Toyota 86 : Trên cả sự đam mê

Svetlikj
(Autovina) - Toyota 86 là một tuyệt phẩm xe thể thao chạy phố ! điều đó đã được giới truyền thông quốc tế khẳng định, và khi được lái thử chiếc xe tại Việt Nam, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến đó.

Dưới nắp capô là động cơ 4 xi-lanh nằm ngang đối xứng, nạp khí tự nhiên, dung tích 2.0 của Subaru, công suất cực đại 197 mã lực, mô-men xoắn 205 Nm, trọng tâm chỉ 46 cm, trọng lượng 1.262 kg phân bổ hoàn hảo 53/47, dẫn động cầu sau, lẫy chuyển số vô lăng, phanh tay to và chắc chắn… Những con số đủ để mê hoặc bất cứ tay lái cừ khôi, đam mê drift nào!

Ngay sau một vài tiếng gầm gừ mớm thử chân ga ở chế độ nghỉ, cặp lốp sau rít lên trong tích tắc ở cú đạp ga kịch sàn và hộp số sẵn sàng tại vị trí D. Chưa kịp chớp mắt, hộp số tự động 6 cấp đã 2 lần chuyển số ở 7.600 vòng/phút, tại vị trí số 3, Toyota 86 đạt ngưỡng 100 km/h (vòng quay động cơ 5.100 vòng/phút), sau khoảng 8,3 giây tính từ vị trí xuất phát. Tiếp tục giữ nguyên chân ga trên đoạn đường đã được kiểm soát, sau 11 giây xe đạt 130 km/h (hết số 3), sau 20 giây xe đạt xấp xỉ 180 km/h (hết số 5)… Dù có tới 6 cấp số, nhưng cảm giác vẫn thật “đã” sau những pha giật chuyển số, hay những âm thanh kỳ thú từ cặp pô.



Tại tốc độ cao, hệ thống lái đầm chắc như thể không trợ lực của Toyota 86 lại tạo ra cảm nhận kiểm soát tuyệt vời giữa người lái với mặt đường, một cảm giác làm chủ hoàn toàn mọi khúc cua hoặc những cú “đè mặt”, tránh trướng ngại vật bất ngờ. Tất nhiên phải loại trừ khả năng phía sau vô lăng là một bóng hồng “liễu yếu đào tơ”!


Chuyển sang chế độ số tay, gẩy số trên vô lăng cùng hệ thống cân bằng điện tử ESP sẵn sàng ở vị trí “off”… đưa xe lên tốc độ khoảng 120 km/h (số 4) trước một khúc cua trong mơ, mớm nhẹ chân phanh trước khi bẻ lái, tay trái gẩy cần giảm xuống vị trí số 3 khi xe xuống vận tốc 80 km/h đồng thời đánh lái 20 độ vào cua, tay phải giật mạnh phanh tay rồi nhả ngay để tăng thêm độ trượt cầu sau, vô lăng đánh trả ngược hướng lái, chân ga giữ đều để vòng quay động cơ nằm ở 4.000-4.500 vòng/phút… đó là một cú drift đẹp, một sự pha trộn hoàn hảo của âm thanh động cơ, âm thanh pô, âm thanh lốp sau trượt mạnh xuống mặt đường cùng làn khói lốp cháy mờ mờ ảo ảo…!

Thiết kết đậm chất siêu xe đường phố

Toyota 86 có chiều dài 4.240 mm, chiều cao 1.285 mm và chiều rộng 2.570mm. Kích thước này khiến cho Toyota 86 trở thành một chiếc xe thể thao 4 chỗ nhỏ gọn nhất hiện nay.  Động cơ Boxer, với ưu điểm trọng tâm thấp, và bình xăng có trọng lượng lớn, đều được đặt thấp và gần với trọng tâm xe. Nhờ đó, 86 sở hữu trọng tâm cực thấp - chỉ 460mm. Điều này cho phép hạn chế hiện tượng nghiêng xe khi vào cua, giúp chiếc xe ôm cua ổn định.



