Tại sao lốp xe không dùng vẫn bị "lão hóa" ?

(Autovina) - Với một chiếc lốp xe hơi dù không sử dụng nhưng sau khoảng thời gian nhất định cũng sẽ bị lão hóa và không thể dùng được nữa

Một chiếc ôtô hoàn chỉnh bao gồm 30.000 bộ phận khác nhau, trong đó lốp là quan trọng nhất. Chúng ta vẫn thường nghe nói về tầm quan trọng của lốp và kiểm tra áp suất lốp định kỳ, nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu quá trình “lão hóa” lốp xảy đến ra sao ?

lốp bị lão hóa

Cũng giống như bất kỳ cơ thể sống nào, lốp xe cũng sẽ trải qua quá trình lão hóa sau một thời gian dài sử dụng. Thực tế là có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi lái xe lơ là, tiếp tục sử dụng lốp đã quá cũ mòn. Nghiên cứu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chỉ ra, trong giai đoạn từ năm 2007 – 2010, tại Mỹ đã xảy ra 11.047 vụ tai nạn giao thông liên quan tới lốp xe. Đã có 195 người tử vong và 6.361 người bị thương trong các vụ tai nạn, một thực trạng rất đáng báo động về việc sử dụng lốp xe quá cũ.

Đằng sau tất cả những thiệt hại này là việc tận dụng lốp đã quá cũ mòn. Rất nhiều người tin rằng áp suất lốp mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp, nhưng nghiên cứu cho thấy, lốp xe bị lão hóa mới là vấn đề đáng lo ngại hơn. 

Theo ước tính của Hệ thống nghiên cứu mẫu ôtô quốc gia (National Automotive Sampling System), trong giai đoạn từ 2005 – 2007, đã có 90 người chết và thêm 3.200 người bị thương mỗi năm trong những vụ tai nạn liên quan chủ yếu tới lão hóa lốp xe. 

Tới đây, chúng ta sẽ đặt câu hỏi lão hóa lốp xe là gì ? 

nguyên nahan lốp bị lão hóa

Bất kể chiếc lốp cao su nào cũng sẽ hỏng theo thời gian dù chúng có được sử dụng hay không. Thời gian nếu đứng một mình thì không phải là vấn đề nhưng khi ghép với quá trình ô xy hóa thì đó lại là điều mà những người sử dụng xe nên quan tâm. Theo một số chuyên gia, thời hạn "sống" cho một chiếc lốp thường không quá 10 năm, dù chúng có được dùng hay không, bởi cao su bị ô xy hóa là chuyện chắc chắn xảy ra.

Khi bị ô xy hóa, cao su sẽ trở nên khô hơn vì vậy làm cho nó cứng hơn và cũng dễ bị nứt vỡ hơn, khi đó nếu người sử dụng tiếp tục dùng những chiếc lốp này đặc biệt là chạy xe ở tốc độ cao thì hậu quả thật khôn lường.

Do đó, chúng ta cần nhận thức một điều, ôxy, hơi nóng và quãng đường chạy hàng ngàn dặm có tác động rất lớn tới lốp xe. Thêm vào đó, lốp xe không hoạt động định kỳ hàng tuần sẽ bị lão hóa nhanh hơn.

Ôxy chứa trong kết cấu lốp thường có xu hướng thất thoát từ trong ra ngoài bởi sự biến động nhiệt độ, ánh sáng Mặt Trời và nhiều yếu tố khác. Nếu các lớp đệm cao su bên trong lốp bị ôxy hóa, chúng sẽ bị tách khỏi các dây thép của lốp và dẫn tới hiện tượng nổ lốp, và một vụ tai nạn ôtô khi xe chạy ở tốc độ cao là khó tránh khỏi.

Điều cuối cùng song không kém phần quan trọng, bạn nên nhớ không có một công thức cố định nào về việc sau bao lâu thay lốp một lần. Vấn đề không nằm ở 10 năm hoặc lâu hơn, bất cứ khi nào phát hiện các dấu hiệu nứt gãy hoặc vỡ tại thành lốp hay gân, rãnh lốp, hoặc bạn thấy lốp phồng lên, hãy ngay lập tức thay lốp mới cho xe.

Theo Autoevolution