Trải nghiệm Ford EcoSport sắp về Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Vận hành êm ái và mạnh mẽ dù động cơ có dung tích thấp, đó là cảm nhận đầu tiên về Ford EcoSport, mẫu crossover SUV cỡ nhỏ thế hệ mới.

Ford EcoSport được đánh giá là một sản phẩm nhiều triển vọng, đặc biệt là tại thị trường Đông Nam Á, nơi các dòng xe crossover SUV được ưa chuộng nhờ kiểu dáng khỏe khoắn mà việc vận hành lại tương đối dễ dàng, không quá phức tạp như SUV truyền thống.

Nhìn một cách tổng quan, có thể thấy rằng EcoSport có dáng vẻ khá to cao. Tuy nhiên, trên thực tế thì mẫu xe này không lớn hơn các dòng xe hatchback bao nhiêu. Với chiều dài dưới 4 mét, EcoSport dài đúng bằng một chiếc Hyundai i20. Sở dĩ EcoSport đem lại ấn tượng tốt về mặt thị giác là nhờ có khoảng sáng gầm khá cao (200 mm) và sử dụng bộ mâm 6 chấu kép thể thao.

Do được xây dựng trên cùng một cơ sở khung gầm B-Car với dòng Fiesta mới, phong cách thiết kế nội thất của EcoSport có khá nhiều điểm tương đồng với Fiesta. Chất lượng vật liệu nội thất vẫn chưa thể gọi là thuộc loại chất lượng cao, điều này cũng dễ hiểu bởi ở phân khúc này, không thể đòi hỏi nhiều hơn. Bên cạnh đó, 2 hàng ghế của EcoSport trên lý thuyết có thể chở được 5 người, nhưng hàng ghế thứ 2 có bề ngang tương đối hẹp ngay cả với vóc dáng người châu Á, nên nếu chỉ ngồi 4 người sẽ tốt hơn.

Một điểm nổi bật trên EcoSport là động cơ xăng EcoBoost 1,0 lít tiên tiến, có dung tích xy lanh thấp nhưng không hề yếu ớt: công suất 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm. Đây là động cơ dành cho EcoSport tại thị trường châu Âu, Ấn Độ và Malaysia. Khi kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp, nó cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng thời gian dưới 11 giây, khá ấn tượng.



Qua trải nghiệm thực tế, động cơ EcoBoost vận hành êm ái và mượt mà. Chỉ có 3 xy lanh nhưng đồng thời cũng có bộ tăng áp nên công suất máy dễ dàng tăng lên theo từng cú nhấn ga nhẹ nhàng. Bộ tăng áp chỉ gây ra chút trễ ga ở vòng tua dưới mức 1.600 vòng/phút, nhưng khi vượt qua mức 2.000 vòng/phút, mọi thứ lập tức trở lại bình thường. Thậm chí, khi vòng tua máy lên quá 4.500 vòng/phút, độ rung cũng khá nhẹ, hầu như không đáng kể.

Việc chuyển số diễn ra dễ dàng do hộp số đáp ứng nhạy và chân côn nhẹ. Tay lái khá chuẩn, mặc dù hơi nhẹ hơn mức cần thiết ở dải tốc độ thấp nhưng sẽ trở nên nặng hơn và chính xác hơn khi tăng tốc dần lên. Khoảng sáng gầm lớn cho phép xe đi qua được những đoạn đường xấu và thậm chí là lội nước (không sâu hơn 550 mm), nhưng do hiện tại EcoSport mới chỉ có bản 1 cầu, nhưng người yêu thích off road cần chờ đợi bản 2 cầu sẽ ra mắt trong tương lai.

Ngoài EcoBoost, Ford còn trang bị cho EcoSport 2 phiên bản động cơ khác, bao gồm máy xăng 4 xy lanh Ti-VCT dung tích 1,5 lít, công suất 108 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138 Nm và máy dầu 1,5 lít, công suất 91 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lên tới 200 Nm. Hiện vẫn chưa rõ mẫu EcoSport lắp ráp CKD ở Việt Nam sẽ sử dụng động cơ nào.

Hiện nay thế giới, những mẫu xe thuộc phân khúc crossover SUV cỡ nhỏ như Ford EcoSport đang gây ra "cơn sốt" đối với người tiêu dùng nhờ các yếu tố như kích thước gọn gàng, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và giá bán hợp lý. Có thể hy vọng rằng khi chính thức về Việt Nam, Ford EcoSport sẽ trở thành một lựa chọn thú vị cho nhu cầu sở hữu xe gầm cao nhỏ gọn.

Một số hình ảnh Ford EcoSport tại thị trường Đông Nam Á:

Nguyễn Nam

kynam