Top 10 mẫu xe của General Motors

Admin
Nhìn tổng quát danh sách này có thể thấy rõ ẩn ý của GM, đó chính là những mẫu xe nhỏ và hiệu quả với công nghệ và thiết kế sáng tạo như động cơ V16 của chiếc Cadillac đời 1930 hay bộ đề điện của chiếc Cadillac Opera 1912.

Danh sách 10 mẫu xe xuất sắc nhất trong lịch sử của General Motors tuy do chính hãng này bình chọn, không chỉ là nhìn lại quá khứ huy hoàng, mà còn thể hiện định hướng của hãng trong tương lai.

Hiện nay, có thể thấy các mẫu xe như Chevrolet Volt Hybrid, Camaro 2010, Suburban … bằng cách này hay cách khác đều có nét phản chiếu quá khứ từ các mẫu xe nằm trong top 10 này.
 
Saab 92 đời 1950
 
 
Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên của Saab mang ngôn ngữ thiết kế nhấn mạnh tính hiệu quả và linh hoạt, góp phần định hướng hình ảnh thương hiệu GM sau này.
 
Pontiac GTO 1964
 
 
Chevrolet Corvette 1953
 
 
Là niềm tự hào không chỉ của GM, mà của cả ngành chế tạo ô tô thể thao Mỹ. Chevrolet Corvette được dân mê xe khắp thế giới nhiệt tình đón nhận. Nếu phải tìm một tên tuổi có thể dùng để so sánh với Corvette thì đó sẽ là Ferrari.
 
EV1 đời 1996
 
 
Đây là dấu ấn đầu tiên của GM trong lĩnh vực ô tô chạy điện, là tiền đề cho mẫu Chevrolet Volt sau này.
 
Opel Olympia 1936 
 
 
Một bước đột phá về kỹ thuật chế tạo ô tô của GM, mẫu Opel Olympia là chiếc xe đầu tiên do các kỹ sư Đức phát triển để thay thế cấu trúc thân-khung xe truyền thống bằng kết cấu unibody - cơ sở gầm bệ thép dập liền khối, không dùng sát-xi.
 
LaSalle 1927
 
 
Thương hiệu LaSalle không còn tồn tại, nhưng di sản nó để lại vẫn hiện hữu ở tất cả các nhà sản xuất ô tô. Đây là mẫu xe đầu tiên có phần thân được tạo hình bởi một nhà thiết kế chuyên nghiệp (Harley Earl) mà GM thuê, chứ không phải kiểu “tự biên tự diễn” như trước đó.
 
Chevrolet Bel Air 1955
 
 
Nếu để cho các nhà thiết kế lựa chọn, mẫu xe Chevrolet Bel Air 1955 chắc chắn giành được nhiều phiếu bầu nhất.
 
Cadillac V16 đời 1930
 
 
Đây là chiếc xe sử dụng động cơ V16 đầu tiên trên thế giới, đồng thời gắn tên tuổi Cadillac với sức mạnh, sự sang trọng và uy tín. Động cơ V16 của mẫu xe này có dung tích 7.4L, cho công suất cực đại 160 mã lực.
 
 Cadillac đời 1912
 
 
Dùng cần quay tay là cách duy nhất để khởi động động cơ trước khi Cadillac giới thiệu bộ đề điện vào năm 1912.
 
 Cadillac Model 30 đời 1910
 
 
Chiếc xe này có nóc, có kính chắn gió và “thành vách” rõ ràng. Toàn ngành chế tạo xe hơi đã nối gót GM ở điểm này. Trước sự ra đời của mẫu xe Cadillac Model 30 coupe và limousine đời 1910, tất cả các xe ô tô trên thị trờng đều để mặc hành khách “đọ sức” cùng sương gió.
 
Trọng Nghĩa
(Tổng hợp)
nghia