So sánh hai "siêu xe" đặc chủng chuyên chở Tổng thống Mỹ và Nga

(Autovina) - Cả hai chiếc xe đặc chủng được lựa chọn để phục vụ riêng cho Tổng thống Mỹ và Nga đều có những đặc điểm hết sức đặc biệt

Nếu như trên võ đài chính trị, tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh tụ Nga Vladimir Putin luôn có những cuộc đối đầu thú vị thì ngay cả trong thế giới ôtô, vẫn lại là sự cạnh tranh không kém phần hấp dẫn của hai nhân vật đứng đầu hai quốc gia. Cùng phân tích điểm đặc biệt của “quái thú” The Beast (Mỹ) và chiếc “Limo số 1” của người Nga. 

1. Sự khác nhau về quyền hạn sử dụng:

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

Cận cảnh Limo số 1 của tổng thống Nga Putin (Ảnh: Roadandtrack)

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

và “quái thú” The Beast của tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: Thecarconnection)

 

Trong khi “quái thú” The Beast của Obama chỉ được sản xuất để ưu ái phục vụ riêng ngài tổng thống thì chiếc “Limo số 1” của người Nga không thuộc quyền hạn sử dụng riêng của Putin. Trên thực tế, chiếc xe này còn dùng để chuyên chở một vài quan chức chính phủ cấp cao của Nga. 

2. Khác biệt về trọng lượng và các thông số kỹ thuật:

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

The Beast thể hiện đúng chất “mãnh thú” của người Mỹ (Ảnh: Ghettoradio)

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

Và chiếc Limo của Putin bí ẩn, lạnh lùng như chính ngài tổng thống Nga (Ảnh: Youtube)

“Quái thú” của ngài Obama có trọng lượng ước tính vào khoảng 7 – 9 tấn với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 64L /100 Km và vận tốc tối đa khoảng 97 km/giờ. Trong khi đó, “Limo số 1” là tên gọi mẫu xe chuyên dụng chở tổng thống Putin. Người ta đã phải mất khoảng 6 năm để hoàn thành tác phẩm này.

Limo số 1 thực chất là dòng xe ZIL-4112R 6 cửa, sử dụng động cơ 7,7L, trang bị nội thất bọc da và màn hình tivi để người ngồi trong xe quan sát diễn biến phía trước xe cho dù cửa phụ đã bị bịt kín. Trọng lượng xe vào khoảng 3,5 tấn, vận tốc cực đại lên tới 200 km/h và “ngốn” khoảng 13L xăng/ 100 Km.

Siêu xe của tổng thống Nga được sản xuất vào năm 2012 với tổng chiều dài lên tới 6,2m, rộng 2m và cao 1,5m. Chiếc xe này chở được tối đa 6 hành khách, chạy xăng A95, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử và đi kèm hộp số tự động 5 cấp. Trong khi đó, “pháo đài di dộng” của ngài Obama không chịu thua kém với chiều dài gần 7m và sức chứa tối đa 7 người.

3. Đẳng cấp siêu xe gắn liền với quyền lực của hai vị tổng thống: 

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

Nội thất của The Beast (Ảnh: Theautomotiveindia)

so sánh xe chở tổng thống mỹ và nga

Và không gian bên trong chiếc ZIL-4112R của Putin (Ảnh: Hemmings

Chữ “R” trong tên gọi ZIL-4112R bắt nguồn từ tên của kĩ sư trưởng Sergey Rozhkov, sáng lập công ty sản xuất Depo-ZIL và qua đời năm 2011. Trong khi đó, chịu trách nhiệm “xuất xưởng” “quái thú” là hãng ôtô Cadillac và hãng này đã tạo ra khung gầm xe không giống bất kì mẫu xe nào ngoài thị trường.

Cũng giống như “quái thú”, siêu xe của tổng thống Nga Putin cũng được bọc thép, tuy nhiên chưa có bất kỳ thông tin nào về độ dày chính xác của lớp thép này. Về phía người Mỹ, để bảo vệ tổng thống Obama, người ta đã chế tạo cửa xe bằng thép với độ dày lên tới 60 cm, nặng hơn cửa thép của máy bay Boeing. Và để tăng cường tính bảo mật, nhân viên mật vụ Mỹ chỉ có thể mở được cửa xe khi đã quét vân tay bởi vì cửa xe không hề có...lỗ khóa. Xe của ngài Putin không được trang bị tính năng hiện đại này. 

Ngoài ra, chiếc ZIL-4112R có một tính năng rất độc đáo là đảm bảo không cho hai luồng không khí bên trong và bên ngoài tiếp xúc với nhau. Chính điều này tạo ra một “bức tường không khí” ngay cả bên trong xe. Theo đó, khí oxy trong xe được cấp riêng và không hề chịu tác động của môi trường bên ngoài. Và có lẽ chính vì thế mà không một vũ khí sinh học nào có thể làm hại ngài Putin. Điều đó cũng được thiết kế tương tự trên phiên bản “Quái thú” của ngài Barack.

Được biết, hiện tại Nga đang lên kế hoạch xây dựng một mẫu xe mới độc quyền dành riêng cho ngài Putin, chịu được tên lửa và sẽ “qua mặt” “quái thú” của tổng thống Mỹ. Người ta cho rằng mẫu xe mới này sẽ có lớp vỏ được làm bằng titan dày 12 cm, đủ khỏe và hầm hố đề chịu được sức công phá của một chiếc xe tăng T-72. Cửa xe được “chế tác” bằng kính chống rocket và lựu đạn. Thậm chí, lốp xe tự động “biến hình” thành bánh xích khi xe lăn trên địa hình bằng phẳng.

Rõ ràng nếu điều này trở thành sự thực, đây sẽ là đối thủ vượt trội hơn cả “quái thú” của ngài Obama bởi lốp xe của The Beast hiện mới chỉ có tính năng không thủng và thùng nhiên liệu không thể phát nổ, nhờ lớp bọt xốp chống cháy bên trong. Tuy vậy, “pháo đài” của tổng thống Mỹ cũng không hề lép vé khi có khả năng thách thức các cuộc tấn công bằng bom mìn và vũ khí hóa học.

Và xét đến cùng, trận chiến giữa người Nga và người Mỹ vẫn là cuộc chiến không hồi kết, khi công chúng luôn được dịp chiêm ngưỡng những “siêu phẩm” hoàn hảo để bảo vệ tính mạng của hai vị nguyên thủ đứng đầu hai quốc gia.

Tổng hợp