Range Rover Sport : Tốc độ và quý phái

Svetlikj
(Autovina) - Thương hiệu Land Rover từ lâu đã là một cái tên khó có thể bị thay thế trong làng SUV thế giới. Dòng xe Range Rover Sport là một trong những tinh hoa và được xem là tượng đài tốc độ trong làng SUV hạng sang.

Land Rover nói chung hay Range Rover Sport nói riêng từ lâu đã trở thành một thương hiệu yêu thích trong danh mục mua sắm của các ông chủ dầu mỏ, các cầu thủ hay nghệ sĩ nổi tiếng cũng như những bậc quý tộc. Nếu muốn một chiếc sedan hạng sang của xứ sở sương mù, bạn sẽ nghĩ đến Bentley, nhưng đối với dòng SUV chắc chắn không ai có thể bỏ qua cái tên Land Rover, nhất là dòng sedan nhanh nhất của hãng : Range Rover Sport Supercharged.

Mẫu xe mà chúng tôi thử nghiệm trong bài viết lần này là phiên bản cao cấp nhất của Range Rover Sport, xe được trang bị động cơ V8 với hệ thống siêu tăng áp giúp xe đạt công suất 510 mã lực, ngang ngửa với những chiếc siêu xe. Tất nhiên xe không thể nhanh như những chiếc siêu Coupe nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để bạn “dính ghế”  và việc còn lại chỉ là tận hưởng cảm giác “sướng” sau tay lái chiếc SUV đẳng cấp này.



Kiểu dáng đẳng cấp và quý tộc kiểu Anh

Đẳng cấp của thương hiệu Land Rover không còn là vấn đề phải bàn đến, màu trắng vốn là màu đang lên ngôi tại Việt Nam và UK Auto, đơn vị nhập khẩu chính thức của Land Rover tại Việt Nam đã nắm bắt được tâm lý này. Nhìn bên ngoài, Range Rover Sport Supecharged toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ và không kém phần lộng lãy, nhất là với màu trắng đã giúp xe trở nên "lung linh" hơn. Kiểu dáng vẫn là những đường nét dứt khoát mạnh mẽ quen thuộc của Land Rover, nhưng chưa bao giờ là nhàm chán.

Cũng giống như những chiếc Bentley, phong cách thiết kế của người Anh luôn tuân thủ tuyệt đối theo trường phái cổ điển. Range Rover Sport Supercharged cũng không ngoại lệ, vẫn là những đường thẳng gân guốc đặc trưng của dòng xe Land Rover cứng cáp, bộ vó to và bề thế kích thước  255/50/ R20 càng khẳng định đẳng cấp của xe.



Tất nhiên, đối với người Việt Nam, Chiếc SUV này không dành cho những người thích sự giản đơn. Thoạt nhìn chiếc xe hơi thô ráp với quá nhiều đường thẳng và hầu như không có đường cong. Những nét góc cạnh và vuông vắn đi ngược lại trào lưu cong cong kiểu crossover của các đối thủ BMW X5 hay Porsche Cayenne. Thế nhưng, đây là niềm hãnh diện của nhà sản xuất Anh quốc. Một chiếc xe lưu giữ lịch sử 40 năm dĩ nhiên không đi theo trào lưu nhất thời.

Nội thất của bậc thương gia

Bạn sẽ gặp một cú sốc ngay lần đầu tiên ngồi vào Range Rover Sport. Phần trên của bảng đồng hồ quá cao, trong khi đó đường giao tuyến giữa mui và kính chắn gió lại quá thấp. Từ vị trí tay lái, bạn cảm nhận tức thời rằng đây thực sự là một chiếc xe thể thao đúng nghĩa. Bảng táp-lô “chảy” dài xuống phía dưới theo dạng bậc thang một cách nhẹ nhàng, cần số rất ở vị trí rất dễ điều khiển. Nhưng thực tế tư thế ngồi rất cao ráo so với mặt đường và bạn có thể cải thiện tầm nhìn bằng cách nâng ghế dễ dàng bằng nút bấm.



Nội thất kết hợp giữa da, gỗ và các chi tiết ốp hợp kim. Thiết kế đơn giản nhưng tinh tế quen thuộc của ngoại thất cũng được áp dụng cho thiết kế nội thất xe. Bảng điều khiển trung tâm nhẹ nhàng với màn hình chính giữa, phím điều khiển bố trí hai bên và xung quanh. Đồng hồ tốc độ và vòng tua máy với các thông số khác tự động hiển thị trên màn hình sau vô lăng khi có sự kích hoạt.

 Hệ thống điện tử hỗ trợ đem lại sự thoải mái cho người sử dụng như điều hoà tự động điều chỉnh nhiệt độ, hệ thống kính chiếu hậu gập tự động, bộ nhớ lưu trữ các hoạt động của ghế lái và kính chiếu hậu. Màn hình trên bảng điều khiển trung tâm hỗ trợ quan sát khi lùi nhờ có các camera gắn xung quanh thân xe. Thiết bị giải trí của chiếc xe này bao gồm hệ thống kiểm soát trung tâm bố trí trên tay lái, hệ thống CD-DVD 6 đĩa, hệ thống loa Harman Kardon...

