'Trải nghiệm BMW 2013' tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Sự kiện lái thử xe BMW đã trở lại qua chương trình BMW Driving Experience được tổ chức vào dịp đầu năm 2013 ở TP.HCM và Hà Nội, với điểm nhấn là các dòng xe crossover X-Series.

Khi lần đầu tổ chức BMW Driving Experience vào năm 1977 tại Đức, BMW đã trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới tiên phong tổ chức khóa huấn luyện lái xe dành riêng cho khách hàng một cách chuyên nghiệp. Đến nay, chương trình này đã có mặt tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Hungary, Ý, Mexico, Nhật Bản, Malaysia... và cả Việt Nam.

BMW Driving Experience 2013 là chương trình thứ 4 tổ chức ở Việt Nam, sau 3 lần vào các năm 2009, 2010, 2011 và tạm nghỉ năm 2012. Cũng như những lần trước, địa điểm diễn ra sự kiện là 2 không gian rộng lớn: sân bay trực thăng Tân Sơn Nhất - TPHCM và sân bay trực thăng Gia Lâm - Hà Nội. Đây được xem là những địa điểm phù hợp để người tham gia trải nghiệm đầy đủ khả năng vận hành của các dòng xe BMW và làm những điều họ không dám ngoài đường phố.

Năm nay, BMW cung cấp tổng cộng 12 mẫu xe để sử dụng cho chương trình. Chúng đến từ dòng sedan 3-Series F30 linh hoạt, 5-Series F10 sang trọng cùng những mẫu crossover thuộc X-Series: X1, X3, X5 và X6. 2 HLV kỳ cựu đảm nhiệm phần hướng dẫn và tư vấn chuyên môn là Claudiu David, tay đua người Romania từng vô địch giải đua đường trường thế giới WRC, và Wong Kah Keen, người từng phụ trách hơn 130 khóa huấn luyện đặc biệt của BMW.



So với lần tổ chức trước, phần thử hệ thống xDrive trên dàn thủy lực X-Ramp đã được lược bỏ. Chương trình năm nay chỉ còn 2 bài tập mang tên Performance Park (lái zig zag, ôm cua chuẩn, đỗ xe đúng vị trí) và Target Avoidance (tránh chướng ngại vật khẩn cấp), nhưng độ khó của chúng đã tăng lên, một phần do cách bố trí đường đi khá lắt léo của ban tổ chức cũng như các HLV đặt ra yêu cầu rất khắt khe. Mọi thao tác của người lái đều được ghi lại qua camera gắn trên xe và được các nhân viên kỹ thuật theo dõi sát sao, nhằm đánh giá đúng nhất khả năng của từng cá nhân. Chỉ cần đánh lái hơi thừa, phanh chưa đủ lực hoặc vào cua hơi sớm so với tiêu chuẩn là sẽ đều bị nhắc nhở. Bởi vậy, “chiều lòng” được các HLV cũng là một thử thách thú vị.

Khởi đầu với bài Performance Park, do không còn lạ lẫm nên chúng tôi vào cuộc rất nhanh. Ai nấy đều chọn cho mình chiếc xe phù hợp trong số 6 chiếc 3-Series, 5-Series và X1 rồi xuất phát khẩn trương, nhấn mạnh ga lấy trớn để vào khu vực zig zag. Đây là nơi phát huy rõ nhất tác dụng của chức năng Cân bằng điện tử ESP: dù đánh vô-lăng trái phải qua lại liên tục nhưng xe vẫn giữ được thăng bằng, không cho thấy dấu hiệu nào của sự trơn trượt.



Ngồi trong khoang lái chiếc X1, tôi tự tin giữ tốc độ tầm 30-40 km/h (tương đối nhanh cho việc zig zag) trước khi giảm tốc bởi khúc cua gắt về bên trái. Tay lái X1 khá nặng, đòi hỏi người lái vận nhiều lực mới ôm cua “ngọt”, nhưng bù lại độ chính xác của vô-lăng và cảm giác mặt đường tốt hơn. Hệ dẫn động 4 bánh xDrive giúp bám đường hiệu quả. Xe cũng tỏ ra đủ ổn định để thoát cua nhanh và cho phép tôi sớm tăng tốc trở lại, tiếp tục quá trình ôm cua thêm 2 lần nữa rồi kết thúc bài tập dễ dàng.


