Trải nghiệm cơn lốc màu da cam Audi TTS Roadster 2010

Admin
Tôi chạy đều xe 80 km/h trước khi đến đến khúc cua trong “mơ”, tay trái đánh nhẹ lái ôm cua và chân phải mớm phanh, tay phải giật mạnh phanh tay trong 2 giây trước khi nhả dần ra, đồng thời bẻ nhanh vô lăng ngược chiều chuyển động cùng cú thốc 2/3 chân ga,…két…két… và Audi TTS vừa drift ở tốc độ 60 km/h. Bài thử đầu tiên kết thúc.

 

Những thông số kỹ thuật về chiếc Audi TTS 2010 thực sự khiến tôi thấy ấn tượng. Động cơ vẻn vẹn 4 xy-lanh 2.0L nhưng công suất cực đại lên tới 272 mã lực (tương đương sức mạnh của động cơ V6 3.5L đời mới của Toyota) cùng mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm ở dải vòng tua động cơ 2.500-5.000 vòng/phút. Chiếc xe sử dụng hộp số bán tự động 6 cấp với chế độ sang số trên vô lăng (tạo cảm hứng kiểu xe đua). Xe có thể thay đổi hệ thống treo thông thường thành treo thể thao bằng một nút bấm, chế độ này xe được hạ thấp xuống 10 milimét tăng cường độ bám đường và cảm giác lái, ngoài ra khi xe đạt tốc độ 120 km/h, cánh hướng gió phía đuôi xe tự mở và đóng vào ở tốc độ 80 km/h (khi để ở chế độ tự động). Với chừng đó thông tin cũng đủ tạo nên sự tin tưởng cho vài con số Audi cung cấp: tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây, 80-120 km/h trong 4,4 giây.
 
 
Chọn một đoạn đường không người qua lại, chất lượng tốt, tôi cùng một vài đồng nghiệp quyết định bỏ ra hàng giờ đồng hồ để có được những con số của riêng mình. Dù đồng hồ công tơ mét trên Audi TTS báo tốc độ cực đại 300 km/h nhưng cũng không khiến chúng tôi quá phấn khích trong con số thử nghiệm. Để kết quả có thể tốt nhất với Audi TTS, tôi đã tắt bỏ hệ thống cân bằng điện tử ESP, tắt điều hòa, đồng thời chuyển sang chế độ treo thể thao và chế độ hộp số Sport. Tôi xác định các thông số của riêng mình sau cú đạp sát ván tại vị trí xuất phát. Âm thanh từ tiếng tuabin tăng áp, hay từ 4 ống xả phía sau không dũng mãnh và quyền lực như Audi R8 nhưng tại vòng tua khoảng 5.000 vòng/phút cũng đủ khiến các con tim đam mê tốc độ nhảy chồm khỏi lồng ngực. Đồng hồ đo tốc độ xe tăng nhanh và đều đặn trước khi khựng lại ở tốc độ 50km/h sau 2,3 giây, vòng tua xấp xỉ 7.000 vòng/phút, hộp số chuyển sang số 2. Cũng tương tự như vậy ở tốc độ 95 km/h sau 5,1 giây, hộp số chuyển số 3. Tiếp theo đó là tốc độ 125 km/h sau 9,2 giây, xe chuyển số 4. Tôi vẫn giữ chân ga sát ván để Audi TTS đạt tốc độ 180 km/h sau 17,2 giây. Xe đạt tốc độ 100 km/h tại vị trí cấp số 3 và sau 5,6 giây. Tuyệt vời cho một động cơ 2.0 lít.
 
 
Bên cạnh những con số chuẩn mực cho một xe đua đường phố, hệ thống lái chính xác và thật thay cùng hệ dẫn động quattro (tinh hoa của Audi) cũng luôn khiến các chủ xe trẻ tuổi hài lòng. Audi TTS dễ dàng cho những cú “đè mặt” hay giật lái vuông xe ở cự ly hẹp, một cảm giác thật thú vị khi khiến các ông chủ Lexus IS250C hay Mercedes-Benz SLK350 “ức chế” ngửi khói.
 
Một lý do nữa nhằm lý giải cho việc các chị em “hiền tính” vẫn rất kết Audi TTS chính là khả năng cách âm tốt của gầm bệ cũng như thân xe. Độ êm ái của xe gần như không thay đổi nhiều khi di chuyển xe đóng mui ở tốc độ dưới 60km/h. Nhìn chung chúng ta có thể so sánh tương đương với một số dòng mui cứng như Lexus IS250C hay Mercedes-Benz SLK.
 