Vận hành mạnh mẽ và êm ái đến bất ngờ

Trước khi vào xe, những dự đoán về sức mạnh của động cơ 5 lít tăng áp turbin khi khởi hành gần như sai hết. Không có cú "giật" nào. Range Rover Sport Supercharged lăn bánh rất thản nhiên khi nhả chân phanh và khẽ đệm ga. Chân ga mềm như nhung và độ đàn hồi tốt đến mức tài xế có thể nhận rõ nó lún bao nhiêu khi nhấn. Nếu ai mê cảm giác ga của X5 sẽ thấy Range Rover còn làm được hơn thế. Phản ứng chân ga ở tốc độ thấp khá chậm nên nhàn nhã khi đi trong phố, kể cả đường đông.

Chọn đoạn đường vắng, thốc ga, chiếc SUV chồm lên đúng theo nghĩa đen khi cả phần mũi nhô hẳn lên cao. Hệ thống treo khí nén đảm bảo xe chồm nhưng độ bám đường vẫn giữ nguyên. Chiếc xe nặng 2,7 tấn lao vút. Lưng tài xế dán vào ghế và cảm giác nhẹ bẫng chạy dọc sống lưng. Kim đồng hồ leo lên mức 100 km/h chỉ trong vài giây, (số liệu của Land Rover là 6.2 giây). Và theo nhà sản xuất, xe có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 252 km/h, tất nhiên ở Việt Nam chẵng có con đường nào có thể kiểm chứng điều đó.



Để cảm giác rõ ràng hơn với cương vị quý tộc, tôi xuống ngồi ghế sau. Người bạn lái đẩy xe một mạch lên 100 km/h, trạng thái lâng lâng kéo dài suốt cả đoạn tăng tốc, rất ấn tượng. Sức mạnh của bản Supercharged được lấy từ động cơ 5 lít V8 tăng áp turbin, công suất 510 mã lực ở vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 625 Nm ở ngay vòng tua thấp 2.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Nếu ai nghĩ rằng chiếc xe cồng kềnh khi đi trên phố thì phải suy nghĩ lại khi ngồi vào ghế lái của Range Rover Sport, cảm giác “đã” và “sướng” luôn đồng hành trên suốt đoạn đường đô thị đông đúc, nhờ chân ga và tay lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp, cũng như tầm nhìn cao ráo kết hợp cùng động cơ linh hoạt, chẵng khó khăn mấy cho lái xe khi vận hành trong đường phố nhộn nhịp. Ngay cả khi lùi xe cũng đã có màn hình camera cũng như hàng loạt các cảm biến hỗ trợ xung quanh, đối với những người lái xe nhiều kinh nghiệm, một va chạm nhỏ đối với chiếc xe cũng là hơi khó.

Do tính chất xe mới và chưa đăng ký, nên người lái chưa được dịp trải nghiệm cảm giác địa hình vốn là “đặc sản” của những chiếc Land Rover. Nhưng nhìn vào bảng thông số kĩ thuật với dày đặc các tính năng hỗ trợ thì cũng có thể phần nào mường tượng được khả năng OFFROAD siêu hạng của dòng xe này. Đương cử là hệ thống Terrain Response, thích nghi với hầu hết các loại địa hình. Ở cụm điều khiển gần hộp số, tài xế có thể chọn các chế độ đường bình thường (on-road), đường tuyết hoặc có cỏ, đường bùn đất, đường cát và có đá gộc. Tuy nhiên, rất ít khi chúng được sử dụng tại Việt Nam bởi với số tiền bỏ ra, khó ai có thể hy sinh để thử nghiệm ở địa hình thật.

Hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm. Khi cần, tài xế chỉnh lên mức lớn nhất 282 mm (cho địa hình), cao hơn 50 mm so với chuẩn. Các công nghệ an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Tự động mở cửa khi xảy ra va chạm và hệ thống vô hiệu hóa các thiết bị liên quan đến nhiên liệu.

Range Rover Sport : Một  “Báu vật” biết di chuyển

"Nếu từng làm hỏng chiếc xe mới của một người bạn, bạn sẽ hiểu được cảm nhận của tôi khi gặp tai nạn trên chiếc xe địa hình mới toanh, Range Rover Sport", đó là lời đề tựa trên tạp tạp chí The Sunday Times khi nói về chiếc Range Rover Sport.

Quả thật, trong suốt đoạn đường thử xe, dù đại diện UK Auto cho phép người lái thoải mái thử nghiệm các tính năng của xe thì tôi cũng luôn có cảm giác lo lắng nếu chẵng may làm hỏng chiếc xe, một phần vì giá trị của chiếc xe quá lớn, và một phần vì đây là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo mà bất cứ ai sỡ hữu cũng sẽ nâng niu như báu vật, dù họ có nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa.

Cường Vũ

cuongvc