Red Bull thống trị vòng phân hạng GP Trung Quốc

Admin
Tay đua trẻ Sebastian Vettel giành pole thuyết phục tại cuộc đua phân hạng ở Thượng Hải chiều thứ bảy. Đồng đội của anh tại Red Bull, Mark Webber xếp thứ hai.

 

Đây là lần thứ tư liên tiếp từ đầu mùa, Red Bull giành vị trí xuất phát đầu tiên.
 
Sebastian Vettel (Red Bull) đạt thành tích tốt nhất với 1 phút 34,558 giây, nhanh hơn đồng đội Mark Webber 0,248 giây. Lần đầu tiên kể từ năm 2007 khi Ferrari lập thành tích bốn lần liên tiếp giành pole, mới có một đội đua lập lại thành tích này. Trong hai vòng đua phân hạng đầu tiên, Vettel không chứng tỏ được nhiều, nhưng tại vòng đua phân hạng cuối cùng, tay đua trẻ người Đức đã phát huy hết sức mạnh của chiếc RB6 mà anh điều khiển.
 
Sức mạnh của chiếc RB6 đã được Vettel tận dụng triệt để và
            qua đó, đạt thành tích cao nhất ở vòng phân hạng tại Thượng Hải. Ảnh:
            AFP.
Sức mạnh của chiếc RB6 đã được Vettel tận dụng triệt để và qua đó, đạt thành tích cao nhất ở vòng phân hạng tại Thượng Hải. Ảnh: AFP.
 
Vettel, người chiến thắng tại Thượng Hải trong năm ngoái, phát biểu: "Hôm nay thật sự là một ngày vất vả. Hôm qua, tôi không được vui và sáng nay thì Mark vẫn nhanh hơn tôi một chút. Dù sao trong vòng đua phân hạng cuối cùng tôi đã đạt được một kết quả ngoạn mục. Red Bull chứng tỏ đội đang sở hữu một chiếc xe rất nhanh và sức mạnh của chúng tôi không hề phụ thuộc điều kiện đường đua".
 
Tay đua nhanh thứ ba, Fernando Alonso (Ferrari) đạt thành tích 1 phút 34,913 giây, kém Vettel 0,355 giây. Ở nhóm sau, tay đua trẻ Nico Rosberg (Mercedes GP) xếp hạng thứ tư. Đồng đội của anh, Michael Schumacher tiếp tục gây thất vọng khi đạt thành tích 1 phút 35,646 giây và chỉ xếp hạng 9, kém người đồng đội trẻ những 0,723 giây, Tại vòng đua phân hạng thứ hai (Q2), Schumi đã may mắn lọt vào vòng đua phân hạng cuối cùng (Q3) nhờ đứng thứ 10, hơn người xếp ở vị trí bị loại, đồng đội cũ Barrichello (Williams) có 0,033 giây.
 
Bộ đôi người Anh của McLaren, Jenson Button và Lewis Hamilton lần lượt đạt thành tích nhanh thứ 5 và 6. Đây là kết quả phân hạng thất vọng, bởi trước đó McLaren đạt thành tích rất tốt ở cả ba buổi đua thử. Hamilton phàn nàn: "Mọi việc tiến triển rất tốt trong các buổi đua thử và hai vòng phân hạng đầu tiên. Tuy nhiên, tại vòng đua phân hạng cuối, chiếc xe bắt đầu tụt dốc. Tôi không thể hiểu nổi điều gì đã xảy ra. Chiếc xe không thể giúp tôi cải thiện thêm thành tích. Hy vọng ngày mai sẽ là một ngày tốt lành với McLaren".
Hamilton đổ lỗi cho chiếc xe khiến anh không đạt thành
            tích phân hạng như ý. Ảnh: AFP.
Hamilton đổ lỗi cho chiếc xe khiến anh không đạt thành tích phân hạng như ý. Ảnh: AFP.
Felipe Massa (Ferrari) tiếp tục có thành tích phân hạng kém cỏi kể từ sau chặng đua tại Sakhir khi chỉ đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng. Kết quả này cùng với vị trí thứ ba của Alonso khiến người hâm mộ khá thất vọng. "Chiều nay, chúng tôi đã thể hiện hết khả năng của mình. Tôi nghĩ, Ferrari sẽ đạt kết quả tốt hơn khi đua chính thức, nơi mà các đội có đủ thời gian để thể hiện mình với chiếc xe chở đầy nhiên liệu. Dù sao, với tôi, xuất phát thứ 3 là vị trí tốt. Ngày mai, chìa khóa để thành công chính là thời tiết", Alonso phân trần
 
