Renault Fluence : giá không hề đắt !

Svetlikj
(Autovina) - Không tạo được nhiều ấn tượng tốc độ, nhưng Renault Fluence đáp ứng đủ tiêu chí của một chiếc xe phục vụ cho những người "thích hưởng thụ" với độ đầm chắc và khả năng cách âm tốt đến khó tin.

Thương hiệu xe Renault từ lâu đã là một cái tên rất quen thuộc tại Sài Gòn đối với thế hệ những năm 1975. Trải qua nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, nay Renault quay lại với các dòng sản phẩm đời mới nhằm lấy lại hình ảnh của mình xưa kia.

Một trong những sản phẩm mà Renault mang trở lại Việt Nam là chiếc Fluence, mẫu sedan cùng phân khúc với Toyota Corolla hay Honda Civic. Tất nhiên về đẳng cấp vẫn hơn những mẫu xe Nhật một bậc, nhưng với giá bán cao hơn gần 200 triệu thì chiếc Fluence vẫn hội đủ các yếu tố giúp chiếc xe hơn hẳn về sự thoải mái, tiện nghi so với 2 đối thủ tại Việt Nam.

Ngoại hình đơn giản – nội thất ấm cúng

Về kiểu dáng, đối với những ai yêu thích sự bóng bẩy, hoa mỹ của xe Nhật hay xe Hàn thì có lẽ sẽ thất vọng đối với chiếc Renault Fluence. Chiếc sedan đến từ Pháp sử dụng ngôn ngữ thiết kế đơn giản, chiều dài tổng thể 4.620 mm, rộng 1.810 mm và cao 1.480 mm. Chiều dài cơ sở 2.702 mm. Các kích thước này nhỉnh hơn 2 đối thủ nhưng lại nhỏ hơn so với Toyota Camry.

Sử dụng những đường nét đơn giản nên thoạt nhìn, chiếc xe không thể tạo được những ấn tượng “đập ngay vào mắt” như những mẫu xe đến từ Châu Á. Đèn pha vẫn là loại Halogen, la-zăng 16 inch khá bình thường, vóc dáng mềm mại, tròn trịa và lãng mạn kiểu Pháp chứ không hề bóng bảy, xa hoa. Nói cách khác, Renault Fluence thích hợp cho những người thích sự đơn giản, không thích tạo nổi bật giữa đám đông.

Tương đồng với thiết kế ngoại thất, bên trong cabin của xe Renault Fluence vẫn tuân thủ kiểu thiết kế đơn giản, dễ sử dụng nhưng đặc biệt ấm cúng với chất liệu da khá “chất” cùng không gian rộng rãi, thoải mái, tạo sự ấm cúng cho bất kì vị trí ngồi nào trên xe.

 

Hệ thống điều khiển trung tâm đơn giản, dễ sử dụng với ít nút bấm. Phía bên trên là màn hình trung tâm hiển thị các thông số về máy nghe nhạc, trên nữa là màn hình LCD được “độ” chính hãng với các chức năng hay như định vị vệ tinh, xem DVD. Xe cũng tích hợp sẵn các kết nối AUX, USB, Bluetooh giúp người dùng dễ dàng chơi nhạc từ các thiết bị ngoại vi, một chức năng rất cần thiết hiện nay.

Ghế ngồi và tay lái được bọc da khá dày và mềm, tạo được cảm giác về chất lượng, đồng thời nâng tầm sang trọng cho khoang nội thất. Ghế người lái có chức năng chỉnh điện trong khi đó ghế phụ lại chỉnh bằng tay. Dàn âm thanh hàng hiệu Bose cũng là một yếu tố giúp Renault Fluence “lấy điểm” về khả năng phục vụ cho sự tiện nghi của hành khách.



Hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc, do chiều dài cơ sở khá lớn nên cảm giác ngồi phía sau thoải mái tương tự như những mẫu xe cao cấp hơn. Dàn điều hòa dành riêng cho hàng ghế sau cũng giúp hành khách có thể tự chủ động được nhiệt độ mong muốn của mình.

Vận hành êm ái, tĩnh lặng đến bất ngờ

Từng được dịp lái thử những mẫu xe cùng phân khúc như Toyota Corolla hay Honda Civic, suy nghĩ đầu tiên trước khi lái thử chiếc Fluence là khung gầm và khả năng cách âm chỉ dừng ở mức chấp nhận được. Nhưng quan điểm này hoàn toàn thay đổi chỉ sau vài trăm mét đầu tiên lái thử.

