Sát giờ G, ô tô nhập khẩu chững lại

Admin
Sát giờ G, chấm dứt việc giảm thuế, phí trước bạ, thị trường ô tô nhập khẩu chững lại. Các nhà nhập khẩu đã từ chối nhận đặt hàng mới.

Bù lại, các showroom lớn vẫn có một lượng xe được gom từ tháng 11, có đủ giấy tờ, sẵn sàng giao ngay cho khách hàng.


Tỷ giá tăng, vẫn “cắn răng” mua xe chạy thuế


Với việc giảm 50% thuế VAT, 50% phí trước bạ, khách mua ô tô đã được giảm hàng chục tỷ đồng tiền thuế. Thế nhưng, “đối xứng” với các ưu đãi đó, 2 tháng cuối năm, người tiêu dùng lại chịu thiệt thòi vì những chính sách khác làm tăng giá xe.


Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Kylin, một đơn vị nhập khẩu ô tô lớn nhất nhì Hà Nội điểm lại: Bắt đầu tháng 10, Hải quan tăng giá tối thiểu tính thuế nhập khẩu ô tô khiến giá xe tăng, sang tháng 11, tỷ giá VND/USD tăng mạnh trong khi, mua ô tô nhập đều tính theo tiền USD. Cuối năm, ngân hàng gần như khép lại “cửa” cho vay mua sắm ô tô, cũng như siết chặt việc cấp tín dụng cho nhà nhập khẩu mặt hàng xa xỉ này.

Tất cả những yếu tố này đã khiến cho không ít khách hàng đã phải chùn lòng, hoãn lại dự định mua xe, ông Hùng nói.


Nhẩm tính sơ sơ, anh Minh V, một nhân viên đã gắn bó với nghề bán xe 7 năm nay cho biết, trong 1 tháng, tỷ giá USD trên thị trường tự do đã tăng tới 700-1000 đồng/USD. Kéo theo, xe ô tô nhập khẩu cũng tăng khoảng ít nhất 20 triệu đồng/xe.


Dưới tác động của việc tăng tỷ giá, một tháng qua, xe Lacetti CDX (29.400USD) đã tăng 20,58 triệu đồng/xe.

Xe Hyundai I30 CW (32.000USD) tăng 22,4 triệu đồng/xe, Madaz 3 (38.000USD) tăng 26,6 triệu đồng/xe.

Xe Camry 2.0 nhập từ Đài Loan (48.500USD) đã bị đội lên tận 33,95 triệu đồng/xe.

Ví dụ, ngày 10/11, tỷ giá USD tự do mới là 19.100 đồng/USD thì đến ngày 11/12, giá USD chợ đen giao dịch ở mức 19.800 đồng/USD.


Chưa kể, do tác động của biểu giá tính thuế mới của Hải quan, khoảng cách về giá của xe ngoại so với xe nội càng trở nên cách biệt.

Mẫu xe “hot” như Corolla Altis của Toyotanhập khẩu đã cao hơn tới 8.000USD so với xe nội. Tính ra, mẫu xe ngoại này đã đắt hơn khoảng 150 triệu đồng so với xe nội.

Dù thế, những khách quyết tâm mua xe lại có những cân nhắc, tính toán lợi thiệt khác nhau. Những xe có giá trị dưới 50.000USD vẫn hút khách hàng nhất, vì khá vừa với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn N, một khách hàng vừa mua xe Kia Forte nhập khẩu bày tỏ: “Mình muốn sắm xe mới để đi ngay trong dịp Tết này, nên quyết định mua xe, dù tỷ giá tăng. Vì nếu kéo dài thêm thời gian nữa, sang năm mới, giá xe hẳn còn cao hơn nữa vì thuế VAT và phí trước bạ hồi phục”.


Theo kinh nghiệm của anh, xe ngoại tuy đắt hơn nhưng chất lượng “xịn” hơn xe nội, thủ tục mua xe lại nhanh gọn, lấy ngay trong khi mua xe trong nước phải chờ đợi lâu.


