Tắc đường, do đâu?

Những người có phong cách lái xe quá hung hăng hay quá nhút nhát khi ngồi sau vô lăng là nguyên nhân gây ra tắc đường – các nhà khoa học vừa cho hay.

Những vụ tắc đường thường do những lái xe hung hăng, nhút nhát gây ra

Trong khi nhấn mạnh nguyên nhân của tắc đường có thể là một vụ tai nạn, một đoạn đường thắt cổ chai hay đơn giản là do lái xe thay đổi làn đường khi lưu lượng giao thông qua lại đông đúc… thì việc lái xe phản ứng như thế nào trong xe hơi cũng gây tắc đường.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết những người lái xe hung hăng, đi quá nhanh và quá gần với xe phía trước hoặc người nhút nhát, giữ khoảng cách quá xa đều tạo ra “làn sóng giảm tốc độ” về phía sau khiến giao thông chậm lại đến khi dừng hẳn. Hành vi này dẫn đến những đợt tắc đường mà người ta chỉ có thể nhúc nhích chút ít rồi lại dừng lại khiến các lái xe phát điên lên.
 
Tiến sĩ Jorge Laval, của Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), người tiến hành cuộc nghiên cứu này cho biết việc hiểu nguyên nhân các vụ tắc đường là rất quan trọng vì tắc đường không chỉ gây phí phạm về xăng dầu, ô nhiễm môi trường mà còn liên quan đến an toàn. Tiến sĩ Laval đã làm việc với các đồng sự ở trường ĐH Lyon, Pháp và thấy rằng khi lái xe thay đổi tốc độ, họ khiến các lái xe phía sau cũng thay đổi tốc độ theo. Sự thay đổi này truyền đi như một làn sóng xô về phía sau.
 
Các nhà nghiên cứu thấy rằng trong các tình huống thực tế, hành vi của các lái xe hung hăng và nhút nhát đều khiến cho tình trạng tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn.
 
Trong khi hành vi của con người trên đường rất khó đoán, các nhà khoa học từ trường ĐH Cornell ở Ithaca (Mỹ) cho rằng nên có những chiếc xe do robot lái để giảm tắc đường, đặc biệt là trong khu vực thành phố. Họ nói rằng đó là những chiếc xe có khả năng cảm nhận được môi trường xung quanh, biết giữ khoảng cách an toàn trong khi đảm bảo giao thông được thông suốt.
 
Các nhà sản xuất xe hơi bao gồm Toyota, General Motors và Mercedes đang tạo ra những chiếc xe có thể dùng máy tính điều khiển thay người ở những tình huống nguy hiểm hoặc xe hoàn toàn do robot điều khiển.
 
Theo Giáo dục và thời đại Online
lien