Tìm hiểu xe không người lái của Continental

Svetlanauhn
(Autovina) - Việc phát triển công nghệ xe tự hành đang trở thành một xu hướng mới, không chỉ với các hãng xe mà còn đối với các nhà sản xuất phụ tùng liên quan cho xe hơi.

Gần đây, "gã khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên internet là Google đã gây bất ngờ khi tiến hành thử nghiệm công nghệ xe tự hành của riêng họ, đánh dấu một cột mốc mới trong công cuộc tự động hóa máy móc của nhân loại.

Có thể hãng sản xuất lốp xe Continental không nổi tiếng như Google, nhưng những nỗ lực của công ty này trong việc phát triển xe tự hành cũng chứng tỏ họ không hề thua kém, khi chiếc Volkswagen Passat của họ đã chạy thử nghiệm thành công hơn 10.000 dặm đường với hệ thống tự hành do họ phát triển.

Về nguyên tắc, công nghệ của Continental không khác Google là mấy. Hệ thống tự vận hành xe hoạt động nhờ các cảm biến ánh sáng, cảm biến khoảng cách và camera quan sát, cho phép chiếc xe "nhìn" ra trên đường có chướng ngại vật nào cũng như đảm bảo xe sẽ dừng lại đúng lúc trước khi có va chạm xảy ra. Ngay cả khi buộc phải dừng, chiếc xe cũng sẽ không bị giật mạnh bất thình lình như chúng ta thường thấy trên... phim hành động, mà chỉ đơn thuần là phanh được kích hoạt, rất nhẹ nhàng.



Tuy nhiên, nếu như chiếc Toyota Prius của Google có thể chạy hoàn toàn tự động nhờ sự trợ giúp của hệ thống bản đồ Google Maps, thì Continental lại định hướng cho công nghệ của họ chỉ như một công cụ hỗ trợ thêm cho người lái. Thử tưởng tượng, bạn đang trên đường về nhà thì bỗng dưng mắc phải kẹt xe, trong khi không còn đường nào khác để "né". Thế là thay vì phải mệt mỏi với việc đạp ga nhè nhẹ, chầm chậm tiến tới, bạn chỉ việc kích hoạt chế độ tự hành rồi ngả lưng lại phía sau, thưởng thức âm nhạc và ung dung đợi cho xe tự ra khỏi đoạn đường tắc. Đó chính là mục tiêu mà Continental hướng tới.

Ibro Muharemovic, kỹ sư trưởng của dự án, đã phát biểu: "Công nghệ của chúng tôi sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc lái xe hàng ngày. Cho dù là trong lúc kẹt xe hay đang chạy trên đường lộ thênh thang, người lái sẽ đỡ mệt mỏi hơn đáng kể. Nhiều khi chúng ta không nhận ra, nhưng chính việc chạy xe đường dài khiến chúng ta phải liên tục tập trung, dẫn đến mất sức và thậm chí là chán nản. Lúc đó, để xe tự chạy sẽ tốt hơn nhiều."

Không chỉ có vậy, công nghệ của Continental còn bao gồm cả chức năng tự động điều chỉnh tốc độ xe cho phù hợp với lưu lượng giao thông xung quanh, giống công nghệ Distronic mà Mercedes-Benz đang cung cấp cho các dòng E-Class và S-Class cao cấp. Bên cạnh đó là chức năng Hỗ Trợ Bẻ Lái Khẩn Cấp, giúp người lái vượt chướng ngại vật trong những trường hợp mà sử dụng phanh sẽ dễ gây nguy hiểm, chẳng hạn như khi đang chạy ở tốc độ cao.

Tuy còn nhiều việc cần làm để những công nghệ như của Continental chính thức được tung ra thị trường, có thể thấy rằng cái ngày mà chúng ta được ngồi trong xe không người lái để đi khắp nơi sẽ không còn xa nữa.

Phương Linh

kynam