 
Một chiếc Audi TTS 2010 có giá khoảng 105.000 USD tại Việt Nam. Và với một khoản tiền không nhỏ, chiếc xe đâu chỉ phục vụ cảm giác “sướng tay sướng chân”. Theo tôi phải có tới 90% khách hàng mua Audi TTS bởi nó thời trang, sành điều và nhiều đồ chơi…
 
Nhiều người cho rằng đi xe mui trần tại Việt Nam là không hợp. Bạn có cùng suy nghĩ như vậy? Hãy tưởng tượng rằng bạn đang vi vu trên chiếc Audi TTS roadster đời mới, thưởng thức mùi hương hoa phượng thoang thoảng, hay nồng nàn hoa sữa trên đường Thanh Niên, đón từng cơn gió luồn qua kẽ tóc, hay từng tia nắng cuối chiều hè vàng vọt qua từng tán lá… Hoặc bạn đang ngồi trong một không gian bó buộc của một chiếc TTS Coupe 2 cửa và nghĩ tới việc tiết kiệm được khoảng 10.000 USD thay vì một chiếc roadster mui mềm!
 
Một lý do nữa khiến chiếc TTS Roadster trở nên hợp lý chính là việc đóng mở mui diễn ra linh hoạt ngay cả khi xe đang chạy xe ở tốc độ 50 km/h, đặc biệt thời gian cho một công đoạn đóng hay mở mui chỉ khoảng 12 giây thay vì trên 20 giây như những dòng mui cứng.
 
TTS mang một ngoại thất thể thao và đậm chât công nghệ của Audi. Với mỗi bên đèn pha trước là 12 bóng LED trắng giúp TTS nổi bật giữa đám xe đông đúc trên phố ngay cả khi cách xa hàng trăm mét. Toàn bộ đèn trước và sau cho chúng ta cảm nhận về sự tinh sảo và công nghệ cao, với ai đó khéo liên tưởng thì khi TTS trong đêm sẽ như một cuộc dạo chơi của ánh sáng, lung linh, huyền ảo… Bên cạnh đó bộ la-zăng 5 cánh kép 17 inch, bộ phanh đĩa kích thước lớn cùng dàn 4 ống xả phía sau cũng góp phần tạo nên dáng vẻ thể thao, mạnh mẽ cho chiếc xe.
 
Phong cách thiết kế hiện đại, tinh tế cũng được Audi thể hiện đồng nhất bên trong nội thất chiếc TTS này. Từ cần số, vô lăng, bậc để chân… đều được đính kèm logo TTS nhằm khẳng định thêm đẳng cấp cho dòng xe thể thao. Các tông màu trong xe đều sử dụng những gam trầm pha lẫn các miếng ốp crôm sáng bóng tạo nên sự sang trọng, thể thao.
 
 
Tuy tập trung chính vào những tính năng thể thao mạnh mẽ nhưng Audi vẫn không quên trang bị hàng loạt những tiện nghi cao cấp sang trọng cho chiếc TTS roadster. Một vài những trang bị cơ bản tương ứng mới giá bán 105.000 USD tại Việt Nam (tham khảo tại AutoGP - 437 Giải Phóng, Hà Nội) bao gồm: hệ thống ghế da Alcantara thể thao điều chỉnh điện 10 hướng, hệ thống 6 đĩa CD tích hợp màn hình 6,5 inch navigation, hệ thống âm thanh BOSE 12 loa công suất 255 watt, màn hình hiển thị đa tính năng ở giữa công tơ mét, điều hòa tự động…
 
Bên cạnh những trang bị tiện nghi, tất cả những hệ thống an toàn cao cấp cũng được trang bị tiêu chuẩn cho xe: 8 túi khí quanh xe cho cả 2 vị trí ghế, hệ thống chống trộm, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…
 
* Xem thêm ảnh về Audi TTS Roadster 2010
 
Bảng thông số kỹ thuật:
 
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.200 x 1.840 x 1.345
Chiều dài cơ sở (mm): 2.470
Khoảng sáng gầm xe (mm): 130
Trọng lượng không tải (kg): 1.355
Kích thước lốp: 255/50 R17
Động cơ: I4 2.0 TFSI tăng áp
Dung tích (cc): 1.984
Công suất cực đại (Hp): 272 @ 6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 350 @ 2.500-5.000 vòng/phút
Thời gian tăng tốc 0-100 km/h: 5,4 giây
Tốc độ cực địa: 250 km/h
Giá tham khảo tại Việt Nam: 105.000 USD

Hoàng Trần
 
vanquy