hông, chân. Nhân viên kỹ thuật thường giúp tay đua làm việc này.
 
Chính việc có 5-7 dây đai an toàn trong xe, tay đua không thể trượt về trước hay văng ra ngoài xe khi có tai nạn. Điều này gần như triệt tiêu công dụng của túi khí khi ngăn người lái va chạm với các chi tiết của xe. Đặc biệt hơn, khi có tai nạn, tay đua có thể tháo rời các dây đai an toàn chỉ bằng một núm xoay và ra ngoài xe nhanh nhất trong khoảng 5 giây.
 
Có thể thấy, hệ thống an toàn được trang bị trên xe và cho tài xế lái xe đua F1 ở một trình độ rất cao. Nếu không để ý kỹ sẽ khó ai phát hiện được nhiều công nghệ chìm này nhưng khi xảy ra tai nạn, tác dụng đáng kinh ngạc để cứu người trên xe còn vượt trội hơn cả túi khí.