Sự chuyển hướng thị trường của các hãng xe Nhật

Admin
Trước sự đổ bộ thành công của hãng xe Đức vào thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật cũng đã hướng sự chú ý của mình vào thị trường hơn 1 tỷ dân này.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của các mặt hàng đặc biệt là ô tô. Trong tháng 6/2009, sản lượng nội địa của Toyota giảm 31,2%, trong khi Nissan giảm 34,2% và Honda là 30,6%. Những con số thống kê cho thấy xuất khẩu ô tô của tất cả các nhà sản xuất tại Nhật đều giảm hơn 50% trong quý 2 vừa qua.

Trước tình hình trên, Nissan và Toyota đã công bố các chiến lược mới nhằm bảo vệ vị thế của mình trên thị trường ô tô. Theo đó, họ sẽ tập trung mở rộng thị phần tại Trung Quốc và thiết kê thêm nhiều mẫu xe thân thiện với môi trường.

Theo ông Akio Toyoda, tân chủ tịch của Toyota thì công ty sẽ cố gắng tăng doanh số ở các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, đồng thời cắt giảm thua lỗ ở Mỹ (đóng cửa một nhà máy ở California). Đồng thời, Toyota còn thương thuyết với Mazda trong việc chia sẻ công nghệ hybrid nhằm củng cố Toyota như là một hãng xe chuẩn mực về xe thân thiện với môi trường.

Trước động thái của Toyota, Nissan cũng đã công bố một số thông tin về mẫu xe chạy điện và sử dụng pin lithium –ion dự kiến cho ra mắt vào năm 2010. Đây là mẫu xe 5 chỗ, vận tốc đạt tới 140km/h và quãng đường chạy được là 160km cho mỗi lần sạc pin.


Click to view full size
Mẫu xe điện chạy thử zero Emission của Nissan

Cả 2 nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản hi vọng rằng với thị trường đông dân như Trung Quốc sẽ là cứu cánh cho các hãng sản xuất xe trong tình hình hiện nay.
Nguyễn Liên


autovina