Bấm nút khởi động được thiết kế khá đơn giản trên bảng điều khiển trung tâm, xe nhẹ nhàng nổ máy. Ấn tượng đầu tiên là độ rung rất nhỏ và hoàn toàn không nghe thấy tiếng động cơ hoạt động bên ngoài. Vào số D và cho xe lăn bánh, Renault Fluence nhẹ nhàng di chuyển rất êm dịu. đằm thắm tạo được ngay ấn tượng ban đầu về một chiếc xe tốt.



Renault Fluence được trang bị động cơ I4 có dung tích 2.0 lít cho công suất 140 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở 3.700 vòng/phút. Với những thông số này thì khó có thể trông chờ những cú bức phá về tốc độ của Fluence. Tuy nhiên với nước ga đầu thì Fluence cũng tạo được cảm giác khá nhanh nhẹn nhờ ưu điểm của hộp số CVT, nên khi điều khiển chiếc xe trong phố cũng mang lại cảm giác rất thoải mái và linh hoạt, xử lý nhanh nhẹn trong các tình huống đông đúc.

Thử vận hành với tốc độ cao hơn ngoài xa lộ, chiếc xe không tạo được ấn tượng về tốc độ với độ trễ chân ga so với khả năng tăng tốc có độ chênh lệch, dù đạp thốc ga thì chiếc xe cũng khó có thể đáp ứng sự “nóng vội” của người lái. Đây là điều hiển nhiên khó có thể trông đợi gì hơn với động cơ 2.0 lít và 140 mã lực.



Điểm ấn tượng được nhóm thử xe đánh giá là hoàn hảo nằm ở khả năng cách âm, độ chắc chắc của khung gầm. Nó tốt đến mức có thể đem so sánh với những mẫu xe Đức có đẳng cấp cao hơn. Di chuyển với tốc độ khoảng 100 km/h nhưng chỉ có thể nghe thấy tiếng gió ở bên ngoài mà không thể cảm nhận được âm thanh lốp ma sát với mặt đường. Ngay cả tiếng động cơ cũng chỉ nghe thấy khe khẽ khi tăng tốc. Hệ thống giảm sốc cũng được Renault chăm chút cho Fluence mang lại cảm giác êm ái, không quá cứng cũng không quá mềm nên mọi hành khách trên xe đều có thể cảm thấy thoải mái.

Tay lái trợ lực điện của xe cũng được đánh giá tốt, dù chưa mang lại cảm giác thật như tay lái BMW, nhưng với chức năng điều chỉnh độ nặng theo tốc độ của Renault Fluence cũng tạo nên cảm giác an toàn cho người lái. Khi xe dừng một chỗ thì chỉ cần 1 ngón tay bạn cũng có thể xoay vô lăng, nhưng khi xe di chuyển với tốc độ cao thì vô lăng nặng lên thấy rõ, tạo độ vững chãi hơn nhiều mẫu xe cùng phân khúc.



Nhóm thử nghiệm cũng không quên “test” thử hệ thống âm thanh hàng hiệu Bose trên Renault Fluence, với chiếc USB được chuẩn bị sẵn, chiếc xe kết nối nhanh chóng và hầu hết ai cũng đều xuýt xoa trước chất lượng âm thanh từ bộ loa của Renault Fluence. Độ cách âm hoàn hảo kết hợp cùng dàn âm thanh hay khiến cho không gian bên trong xe trở thành một căn phòng Hi-end thực thụ. Tất nhiên đối với những đôi tai khó tính hơn nữa thì việc trang bị thêm một bộ loa Sub cũng là ý tưởng không tồi.

Renault Fluence – đáng đồng tiền bát gạo

Quả thật, đối với những người chưa một lần được cầm lái Renault Fluence thì mức giá khoảng 1 tỷ VNĐ khó có thể chấp nhận khi họ còn có nhiều sự lựa chọn rẻ tiền hơn như Toyota Corolla, Honda Civic hay thậm chí là Hyundai Sonata có kích thước lớn hơn. Chưa kể kiểu dáng của xe còn khá đơn giản và không tạo nên ấn tượng nào khi quan sát bên ngoài.



Nhưng nếu một lần được lái thử hay chí ít là đóng vai hành khách ngồi bên trong Renault Fluence, có lẽ bạn sẽ không thể nào tìm được cảm giác yên bình và tĩnh lặng trên một chiếc xe nào khác cùng phân khúc.

Renault Fluence xứng đáng với giá trị cốt lõi của nó, mà chỉ những người “biết hưởng thụ” mới nhận ra được điều đó trên chiếc xe thú vị này.

>> Xem thêm hình ảnh chi tiết Renault Fluence tại Việt Nam

 

Cường Vũ
Autovina Team

 

cuongvc