Sôi động cuộc đua chạy thuế

Admin
Việc chấm dứt ưu đãi đối với ôtô từ đầu năm tới là nguyên nhân khiến thị trường xe hơi đang nóng lên từng ngày. Lượng xe bán ra tăng tới 30-40% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Giới kinh doanh xe nhìn nhận chưa bao giờ bán hàng lại "sướng" như thời điểm này. 30 chiếc xe của Công ty Euro Auto được bán ra chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. 100 hợp đồng ký với khách hàng đang chờ ngày bàn giao xe. Euro Auto ghi nhận 3 năm kể từ khi thành lập, đây là lần đầu tiên lượng xe bán ra tại công ty đạt được con số cao như vậy.

(Tuy nhiên, không phải xe nào cũng bán chạy)

Chủ một showroom ôtô lớn tại TP HCM hồ hởi thông báo, gần 200 xe nhập khẩu "găm" trong kho hơn 1 tháng trời giờ được đưa ra bán. Chưa kể khoảng 100 chiếc nữa chuẩn bị cập cảng. Chưa bao giờ bán xe tốt như thời điểm này. Khách đến mua hàng ngày một đông. Nhân viên được huy động tối đa để phục vụ khách. Ông chủ showroom này suốt tuần qua toàn ăn mì gói để tranh thủ thời gian tiếp khách. "Ai cũng hiểu rằng những tháng còn lại của năm là cơ hội vàng để đẩy nhanh hàng tồn kho, trả nợ ngân hàng. Tranh thủ bán hàng vì e rằng sang năm 2010 thị trường sẽ trầm lắng", ông chủ này nói. Lượng xe bán ra trong tháng 11 của showroom này dự kiến tăng khoảng 30%-40% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tại các showroom của Công ty cổ phần ôtô Toàn Cầu, những ngày này, khách hàng tấp nập đến xem. Người chưa có tiền ngay thì đến nắm bắt tình hình, khách có nhu cầu thực sự thì chẳng mấy đắn đo ký ngay hợp đồng.

Nhiều thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng hỉ hả với lượng hợp đồng mua xe lên tới con số vài trăm xe mỗi tuần.

Theo các chủ showroom, nỗi lo lớn nhất của khách hàng đến mua xe là việc điều chỉnh thuế và phí vào đầu năm tới sẽ làm giá xe tăng lên. Cụ thể, từ 1/1/2010, phí trước bạ đối với ôtô sẽ quay về mức cũ 10-12%, thay cho mức 5-6% hiện hành. Thuế VAT cũng tăng trở lại từ 5% lên mức 10%. Hơn thế, Bộ Tài chính còn đang soạn thạo biểu thuế nhập khẩu mới chưa biết thời điểm nào ban hành.

"Thị trường ôtô năm 2010 chắc chắn sẽ có sự biến động khi chính sách thuế thay đổi", ông Phạm Minh Tuân - Giám đốc Công ty cổ phần Ôtô Toàn Cầu nhận định.

Ngoài việc điều chỉnh thuế, Tổng giám đốc Euro Auto - Horst J Herdtle lý giải việc tăng nhiệt trên thị trường ôtô những ngày qua nằm trong quy luật hằng năm, lượng xe thường có xu hướng tiêu thụ mạnh vào giai đoạn cuối năm và giáp Tết.

Vì vậy, đây là thời điểm người bán lao vào cuộc đua giành khách hàng. Các salon ôtô mạnh tay áp dụng các chính sách khuyến mãi, hỗ trợ phí, bán xe giá gốc. Toàn Cầu cũng treo biển hỗ trợ phí đăng kiểm, miễn phí giao hàng, đồng thời miễn phí bảo trì 2 năm cho tất cả khách hàng mua xe lần đầu tiên tại công ty. Một số salon khác hỗ trợ thủ tục, lệ phí trước bạ cho khách hàng, thậm chí có showroom còn tuyên bố giảm vài nghìn USD mỗi xe cho nhóm đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vận tải...

Theo nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh xe hơi, khách đông, nhưng không có hiện tượng cháy hàng. Chuyện xếp hàng chờ xe chỉ xảy ra với một số mẫu xe du lịch loại 5-7 chỗ, chẳng hạn như Innova của Toyota, Captiva của Vidamco hay Civic của Honda...


autovina