Vòng đua phân hạng hôm nay tiếp tục đem lại nỗi buồn cho các đội sử dụng động cơ Cosworth. 6 trong 8 chiếc xe sử dụng động cơ Cosworth phải xếp ở 6 vị trí cuối cùng. Chỉ có chiếc xe của lão tướng Barrichello (Williams) đạt thành tích khá khả quan, khi xếp thứ 11. Tay đua Viantonio Liuzzi của Force India - Mercedes khiến mọi người bất ngờ khi bị loại ngay ở Q1 và xếp thứ 18, dù hai tuần trước, anh đua rất tốt tại cuộc đua phân hạng ở Sepang khi lọt vào Q3 và đứng thứ 10. Đồng đội của Liuzzi, Adrian Sutil tiếp tục giữ được thành tích phân hạng ổn định khi xếp thứ 10. Trong khi đó, thành tích của Renault tiếp tục cho thấy khả năng giữa hai tay đua có rất nhiều khác biệt khi Robert Kubica đạt thành tích nhanh thứ 8, còn Vitaly Petrov chỉ xếp thứ 14. Một mùa giải đáng thất vọng đang tiếp diễn với đội đua Sauber khi Kamui Kobayashi chỉ đứng thứ 15, Pedro de la Rosa thậm chí còn đứng thứ 17.
 
Trong cuộc đua chính thức ngày mai, Thượng Hải nhiều khả năng sẽ có mưa. Đây là sẽ bài toán khó, đòi hỏi các đội đua phải có chiến thuật sử dụng lốp linh hoạt, còn các tay đua thì phải điều khiển chiếc xe an toàn, chứ không yêu cầu quá cao về mặt tốc độ. Mà tốc độ lại là điểm mạnh của chiếc xe RB6, chứ không phải là sự ổn định, điều đã khiến Vettel để tuột mất lợi thế giành pole trong cả hai chặng đua đầu tiên. Lịch sử vẫn nhắc nhở Red Bull và Vettel rằng, từ đầu mùa giải năm nay, chưa có tay đua nào giành ngôi nhất chặng khi xuất phát ở vị trí đầu tiên. Ngoài ra, trong 6 lần các tay đua giành pole tại Thượng Hải, chỉ có hai lần các tay đua đó đoạt ngôi nhất chặng. Tuy nhiên, Vettel vẫn có thể tự tin vì chính anh là người có mặt trong danh sách đó. Năm ngoái, tại Thượng Hải, tay đua trẻ người Đức giành ngôi nhất chặng sau khi xuất phát ở vị trí đầu tiên.
 
Giành 3 vị trí xuất phát đầu tiên, nhưng liệu có ai trong
            số Webber, Vettel (giữa) và Alonso (phải) sẽ giành ngôi nhất chặng ở
            cuộc đua chính thức ngày mai?. Ảnh: AFP.
Giành 3 vị trí xuất phát đầu tiên, nhưng liệu có ai trong số Webber, Vettel (giữa) và Alonso (phải) sẽ giành ngôi nhất chặng ở cuộc đua chính thức ngày mai?. Ảnh: AFP.
 
Việc Vettel cùng Webber thống trị cuộc đua phân hạng tại Thượng Hải đồng nghĩa với việc hai tay đua của Red Bull đã tái lập được thành tích phân hạng 1-2 tại Melbourne. Trong cả hai lần, tay đua xếp sau bộ đôi Red Bull đều là Fernando Alonso. Lần trước, cả ba tay đua đều thất bại trong nỗ lực giành được ngôi nhất chặng khi phải chứng kiến đương kim vô địch Jenson Button lên ngôi dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 4. Liệu lần này lịch sử có lặp lại?
 
Kết quả phân hạng GP Trung Quốc
Vị trí Tay đua Đội đua Thành tích
1 Sebastian Vettel Red Bull-Renault 1:34,558
2 Mark Webber Red Bull-Renault 1:34,806
3 Fernando Alonso Ferrari 1:34,913
4 Nico Rosberg Mercedes GP 1:34,923
5 Jenson Button McLaren-Mercedes 1:34,979
6 Lewis Hamilton McLaren-Mercedes 1:35,034
7 Felipe Massa Ferrari 1:35,180
8 Robert Kubica Renault 1:35,364
9 Michael Schumacher Mercedes GP 1:35,646
10 Adrian Sutil Force India-Mercedes 1:35,963
11 Rubens Barrichello Williams-Cosworth 1:35,748
12 Jaime Alguersuari Toro Rosso-Ferrari 1:36,047
13 Sebastien Buemi Toro Rosso-Ferrari 1:36,149
14 Vitaly Petrov Renault 1:36,311
15 Kamui Kobayashi BMW Sauber-Ferrari 1:36,422
16 Nico Hulkenberg Williams-Cosworth 1:36,647
17 Pedro de la Rosa BMW Sauber-Ferrari 1:37,020
18 Viantonio Liuzzi Force India-Mercedes 1:37,161
19 Timo Glock Virgin-Cosworth 1:39,278
20 Jarno Trulli Lotus-Cosworth 1:39,399
21 Heikki Kovalainen Lotus-Cosworth 1:39,520
22 Lucas di Grassi Virgin-Cosworth 1:39,783
23 Bruno Senna Hispania-Cosworth 1:40,469
24 Karun Chandhok Hispania-Cosworth 1:40,578
 
Cuộc đua chính thức sẽ diễn ra vào lúc 14h00 (giờ Hà Nội) chủ nhật 18/4.
Autovina (tổng hợp theo VNE)