Toyota Venza 2009 - Dạo phố thật sành điệu

Admin
Với kiểu dáng sành điệu mới mẻ trong dòng Crossover cùng những tiện nghi cao cấp và một động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Toyota Venza 2009 đang thực sự hút khách trong thị phần xe nhập khẩu cao cấp tại Việt Nam.

Vài năm trở lại đây, phân khúc Crossover lên ngôi và dần thay thế dòng thể thao địa hình SUV truyền thống? Điều đó hoàn toàn đúng và có cơ sở. Các hãng lớn bé lần lượt phát triển và đưa ra rất nhiều mẫu Crossover cho mình với đủ kích cỡ khác nhau, và tất nhiên khách hàng càng ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Tại thị trường Việt Nam, dòng Crossover sôi động hơn cả là trong thị phần xe nhập khẩu, và với số tiền khoảng 100.000USD trong tay, chắc hẳn bạn sẽ có vô khối lựa chọn. Nhưng điều quan trọng là bạn đặt ra yêu cầu gì cho chiếc Crossover của mình! Và nếu yêu cầu của là 1 chiếc Crossover sành điệu, tiện nghi, mạnh mẽ và tiết kiệm, thì chắc hẳn Venza 2009 sẽ không khiến bạn thất vọng.


Hấp dẫn mọi ánh nhìn trên phố… vì quá lạ…

 
Click to view full size

Toyota Venza 2009 được thiết kế dựa trên nền tảng mẫu FT-SX Concept mà Toyota đã có dịp ra mắt tại triển lãm Detroit 2005 - Mỹ. Với mục tiêu mà người điều hành Trung tâm Thiết kế của Toyota tại Newport Beach, California: “Chúng tôi muốn tạo ra cái gì đó khác biệt hoàn toàn”, nhà thiết kế Iran Cartabiano chịu trách nhiệm dự án Venza đã thực sự tạo ra sự mới mẻ cho một mẫu Crossover.

 
Click to view full size

Nhiều chuyên gia cho rằng Venza mang tới 70% vóc dáng của một chiếc Sedan và 30% của Crossover, có lẽ cũng bởi vậy mà trong trang giới thiệu sản phẩm, Toyota vẫn để Venza trong danh mục Car chứ ko phải SUV như Rav4 hay Highlander, nhưng dẫu sao Venza vẫn hoàn toàn có thể được coi là một chiếc Crossover thực thụ.


Click to view full size

Nhìn thiết kế tổng thế của Venza chúng ta có ngay cảm nhận của sự lai tạp của các mẫu Crossover khác, đó là Rav4, Highlander và Lexus RX series 2010. Có thể kể ngay đến cặp đèn pha phía trước và cặp đèn hậu phía sau xe hao hao RX, nhưng với bộ tản nhiệt kiểu mới của Toyota, Venza vẫn có một hình ảnh khác biệt và thật hấp dẫn!


Click to view full size

Toyota đưa vào 4 phiên bản khác nhau bao gồm 2 bản máy xăng 2.7L (FWD - AWD) và 2 bản máy xăng 3.5L. Và với sự phân chia như vậy, ngoại thất giữa 2 phiên bản động cơ cũng có đôi chút khác biệt.


Click to view full size

La-zăng 19 inch cho phiên bản 2.7 lít

Đáng chú ý nhất là phiên bản máy xăng 2.7L chỉ được trang bị la-zăng 19 inch cùng bộ lốp P245/55 R19 còn phiên bản máy xăng 3.5L được trang bị bộ lốp 20 inch cùng lốp P245/50 R20.


Click to view full size

Với chiều dài 4,8 mét  cùng chiều dài cơ sở khoảng 2,8 mét, Venza thực sự tạo sự thoải mái cho 2 hàng ghế. Nhưng với 5 chỗ ngồi, thì Venza đã phải bỏ qua đối tượng khách hàng “đông con”.


Nhiều tiện nghi cao cấp của một mẫu xe sang…


Click to view full size
 

Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn trên xe chỉ là CD 6 đĩa MP3/WMA và 6 loa quanh xe, nhưng hầu như những chiếc Venza 2009 nhập khẩu về Việt Nam đều được trang bị tùy chọn âm thanh JBL cao cấp. Tùy chọn này được trang bị tới 13 loa JBL quanh xe cùng việc tích hợp kết nối Bluetooth không dây cho điện thoại và các thiết bị ngoại vi. Ngoài ra tùy chọn này còn có thêm một màn hình cảm ứng navigation tích hợp đầu DVD 1 đĩa và đầu CD 4 đĩa riêng biệt. Để đáp ứng nhu cầu giải trí phía sau, các xe được nhập khẩu cũng đều có hệ thống DVD phía sau cùng màn hình 9 inch được kết nối với bộ tai nghe không dây.

 
Click to view full size

Một số tiện nghi cao cấp khác cũng phải kể đến như: ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, hệ thống điều khiển bằng giọng nói tích hợp trên vô lăng, camera lùi ứng với tùy chọn có màn hình navigation, điều hòa tự động 2 vùng khí hậu…

 
Click to view full size


Điểm mới trên Venza 2009 chính là màn hình 3,5 inch nằm phía trên bảng táp-lô, với vị trí khá thuận tiện cùng việc hiển thị đa thông tin, đây sẽ là một tiện ích không nhỏ cho lái xe.

