Trải nghiệm Aston Martin V12 Vantage S

Admin
(Autovina) – Bạn có thể tin được rằng một chiếc xe với 573 mã lực, 0-100 km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 325 km/h, có 12 xi-lanh, nặng 1665 kg, làm từ nhôm và sợi carbon lại có giá rẻ hơn những đối thủ sử dụng động cơ V12 khác?

Aston Martin V12 Vantage S 2014

Vào buổi sáng lái thử xe gần khu trung tâm Palm Springs, California phóng viên Autovina đã được Aston Martin trao ngay chìa khóa chiếc xe V12 Vantage S màu vàng “Tang” kèm với bản hướng dẫn tuyến đường len lỏi qua các vùng đồi núi tuyệt đẹp để đến Trung tâm Anza-Borrego, cách sân bay khoảng 80 km về phía Nam, nơi cả đoàn chúng tôi sẽ tập trung để ăn trưa.
 
Sau đó hành trình lại tiếp tục dọc theo con đường cao tốc Montezuma Valley Road với quãng đường dài gấp đôi và có nhiều khúc cua ngoạn mục để đến một vùng sa mạc. Vừa đi vừa nghỉ để chụp ảnh, chúng tôi mất đến hơn 8 tiếng và đương nhiên là cũng ngốn khá nhiều nhiên liệu để có được những bức ảnh đáng ghi nhớ về chuyến đi.
 
Chuyến đi thật tuyệt vời, và điều tuyệt vời nhất đối với tôi chính là chiếc Aston Martin V12 Vantage S.
 
 
Ban đầu, Aston Martin chỉ có 2 model: V8 Vantage và V12 DB9. Mãi sau này, hãng mới ra mắt thêm chiếc Rapide và Vanquish. Năm 2009 Aston giới thiệu V12 Vantage công suất 510 bhp đầy mãnh lực với thời gian đạt 100 km/h trong 4.2 giây. Sau đó V8 Vantage S mạnh hơn ra đời, dung hoà được sức mạnh của bản V12 và tỉ lệ phân phối trọng lượng hoàn hảo của bản V8. Chiếc V8 S sử dụng Sportshift II – hộp số bán tự động 7 cấp do Graziano sản xuất.  
 
Vantage mới trẻ trung, cá tính với 4 màu sắc tươi trẻ: Vàng Tang, Xanh Flugplatz, Đỏ Volcano và Trắng Morning Frost. Lưới tản nhiệt bằng sợi carbon mới thay cho lưới thép truyền thống được thiết kế dẫn được nhiều khí vào làm mát động cơ hơn. Nắp ca-pô với nhiều khe gió như V12 Vantage.
 
 
So với V8 Vantage, V12 S có những giải pháp khí động học tiên tiến hơn và “dữ dằn” hơn với các chi tiết có màu đen mờ. Ngay cả bộ mâm cũng được sơn màu đen. Nội thất vẫn giữ nguyên cấu trúc cũ, nhưng được  sử dụng chất liệu Alcantara vừa nhẹ và vừa dễ trang trí. Ngay cả tay lái cũng được bọc Alcantara như xe đua. Những chiếc ghế thể thao được gắn cố định hoặc điều chỉnh được là tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.
 
Chúng tôi ấn tượng nhất với V12 Vantage S là cỗ máy V12 573 mã lực của AMG mạnh hơn và tiết kiệm hơn (mặc dù chẳng mấy ai mua Aston Martin lại để ý tới điều này) và 2 loại hộp số: Touchtronic (tự động) và Speedshift (số tay) của Aston. Chúng tôi đã có dịp thử Sportshift II trên V8 Vantage S trước đây và cảm nhận việc chuyển số không được mượt như hộp số ly hợp kép chứ chưa nói đến hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên Sportshift III đem lại cho chúng tôi cảm giác lên số đầy phấn khích, tương tự như hộp số bán tự động của Lamborghini Aventador (cũng của Graziano). Mạnh mẽ và dữ dội hơn là những cảm giác có thể làm thay đổi sở thích những khách hàng vốn đã quen với sự thanh lịch của Aston Martin. So với V12 Vantage, phiên bản S đạt 100 km/h trong 3.9 giây (nhanh hơn 0.3), tốc độ tối đa 325 km/h (hơn 20 km/h) và đương nhiên mức tiêu thụ và hàm lượng CO2 cũng hơn, đạt 14.7 l/100 km và 343 g/km.
 
 
Hình như Aston Martin đã “chữa” được sự nặng đầu của phiên bản S vì chúng tôi cảm nhận được sự bám đường một cách đáng ngạc nhiên, tốt hơn nhiều so với phiên bản V12 Vantage mà chúng tôi lái thử hồi năm 2009. Có thể nói rằng, hệ thống treo của V12 Vantage S có thể thách thức với cả Porsche. Tay lái của xe nặng vừa phải, xoay trở dễ dàng và có độ thật cao, do vẫn sử dụng trợ lực lái truyền thống.
 
Phần lớn những điều trên có thể đạt được là nhờ vào bộ lốp P­Zero Corsa. Từ những kinh nghiệm khi lái các siêu xe khác trước đây, chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là một “thủ thuật” của các nhà sản xuất xe. Những chiếc lốp này có độ bám tốt, đem lại cảm giác mặt đường rất thật nhưng không quá cứng như lốp xe đua, với một khả năng đặc biệt: giúp làm dịu một cách tối đa khi xe đi qua các chướng ngại trên đường như nắp cống ngầm hay vạch giảm tốc. Tuy nhiên đổi lại, chúng mòn nhanh hơn so với lốp thường, có lực cản lăn lớn và rẽ nước kém hơn.
 
 
Cuối cùng Aston Martin đã thành công khi tạo ra được một chiếc xe có thể trực tiếp đấu với những “người khổng lồ” tới từ Đức. V12 Vantage S có thể là ví dụ cuối cùng của “thời kỳ vàng” trong Thế giới xe thể thao, khi công suất quan trọng hơn hàm lượng khí thải, khi máy V12 nạp khí tự nhiên 6 lít hơn V6 tăng áp 3 lít. Nó thậm chí có thể đứng ngang hàng với những cỗ máy xuất sắc như Porsche 911 Turbo và GT3. Bạn có thể tin được rằng một chiếc xe với 573 mã lực, 0-100 km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 325 km/h, có 12 xi-lanh, nặng 1665 kg, làm từ nhôm và sợi carbon lại có giá rẻ hơn những đối thủ sử dụng động cơ V12 khác? Việc V12 Vantage S thậm chí còn rẻ hơn GT3 và Turbo – những chiếc xe kém nó tới 6 xi-lanh – đã khiến nó trở thành một món hời. Đặc biệt khi V12 Vantage S hoàn toàn có khả năng trở thành một phần lịch sử của những chiếc xe thể thao với động cơ V12.
 
 
California, Andre Lam
admin