Cũng nhờ tâm lý này, công ty nhập khẩu K vừa nhập 100 chiếc xe Corolla Altis và đến nay, đã bán hết sạch.

Trung bình, một showroom lớn ở Hà Nội cũng bán được tới khoảng 50 xe/tháng. Những showroom nhỏ hơn bán khoảng trên 10-20 xe/tháng.


Dè dặt nhập xe mới trong tháng 12/2009


Tháng cuối năm, khi việc mua xe trong nước để nhận trước 31/12/2009 gần như là không thể, nhu cầu sắm xe đã chuyển sang thị trường xe nhập. Dù thế, sức mua hiện nay vẫn không làm mãn nguyện các nhà buôn ô tô này.

Anh Trần Minh T, một ông chủ mới tham gia thị trường xe nhập khẩu luyến tiếc: "Nhu cầu thì còn nhiều, nhưng từ tháng 12, tôi đã phải từ chối các đơn hàng đặt xe nhập muốn mua trong năm 2009. Lý do là thời gian còn lại không thể đảm bảo xe sẽ về Việt Namtrước 31/12/2009".


Trung bình, để chở xe từ Hàn Quốc và Đài Loan về Việt Nam, đã mất khoảng 15-20 ngày, chưa kể còn nhiều rủi ro khác có thể phát sinh trong quá trình làm thủ tục thông quan.


Theo Tổng Cục Thống kê, trong 11 tháng qua, Việt Nam đã nhập 66.300 xe ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch nhập khẩu là 1,035 tỷ USD.


Trong đó, tháng 10 nhập 9.700 chiếc, tháng 11 nhập 9.000 chiếc.


“Người mua xe chạy thuế đã dồn hết nhu cầu vào tháng 11 rồi. Bây giờ là thời điểm áp sát hết năm nên thị trường xe nhập đã trầm lại”, ông Th, Chủ tịch HĐQT công ty xe ô tô nhập khẩu H.G đánh giá.


Ví dụ, tại showroom của công ty HG trên đường Đê La Thành, lượng khách mua xe đã thấp hơn tới 50% so với hồi tháng 10, tháng 11.


Showroom ô tô Đ.Q trên đường Lê Văn Lương, tháng 12 chỉ bán xe bằng 1/3 của tháng 11. Từ đầu tháng, showroom này chỉ bán đúng 2 chiếc, là do đã đặt hàng từ tháng 11.


Kỳ vọng vào cơn sốt của tháng cuối năm, cũng có những nhà nhập khẩu đã ký hợp đồng lớn để gom xe từ tháng 11, do đó, tới tháng 12 đang bị tồn hàng khá nhiều.


Một nhà buôn xe (giấu tên) có showroom trên đường Lê Văn Lương tiết lộ, công ty của ông nhập về thêm 40 chiếc xe mới cho tháng 12. Tuy nhiên, số xe bán ra mới được khoảng 30 chiếc. Trong khi theo dự tính ban đầu, đáng lẽ, số xe bán ra phải nhiều hơn như thế vì là thời điểm cuối năm, thuế được giảm.


Đây cũng là số xe đã lo đủ giấy tờ. Bởi vậy, từ nay đến hết năm, khách hàng đến showroom tại đây có thể nhận xe ngay, ông nói.


Ông Th cho hay, việc bán xe hiện nay chủ yếu là cung cấp cho những hợp đồng bị “nhỡ” của các công ty khác, không nhập kịp hàng, chậm giao xe hoặc cho một số ít những khách hàng đến nay mới lo đủ tiền mua xe.


Cho tới nay, các nhà nhập khẩu đã chuẩn bị sẵn tinh thần “nghỉ ngơi” khi thị trường xe hơi tháng 1/2010 sẽ ảm đạm. Ước tính, giá xe sau thuế VAT tăng thêm 5%, mỗi mẫu xe hạng trung sẽ tăng thêm khoảng 3.000USD/xe.

 

Phạm Huyền