 

Trang bị an toàn tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản…

 

Do được nhập khẩu tử Mỹ nên Venza 2009 được trang bị hầu hết các tính năng an toàn cao cấp. Đó là hệ thống cân bằng xe VSC, hệ thống chống trượt TRAC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ngoài ra là hàng loạt túi khí được trang bị quanh xe: túi khí trước, túi khí bên, túi khí bảo vệ đầu gối, túi khí bảo vệ đầu… cùng với những tiện ích an toàn: màn hỉnh hiển thị cảnh báo áp suất lốp, cảm biến thắt dây an toàn cho cả ghế phụ…

 

Động cơ tiết kiệm, thân thiện môi trường cùng hộp số tự động 6 cấp linh hoạt…


 
Click to view full size
Động cơ V6 3.5 lít và L4 2.7 lít công nghệ VVTi

Toyota đưa vào 2 lựa chọn cho động cơ Venza 2009. Động cơ xăng 2.7 lít cho công suất cực đại 182 mã lực và mô-men xoắn cực đại 182 lb/ft, động cơ 3.5 lít cho công suất cực đại 268 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 lb/ft. Cả 2 phiên bản động cơ đều sử dụng hệ trục cam kép DOHC và công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Dual VVTi của Toyota. 2 loại động cơ đều có lựa chọn dẫn động cầu trước FWD hay dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, cùng hộp số tự động 6 cấp thông minh ECT-i.

 

Theo EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ), động cơ 2.7L FWD tiêu thụ khoảng 11,2 lít xăng/100 km đường thành phố và chỉ 8,1 lít/100 km đường trường. Động cơ 3.5L FWD tiêu thụ khoảng 12,4 lít/100 km đường thành phố và khoảng 9 lít/100 km đường trường. Còn phiên bản AWD thường cao hơn từ 0,5-1 lít xăng/100 km.


Thiên về vận hành trên phố và khá thích hợp với tay lái nữ…
 
Click to view full size

Để có những cảm giác chính xác nhất chúng tôi quyết định thử nghiệm trên cả 2 phiên bản động cơ: Venza 2.7L FWD và Venza 3.5L AWD. Nhờ được trang bị trợ lực lái điện EPS nên cảm giác đầu tiên là sự nhẹ nhàng và êm ái, quả thật đây là một lợi thế lớn khi phải chinh phục các tay lái nữ khi phải xoay sở trên đường phố đông đúc. Nếu nhu cầu của bạn chỉ là đơn thuần đi lại trên phố và đường trường thì chúng tôi nghĩ rằng phiên bản FWD hợp lý hơn cả, bởi ngoài việc giảm được giá thành mua xe bạn còn tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu khi sử dụng, thực tế thật khó có thể cảm nhận được phiên bản FWD và AWD trên những địa hình đơn giản.

 
Click to view full size

Một nhược điểm không nhỏ của Venza 2009 là bán kính vòng quay nhỏ nhất lớn (nguyên nhân chủ yếu là góc lái hẹp và trục cơ sở lớn), do đó lái xe sẽ hơi vất vả khi phải quay đầu xe tại những con đường hẹp.


 
Click to view full size

Với hộp số tự động tới 6 cấp cùng việc phân bổ tỉ số truyền cùng vòng quay động cơ chuyển số hợp lý, lái xe hoàn toàn không có chút cảm nhận nào khi xe chuyển số, một cảm giác êm ái thường thấy trên những mẫu xe cao cấp. Cũng nhờ việc chuyển số hợp lý cùng dải mô-men xoắn hữu dụng rộng (1.700 vòng/phút đến 4.000 vòng/phút), khi xe vận hành từ 30-60 km/h, xe vọt và khá êm. Chạy xe tại tốc độ khoảng 80 km/h, cảm giác êm ái và tĩnh lặng vẫn gần như  không có nhiều thay đổi, phải công nhận khả năng cách âm cánh cửa cũng như gầm bệ Venza 2009 không có nhiều khác biệt với Lexus RX series là mấy - quá ổn cho một chiếc Crossover hạng trung!


Click to view full size

Mang một thiết kế hơi “lai tạp” nhưng quả thực Toyota Venza 2009 có một cái gì đó rất cá tính và sành điệu. Cùng với một động cơ mãnh mẽ, tiết kiệm - tiện nghi cao cấp hiện đại mẫu xe này hiện đang gây khá nhiều chú ý ở mức giá dưới 100.000 USD.



Click to view full size


Bảng thông số kỹ thuật:
 
Dài - Rộng
4.800 - 1.905 (mm)
Chiều dài cơ sở
2.776 (mm)
Động cơ
2.7L L4 DOHC
3.5L V6 DOHC
Công suất cực đại
182 mã lực
268 mã lực
Mô-men xoắn cực đại
182 lb/ft
246 lb/ft
Hộp số
Tự động 6 cấp
Kích thước lốp
245/55 R19
245/50 R20
 

BOX: Tùy chọn cho Venza 2009 nhập Mỹ

 

- Gói Security: Camera lùi, hệ thống chống trộm xe

- Gói Convenience: Chìa khóa thông minh, khởi động Start Stop Engine, tay nắm cửa mạ crom

- Gói Lighting: Hệ thống đèn pha tự động HID

- Gói Leather: Ghế da cao cấp, điều khiển điện 4 hướng cho ghế phụ, nội thất ốp gỗ, vô lăng bọc da cao cấp

- Gói Comfort: Ghế da cao cấp, điều khiển điện 4 hướng cho ghế phụ, sưởi 2 ghế trước, nội thất ốp gỗ, vô lăng bọc da cao cấp, gương bên chống mù

- Gói Premium: Ghế da cao cấp, điều khiển điện 4 hướng cho ghế phụ, nội thất ốp gỗ, vô lăng bọc da cao cấp, hệ thống đèn pha HID tự động, chìa khóa thông minh và khởi động Start Stop Engine, cửa sau chống kẹt, tay cửa mạ crom, camera lùi, hệ thống chống trộm xe



Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size
Hệ thống điều khiển navigation sử dụng phần mềm giống Lexus

Click to view full size
Bảng công tơ mét thiết kế dễ nhìn

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

 

autovina