Với 3-Series F30, ưu điểm rõ rệt nhất nó đem lại là sự lanh lợi nhờ thân xác nhỏ nhẹ, xoay chuyển lẹ trong lúc zig zag. Động cơ Twinpower Turbo được trang bị trên dòng xe này và “đàn anh” 5-Series cũng gây ấn tượng ở khả năng tăng tốc, nhanh và mượt. Biết trước điều này, hầu hết những người tham gia đều muốn chạy sedan cho bài Performance Park nhưng đến khi hoàn thành, tất cả lại “tấm tắc” khen khả năng cua gấp của X1!



Chuyển sang bài Target Avoidance, chúng tôi chỉ được phép sử dụng xe X-Series. Mục đích của bài này là luyện tập kỹ năng đánh lái chuyển làn gấp ở tốc độ cao mà không cần dùng phanh, trong đó có cả thao tác trả lái nhanh và phanh chính xác để xử lý với những tình huống bất ngờ trên đường. Mỗi người sẽ được chạy 3 lượt, lượt thứ nhất đánh lái sang bên phải chướng ngại vật, lượt thứ hai đánh lái sang trái còn lượt thứ 3 phải tuân theo hiệu lệnh chứ không được tự ý quyết định.

Trong lượt chạy đầu, những người chưa từng trải nghiệm bài tập này đều không dám đạp ga “sát ván” cho vận tốc xe lên 50km/h theo đúng hướng dẫn, vì phải đến rất gần chướng ngại vật mới được phép đánh lái! Có lẽ bởi khi chạy xe bình thường chẳng ai dám làm như vậy nên cảm giác “ghê tay” là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sang đến 2 lượt sau thì sự phấn khích đã lấn át nỗi sợ hãi. Tất cả đều hào hứng và nhiệt tình thử xem khả năng của chiếc xe mình đang điều khiển được đến đâu.



Tôi leo lên X3 trước tiên. Vô-lăng được trợ lực điện tạo cảm giác khác biệt so với X1, nhẹ nhàng và thoải mái hơn hẳn. Nhờ đó, chỉ cần bẻ lái đôi chút, không dùng quá nhiều lực là chiếc xe đã dễ dàng tránh được chướng ngại vật. Liền ngay sau đó, một thao tác bẻ ngược vô-lăng đơn giản và đạp mạnh phanh là đủ để X3 dừng lại đúng yêu cầu, không làm đổ một cây cọc nào. Kết quả này có sự đóng góp không hề nhỏ của hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

“Xử lý” X3 dễ dàng là vậy, nhưng khi ngồi sau tay lái X5 và X6, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn. Mặc dù tay lái vẫn có trợ lực, phần thân hình to lớn cồng kềnh đòi hỏi người lái phải có nhiều kinh nghiệm mới hoàn tất được bài tập này trơn tru. Mọi thao tác phải thật dứt khoát, quyết liệt, không có chỗ cho sai lầm. Tiếc thay, động cơ 6 xy lanh 300 mã lực của X6 tỏ ra quá mạnh, khiến tôi thất bại trong việc giữ nó nằm trong giới hạn bài tập, húc đổ một cặp cọc và lao ra ngoài đường biên, dù đã cố gắng phanh hết cỡ. Rút kinh nghiệm, tôi cẩn thận hơn với X5, nhưng đuôi xe vẫn sượt qua một cây cọc khi đánh lái, không được “hoàn hảo” như mong muốn.

Nhìn chung, sau khi 2 bài tập đầy thử thách khép lại, hầu hết những người tham gia đều thể hiện sự tiến bộ so với lúc mới bắt đầu. Ai vào cua chưa chuẩn nay đã bình tĩnh thao tác được ở tốc độ cao. Người nào trước đây còn ngại đánh lái nhanh, giờ có thể tự tin xử lý. Bên cạnh đó, các bài tập cũng cho thấy rõ hiệu quả từ sự trợ giúp của các công nghệ thông minh, chỉ qua thực tế mới biết được chúng khiến chiếc xe an toàn hơn nhiều đến thế nào.



Với BMW Driving Experience 2013, chúng tôi không những được trải nghiệm đầy đủ các mẫu xe đậm tính thể thao hiện đại của BMW, mà còn học hỏi được nhiều điều bổ ích từ các HLV chuyên nghiệp. Đó là điều mà không phải sự kiện nào cũng có thể đem lại.

Chân thành cảm ơn BMW Euro Auto đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Nguyễn Nam

Ảnh: Autovina Team

kynam