Toyota sắp cho ra mắt xe máy "lai" i-ROAD

Svetlanauhn
(Autovina) - Hãng xe Nhật đang trên đường trở thành nhà sản xuất tiên phong trong việc tạo ra một phân khúc mới, kết hợp những ưu điểm của xe máy và ô tô với chiếc xe mang tên i-ROAD.

Toyota đang thành công với dòng xe hybrid Prius, đặc biệt là ở Mỹ. Vì vậy, hãng quyết tâm mở rộng danh mục sản phẩm "thân thiện với môi trường" với chiếc i-ROAD, nhưng lần này đó không phải là một mẫu ô tô mới.

Theo Toyota, hãng gọi i-ROAD là "Personal Mobility Vehicle" (phương tiện di chuyển cá nhân), một cách gọi khá chung chung, không bó buộc vào phạm trù cụ thể nào. Thực sự thì i-ROAD cũng không hẳn là một chiếc xe máy hay một chiếc ô tô: tuy điều khiển bằng vô-lăng nhưng nó có 3 bánh, 2 trước và 1 sau; và khi thực hiện thao tác rẽ thì 1 trong 2 bánh trước sẽ lùi về phía sau để tạo nên điểm tựa, rất thú vị.

Bên cạnh đó, khoang lái của i-ROAD cũng được thiết kế để cả người lái lẫn hành khách đều ngồi vừa vặn cùng nhau trên một chiếc ghế, trong một không gian có bề rộng chỉ 850mm (tương đương các loại mô-tô cỡ lớn) mà vẫn cảm thấy thoải mái. Khoang lái này có mui kín, nên người ngồi trong không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, khói bụi.

i-ROAD sẽ vận hành chỉ bằng năng lượng điện, bởi theo Toyota thì "công nghệ xe điện đã đủ đáp ứng cho nhu cầu đi lại trong đô thị với hành trình ngắn". Ở 2 bánh trước của xe, mỗi bánh có một mô-tơ điện 2 kW, đồng nghĩa với việc i-ROAD chỉ có "sức mạnh" vào khoảng 5 mã lực.

Pin lithium-ion tích hợp trên i-ROAD cho phép mẫu xe này đi được khoảng 48 km trước khi cần sạc lại và cần 3 tiếng đồng hồ để pin sạc đầy.

Các thông tin kỹ thuật của xe sẽ được giới thiệu đầy đủ hơn ở triển lãm Geneva 2013.

>> Cận cảnh i-ROAD ở Geneva 2013

Phương Linh

kynam