Hệ dẫn động cầu sau, vốn là nét đặc trưng trên dòng xe thể thao truyền thống, cho phép Toyota 86 tăng tốc tốt hơn do trọng lượng được dồn lên bánh dẫn động khi tăng tốc. Hơn thế nữa, hệ dẫn động này cũng cho phép chiếc xe đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước-sau gần như hoàn hảo: 53:47. Nhờ đó, Toyota 86 sở hữu tính năng lái ưu việt và khả năng kiểm soát đáng kinh ngạc.Toyota 86 còn được trang bị kết cấu trúc khung gầm bằng thép có trọng lượng nhẹ và độ cứng cao, giúp đảm bảo khả năng vận hành ổn định và linh hoạt. Thêm vào đó, mọi chi tiết thân vỏ đều được thiết kế tối ưu hóa nhằm giảm trọng lượng tối đa. Do đó, Toyota 86 chỉ nặng vỏn vẹn 1.262kg và đạt được tỉ lệ công suất/trọng lượng lên tới 156 mã lực/tấn.

Ngoài ra, Toyota 86 được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và treo sau tay đòn kép. Hệ thống treo trước đã được cải tiến nhằm đạt được tính năng lái chính xác hơn và góp phần hạ thấp trọng tâm xe. Hệ thống treo sau đặc trưng cho xe thể thao giúp đạt được tính năng vận hành ổn định và độ bám đường tối ưu. Hệ thống lái cũng được chú ý đặc biệt với hệ thống trợ lực lái điện; và tỉ số truyền hệ thống lái thấp 13:1, giúp đánh lái nhanh nhạy và thật hơn.

Bố cục và thiết kế cấu trúc của Toyota 86 cũng được phát triển theo ý tưởng chủ đạo là "homono kan" (nghĩa là "đích thực" hoặc "cảm giác chân thực"). Toyota 2000GT - mẫu coupe grand tourer tuyệt đẹp ra đời năm 1965, là nguồn cảm hứng chính cho thiết kế ngoại thất của Toyota 86. Đầu tiên là kiểu dáng thân xe thấp đầy lôi cuốn với chiều cao tổng thể chỉ 1.285mm. Bên thân xe, hai vòm bánh uốn cong và vồng cao tạo nên nét đẹp mạnh mẽ. Đường viền cửa sổ cũng mô phỏng hình ảnh của 2000GT. Bên cạnh nét cổ điển, Toyota 86 còn sở hữu vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại đầy cá tính.



Phần đầu xe thấp với nắp ca pô phẳng cho thấy tính năng khí động học ưu việt. Bề mặt lượn sóng phía trên hai vòm bánh trước tạo nên nét đẹp đầy cảm xúc. Lưới tản nhiệt lớn được dời xuống phía dưới cản trước và đặt ở vị trí thấp, tạo nên phong cách đặc trưng của dòng xe thể thao và là ẩn ý cho khả năng vận hành mạnh mẽ. Đèn xe được thiết kế vuốt nhọn tinh nhanh. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo điểm nhấn thời trang hiện đại. Mui xe được thiết kế với một rãnh thấp ở giữa giúp tăng cường tính năng khí động học, đảm bảo sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.

Sự tương phản rõ nét giữa phần cabin nhỏ gọn và phần thân dưới bè ngang với hai vòm bánh nhô cao tạo ấn tượng thể thao mạnh mẽ cho phần đuôi xe. Đèn sau LED được thiết kế đơn giản và trông rất sắc sảo, càng làm tăng thêm độ cá tính của xe. Bộ khuếch tán khí lớn được nâng cao trên cản sau, thể hiện tính năng khí động học tối ưu, cũng như mô phỏng phong cách xe đua thể thao. Ống xả kép với miệng ống xả mạ crom kích thước lớn tạo thêm điểm nhấn cho phần đuôi.

Khoang lái khơi dậy xúc cảm mạnh mẽ

Với tiêu chí “niềm vui sau tay lái” được đặt lên hàng đầu, đội ngũ thiết kế được giao trọng trách tạo nên một khoang lái thực dụng, hỗ trợ tối đa cho việc điều khiển xe và tạo cảm giác gắn kết người lái và hành khách với chiếc xe. Kết quả đạt được trên cả mong đợi: Toyota 86 sở hữu một khoang lái y như một mẫu xe đua thực thụ. Vị trí ngồi cực thấp – chiều cao điểm hông chỉ 400mm – cho cảm giác cực kỳ thể thao.


Ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi, giúp hỗ trợ chống lại lực văng ngang khi vào cua, cho người lái và hành khách cảm giác kết nối đồng nhất với chiếc xe; đồng thời vẫn đảm bảo sự thoải mái trên hành trình dài. Chất liệu bọc ghế được kết hợp giữa da thật và Alcantara, đem lại độ bám tối ưu.Vô lăng 3 chấu thể thao được thiết kế với sự tham vấn chặt chẽ của đội ngũ thử xe chuyên nghiệp; có đường kính 365mm, nhỏ nhất trong các dòng xe Toyota, cho khả năng phản hồi nhanh nhạy.


Bảng đồng hồ được thiết kế theo phong cách thể thao hiện đại với đồng hồ vòng tua, tốc độ dạng analog và một đồng hồ tốc độ điện tử cho phép quan sát dễ dàng hơn. Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái, giúp tạo ra những âm thanh thể thao phấn khích khi tăng tốc, đem lại cảm hứng cho người lái cũng như mọi hành khách trên xe.


Bên cạnh đó, Toyota 86 còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, gương và cửa sổ điều khiển điện, hệ thống sưởi hàng ghế trước.


Mặc dù là một mẫu xe thể thao được thiết kế theo phong cách thực dụng, Toyota 86 vẫn sở hữu đầy đủ những tính năng tiện nghi như những chiếc sedan thông thường. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp, giúp cho việc điều khiển trở nên thật dễ dàng. Hộp số có 2 chế độ Thể Thao và Đường Băng Tuyết, giúp điều chỉnh khả năng vận hành tùy thuộc vào sở thích và điều kiện mặt đường. Vô lăng trợ lực điện là tính năng hữu ích đối với các khách hàng nữ giới.

Ngoài ra, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh CD 6 loa với kết nối AUX/USB, điều hòa 2 vùng tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh và gập điện, sưởi ghế trước, đèn pha HID cũng là những trang thiết bị tiêu chuẩn. Nhờ đó, Toyota 86 luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong mọi hoạt động hàng ngày.



Trang thiết bị an toàn chủ động của Toyota 86 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Đặc biệt, hệ thống VSC có 5 chế độ khác nhau cho người lái lựa chọn tùy theo điều kiện vận hành và phong cách lái của mình. Toyota 86 được trang bị 7 túi khí: túi khí cho người lái và hành khách phía trước, túi khí bên hông cho người lái và hành khách phía trước, túi khí rèm trên cửa sổ, và túi khí đầu gối cho người lái. Với trang bị an toàn hiện đại, chủ sở hữu có thể tự tin tận hưởng mọi hành trình cùng Toyota 86.

Giá xe và màu sắc

Với mức giá 1,65 tỉ đồng, Toyota 86 hướng đến tất cả những người say mê ô tô và có niềm đam mê lái xe. Với Toyota 86, Toyota thể hiện khát vọng kết nối nhiều hơn với khách hàng bằng cách sản xuất những mẫu xe mang lại trải nghiệm thú vị khi cầm lái.  Toyota 86 đã có mặt tại các đại lý của Toyota trên toàn quốc với 7 màu thời trang, bao gồm: Cam Ánh kim, Đỏ tia chớp, Đen Silica, Bạc Ánh kim, Trắng ngọc trai, Xanh thiên hà và Ghi Ánh kim.

Với doanh số bán dự kiến khác khiêm tốn: 40 xe/năm, TMV tin tưởng rằng mẫu xe Toyota 86 với với số tự động và giá bán hợp lý cùng chế độ bảo hành tiêu chuẩn của Toyota sẽ kiến tạo thị trường xe thể thao và tạo nên trào lưu lái xe đam mê cảm giác lái đích thực cũng như niềm hứng khởi khi lái xe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Huyền Linh

cuongvc